คึกคัก! รับเหมาใหญ่ 13 รายซื้อซองประมูลทางด่วนกระทู้-ป่าตอง

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday January 25, 2023 18:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าวเปิดเผยว่า จากที่การทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) กระทรวงคมนาคม เปิดประมูลโครงการทางพิเศษสายกะทู้ - ป่าตอง จังหวัดภูเก็ต ซึ่งเป็นลักษณะโครงการความร่วมมือระหว่างภาครัฐและเอกชน ในรูปแบบ PPP Net Cost และเปิดให้ซื้อเอกสารสำหรับการคัดเลือกเอกชน ได้ตั้งแต่วันที่ 26 ธันวาคม 2565 ถึงวันที่ 25 มกราคม 2566 ปรากฎมีจำนวนบริษัท 13 แห่งเข้าซื้อเอกสารดังกล่าว ได้แก่ บมจ.ช.การช่าง (CK), บมจ.ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ (BEM), บมจ.บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ (BTS), บมจ.ทางยกระดับดอนเมือง (DMT) ,

บมจ.อิตาเลียนไทย ดีเวลอปเม้นท์ (ITD), บมจ.ซิโน-ไทย เอ็นจีเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น (STEC) , บริษัท ไชน่า ฮาร์เบอร์ จำกัด, บมจ.ยูนิค เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น (UNIQ) , บมจ.เนาวรัตน์พัฒนาการ (NWR), บมจ.ไร้ท์ทันเน็ลลิ่ง (RT), SRBG Bridge Engineering, ไชน่า เรลเวย์ 20 บิวโร กรุ๊ป และ Egis Civil Engineering

หลังจากนี้ กำหนดเวลารับซองเอกสารช้อเสนอวันที่ 7 เมษายน 2566 เวลา 9.00 - 15.00 น.

ทั้งนี้ ผู้ร่วมลงทุนจะต้องโอนกรรมสิทธิ์ในทรัพย์สินที่ลงทุนทั้งหมดให้แก่ กทพ. ก่อนเริ่มเปิดบริการในลักษณะของ BTO (Build-Transfer-Operate) โครงการทางพิเศษสายกะทู้ - ป่าตอง จังหวัดภูเก็ต เป็นโครงการก่อสร้างทางยกระดับ มีอุโมงค์อยู่ในช่วงกลางของแนวเส้นทาง ระยะทางรวม 3.98 กิโลเมตร และมีด่านเก็บค่าธรรมเนียมผ่านทาง จำนวน 1 แห่ง โดยมีระยะเวลาดำเนินการทั้งสิ้นไม่เกิน 35 ปี นับจากวันที่ กทพ. มีหนังสือแจ้งให้เริ่มงาน ซึ่งแบ่งออกเป็น 2 ระยะดังนี้

  • ระยะที่ 1 ออกแบบและก่อสร้าง เป็นระยะเวลาไม่เกิน 4 ปี นับจากวันที่ กทพ. มีหนังสือแจ้งให้เริ่มงาน
  • ระยะที่ 2 การดำเนินงานบริหารจัดการและบำรุงรักษา โดยมีระยะเวลาตั้งแต่วันเปิดให้บริการโครงการฯ จนถึงวันที่ครบกำหนด 35 ปี นับจากวันที่ กทพ. มีหนังสือแจ้งให้เริ่มงาน

โครงการทางพิเศษสายกะทู้-ป่าตอง จังหวัดภูเก็ต ระยะทางรวม 3.98 กม. มีวงเงินลงทุน 17,811 ล้านบาท ประกอบด้วย ค่าจัดกรรมสิทธิ์ที่ดินและชดเชยสิ่งปลูกสร้าง 5,792 ล้านบาท ค่าก่อสร้าง วงเงิน 8,678 ล้านบาท ค่าควบคุมงานก่อสร้าง 215 ล้านบาท ค่าดำเนินงานและบำรุงรักษา 3,142 ล้านบาท โดยเป็นทางพิเศษขนาด 4 ช่องจราจรต่อทิศทาง (สำหรับรถยนต์ 2 ช่องจราจร รถจักรยานยนต์ 2 ช่องจราจร) มีทางยกระดับข้ามถนนพิศิษฐ์กรณีย์ ระยะทาง 0.9 กม. และมีอุโมงค์ลอดเขานาคเกิด ระยะทาง 1.85 กม.จากนั้นมีทางยกระดับอีก 1.23 กม.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ