NCH เล็งขึ้นราคาบ้าน 5-10% ช่วง Q2/51,กองทุนตปท.ทาบร่วมทุนโครงการพัทยา

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday April 11, 2008 11:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายสมเชาว์ ตัณฑเทอดธรรม กรรมการผู้จัดการ บมจ.เอ็น.ซี.เฮ้าส์ซิ่ง(NCH)เปิดเผยกับ"อินโฟเควสท์"ว่า บริษัทเตรียมจะทยอยปรับขึ้นราคาขายบ้าน 5-10% ในช่วงไตรมาส 2/51 เร็วขึ้นจากแผนเดิมที่คาดว่าจะปรับขึ้นในช่วงไตรมาส 3/51 เนื่องจากไม่สามารถแบกรับภาระต้นทุนที่เพิ่มได้ 
ทั้งนี้ การปรับขึ้นราคาขายบ้านและการที่บริษัทพยายามลดต้นทุนน่าจะทำให้ผลประกอบการในปีนี้สามารถพลิกมาเป็นกำไรได้ รวมทั้งสามารถมียอดรับรู้รายได้ที่เพิ่มขึ้นตามที่ประมาณการจะเติบโต 10-15% จากปี 50 ที่มีรายได้ประมาณ 900 กว่าล้านบาท
"ภายใต้ต้นทุนที่ปรับเพิ่มขึ้นและอสังหาริมทรัพย์ก็ได้รับผลกระทบเชื่อว่าหลายบริษัทจะพยายามหาวิธีในการลด COST ให้ลดลงซึ่งที่ผ่านมาเราได้ทำด้วยการปรับขนาดบ้านให้เล็กลงและในปีนี้ก็หาวิธีใหม่ด้วยการปรับโครงสร้างบ้านไม่ให้ซับซ้อน ลูกเล่นในการสร้างบ้านลดลงแต่พื้นที่ใช้สอยไม่สูญเสียกลับจะกว้างขึ้น"นายสมเชาว์ กล่าว
สำหรับแนวทางการลดต้นทุนจะมีการปรับโครงสร้างในการสร้างบ้านให้เรียบง่ายเพื่อลดค่าก่อสร้าง และลดระยะเวลาในการก่อสร้างให้เร็วขึ้น ซึ่งจะเป็นการรักษายอดขายของบริษัทภายใต้ราคาเดิมได้ เนื่องจากปัจจุบันต้นทุนปรับเพิ่มขึ้นจากราคาน้ำมันที่สูง แต่อย่างไรก็ตาม บริษัทอสังหาริมทรัพย์รายอื่นก็ได้รับผลกระทบจากต้นทุนเช่นกัน
นายสมเชาว์ คาดว่า ในช่วงไตรมาส 1/51 มียอดขายอยู่ที่ประมาณ 400 ล้านบาท เพิ่มขึ้นเท่าตัวจากช่วงเดียวกันของปีก่อนที่มียอดขายเพียง 200 ล้านบาท ปัจจุบัน บริษัทมียอดขายที่รอรับรู้(Backlog)ประมาณ 300-400 ล้านบาท ซึ่งจะทยอยโอนในช่วงไตรมาส 1-2/51 เพื่อรับประโยชน์จากมาตรการลดภาษีเพื่อกระตุ้นภาคอสังหาริมทรัพย์
ในปีนี้บริษัทจะเปิดโครงการใหม่คือ"บ้านฟ้าปิยรมณ์ ลำลูกกาคลอง 6"มูลค่าโครงการ 750 ล้านบาทเป็นโครงการแรก หากสามารถปิดการขายได้เร็วก็จะพิจารณาเปิดเพิ่มอีก 2 โครงการ ซึ่งจะทำให้จำนวนโครงการใหม่ในปีนี้มีทั้งสิ้น 3 โครงการ แต่ก็ต้องขอประเมินภาพรวมของอสังหาริมทรัพย์ในปีนี้ด้วยว่าจะเติบโตมากน้อยแค่ไหน แต่อย่างไรก็ตาม หากต้องเปิดโครงการเพิ่มบริษัทก็ไม่มีปัญหาในด้านที่ดิน เพราะปัจจุบันบริษัทมีที่ดินประมาณ 800 ไร่สามารถรองรับการเปิดโครงการได้อยู่แล้ว
ส่วนที่ดินในพัทยา จ.ชลบุรี ใกล้โครงการสมประสงค์พลาซ่า เนื้อที่ 20 ไร่ มีความเป็นไปได้ทั้งการพัฒนาเป็นคอนโดมิเนียม โรงแรม และร้านค้าปลีก ในรูปแบบคอมมูนิตี้มอลล์ โดยสามารถทำได้ทั้งการลงทุนเอง หรือการหาผู้ร่วมทุน ซึ่งขณะนี้มีผู้บริหารกองทุนจากต่างประเทศเข้ามาเจรจากับบริษัทเพื่อร่วมทำโครงการดังกล่าว แต่ยังไม่มีความชัดเจน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ