ประธานบอร์ด AOT สั่งทบทวนแผนกลยุทธ์วางเป้าพัฒนาสุวรรณภูมิดีเลิศในปี 52

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday April 11, 2008 12:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ประธานคณะกรรมการบริษัท บมจ. ท่าอากาศยานไทย (AOT) หรือ ทอท. สั่งผู้บริหารทบทวนแผนกลยุทธ์และแผนวิสาหกิจ เพื่อมุ่งเน้นเป้าหมายพัฒนาสนามบินสุวรรณภูมิเป็นสนามบินที่ดีที่สุดในโลกภายในปี 52  พร้อมหารือกับการบินไทยและการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ดึงผู้โดยสารต่างประเทศเข้ามากขึ้น ภายในเม.ย.นี้ 
นายวุฒิพันธุ์ วิชัยรัตน์ ประธานกรรการ AOT กล่าวว่า บอร์ดวางเป้าหมายให้ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิเป็น World’s Best Airport มุ่งเน้นการเพิ่มประสิทธิภาพและการสร้างความเจริญเติบโตของผลกำไร ผ่านกระบวนการและขั้นตอนการบริหารจัดการ การปรับวัฒนธรรมการทำงาน การให้ความสำคัญกับระบบปฏิบัติการ การสร้างความสมานฉันท์เป็นอันหนึ่งอันเดียวกันและการสร้างศักยภาพการแข่งขัน
ทั้งนี้ ได้มอบหมายให้ผู้บริหารเร่งจัดทำแผนเพื่อนำไปสู่ภาคปฏิบัติเสนอให้คณะกรรมการพิจารณาโดยเร็วที่สุด และคาดว่าภายในปี 52 ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิจะเป็นท่าอากาศยานที่ดีที่สุดของโลก ซึ่งปัจจุบันท่าอากาศยานของเกาหลีครองตำแหน่งอยู่
"ที่ผ่านมาเรามุ่งเน้นให้ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิเป็นศูนย์กลางการบิน ซึ่งปัจจุบันก็เป็นแล้ว ดังนั้นนโยบายของผมจึงต้องการพัฒนาท่าอากาศยานสุวรรณภูมิให้เป็นท่าอากาศยานนานาชาติระดับ WORLD CLASS หรือ BEST IN CLASS โดยหากเจ้าหน้าที่ทุกคนให้ความร่วมมือ เชื่อว่าจะสามารถนำท่าอากาศยานสุวรรณภูมิไปถึงเป้าหมายนี้ในเวลาอันรวดเร็ว"นายวุฒิพันธุ์ กล่าว
ทอท.ยังต้องปรับบทบาทให้เป็นหน่วยงานธุรกิจมากกว่าเป็นเพียงหน่วยงานอำนวยความสะดวกทางด้านการขนส่ง ซึ่งจะต้องเร่งรัดการเพิ่มสายการบิน เส้นทางการบิน และเที่ยวบินไปสถานที่สำคัญมากขึ้น ซึ่งการจะเพิ่มเที่ยวบินมายังประเทศไทยจำเป็นต้องอาศัยความร่วมมือของหลายฝ่าย โดยภายในเดือนนี้คณะกรรมการ ทอท. จะประชุมร่วมกับ คณะกรรมการ บมจ. การบินไทย (THAI) และคณะกรรมการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เพื่อกำหนดทิศทางการส่งเสริมร่วมกัน
พร้อมกันนั้น ยังต้องมีการกำหนดอัตราค่าธรรมเนียมที่ต่ำกว่าหรือแข่งขันได้กับท่าอากาศยานใกล้เคียง แนวทางเบื้องต้นจะต้องเพิ่มรายได้จากการให้บริการอื่น ๆ มากขึ้น เช่น การเปิดให้สัมปทานสินค้าและบริการที่หลากหลาย สร้างศูนย์ธุรกิจทั้งภายในท่าอากาศยานและบริเวณโดยรอบ เพื่อให้ ทอท.มีสัดส่วนรายได้จากบริการอื่น ๆ เพิ่มขึ้นเป็น 60% จากเดิม 40% และจะทำให้ ทอท. ไม่ต้องปรับเพิ่มค่าบริการหรืออาจจะปรับลดค่าธรรมเนียมต่างๆลงได้อีก เพื่อให้แข่งขันกับท่าอากาศยานอื่นๆ
นอกจากนี้ จะจัดบริการให้ผู้โดยสารด้วยคุณภาพสูงสุดในทุกด้าน ไม่ว่าจะเป็นสิ่งอำนวยความสะดวก ระบบความปลอดภัยที่เชื่อถือได้ ความตรงต่อเวลาของเที่ยวบิน และการทำงานของเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง โดยให้คำนึงเสมอว่าลูกค้าของ ทอท. จะต้องได้รับความคุ้มค่าจากการใช้บริการของ ทอท. และให้ผู้โดยสารมีประสบการณ์ที่ดีทุกครั้งที่ใช้บริการ
และใช้กลยุทธ์สมัยใหม่ แผนธุรกิจ และแผนการตลาดเป็นเครื่องมือในการบริหารงาน เพื่อให้สามารถปฏิบัติงาน หรือสามารถแก้ปัญหาเฉพาะหน้าในเวลาอันรวดเร็ว
นายวุฒิพันธุ์ ยังกล่าวอีกว่า ในการประชุมคณะกรรมการ ทอท.เมื่อเร็วๆนี้ คณะกรรมการได้รับทราบแนวทางการแก้ปัญหาของผู้โดยสารที่ต้องใช้เวลารอนานบริเวณจุดตรวจคนเข้าเมือง ทั้งส่วนขาเข้าและขาออก ซึ่งมีสาเหตุจากกองบังคับการตรวจคนเข้าเมืองมีกำลังไม่เพียงพอ โดยกองบังคับการตรวจคนเข้าเมืองเสนอเพิ่มกำลังคนมาช่วยตรวจลงตรา และมีการจัดแถวผู้โดยสารเข้าตรวจ รวมทั้งจัดเจ้าหน้าที่ให้คำแนะนำผู้โดยสารด้วย
คณะกรรมการบริษัทยังอนุมัติเงิน 8.8 ล้านบาท เพื่อจ้างที่ปรึกษาตรวจวัดระดับเสียงภายในอาคารและเพื่อสำรวจประเมินราคา เพื่อปรับปรุงอาคารที่ได้รับผลกระทบด้านเสียงที่ระดับ NEF 30-40 จำนวน 1,000 หลังในปีนี้ พร้อมกันนี้คณะกรรมการ ทอท.ยังมีมติเห็นชอบในโครงการเกษียณอายุก่อนกำหนด ประจำปีงบประมาณ 2551 รวมใช้งบประมาณ 173 ล้านบาท คาดว่าจะมีผู้เข้าร่วมโครงการจำนวน 121 คน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ