PTT เผยรอจังหวะเก็บหุ้น IRPC เข้าพอร์ตเพิ่ม, โอนท่อก๊าซเข้ารัฐตามกำหนด

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday April 11, 2008 14:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายประเสริฐ บุญสัมพันธ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ปตท. (PTT) เปิดเผยว่า ปตท.ยังรอจังหวะที่จะเก็บหุ้นบมจ.ไออาร์พีซี(IRPC) เข้าพอร์ตเพิ่มขึ้นจากปัจจุบันที่ถือหุ้นอยู่ในระดับ 33% แล้ว แต่เป้าหมายต้องการถือหุ้นเพิ่มขึ้นเป็นเท่าใดนั้นยังไม่สามารถเปิดเผยได้เนื่องจากจะเข้าข่ายผิด พ.ร.บ.หลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ.2535
สำหรับช่วงก่อนหน้านี้ที่ PTT เข้าซื้อหุ้น IRPC ผ่านตลาดหลักทรัพย์จนถือเพิ่มจาก 30%เป็น 33% นั้น เนื่องจากราคาหุ้น IPC ณ ขณะนั้นเป็นระดับที่น่าสนใจ คือ 5 บาท/หุ้น
นายพิชัย ชุณหวชิร รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ การเงินและบัญชีองค์กร PTT เปิดเผยว่า อย่างไรก็ตาม ตอนนี้ยังไม่ใช่จังหวะที่จะเข้าซื้อหุ้น IRPC เนื่องจากราคายังไม่น่าสนใจ
ส่วนการโอนทรัพย์สินทั้งท่อก๊าซและที่ดินไปให้กับกระทรวงการคลัง เชื่อว่าจะแล้วเสร็จตามที่ศาลสั่ง 1 พ.ค.และบริษัทได้บันทึกค่าเช่าย้อนหลัง ตั้งแต่ 1 ต.ค.44-31 ธ.ค.50 มูลค่า 2.82 พันล้านบาทเรียบร้อยแล้ว โดยนำกำไรปี 50 มาหัก ซึ่งจะไม่ส่งผลกระทบต่อผลการดำเนินงานปี 51 มีเพียงค่าเช่าท่อก๊าซรายปีในปีนี้ที่ต้องชำระให้กระทรวงการคลัง คาดว่าจะมีมูลค่าไม่เกิน 300 ล้านบาท

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ