HILITE: TRC พุ่ง 8.33% รับข่าวดึง EA-รัฐบาลมาเลย์ร่วมทุนเหมืองโปแตช

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday January 31, 2023 12:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

TRC ราคาหุ้นพุ่งอีก 8.33% หรือเพิ่มขึ้น 0.04 บาท มาที่ 0.52 บาท มูลค่าซื้อขาย 66.62 ล้านบาท โดยปรับตัวขึ้นต่อเป็นวันที่สอง นับจากเมื่อวานนี้ราคาหุ้นปิดที่ 0.48 บาท เพิ่มขึ้น 11.63% ตอบรับข่าวปรับโครงสร้างผู้ถือหุ้นเหมืองโปแตชชัยภูมิ

นสพ.รายงาน บมจ.ทีอาร์ซี คอนสตรัคชั่น (TRC) ดึงพันธมิตร EA-รัฐบาลมาเลเซีย ลงขันเพิ่มทุน 20,000 ล้านบาท วงในระบุ EA ถือหุ้น 25% รัฐบาลมาเลย์ร่วมด้วย 10% ส่วน "คลัง" พร้อมรักษาสัดส่วนถือหุ้น 20% ล่าสุด "อันวาร์ อิบราฮิม" ล็อกคิวบินตรงร่วมปิดดีล 10 ก.พ.นี้

ด้านบล.หยวนต้าระบุในบทวิเคราะห์ว่า เนื่องด้วย บมจ.อาเซียนโปแตชชัยภูมิ (APOT)เป็นผู้ได้รับประทานบัตรในการทำเหมืองแร่ที่ อ.บำเหน็จณรงค์ จ.ชัยภูมิ เมื่อเดือน ก.พ.58 แต่ยังไม่ได้มีการลงทุนเพื่สร้างเหมืองปแตชเพราะในเวลาดังกล่าว ราคาแร่โปแตซอยู่ในระดับ 200-300 ดอลลารศหรัฐ/ตัน และมีแนวโน้มปรับตัวลง ทำให้โครงการดังกล่าวไม่จูงใจต่อการลงทุน(ราคาขายอยู่ใกล้เคียงกับจุดคุ้มทุน)

ความข้ดแย้งระหว่างรัสเซีย-ยูเคร่นทำให้ราคาแร่โปแตชปรับตัวสูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ และทำให้โครงการดังกล่าวกลับมามีความน่าสนใจลงทุนอีกครั้งผลพลอยได้จากการขุดแโปแตชคือโซเดียม ซึ่งเป็นวัตถุดิบที่สามารถนำไปผลิตแบตเตอรี่ประเภท Sodium-ion ได้ โดยบริษัทผลิตแบตเตอรี่ชั้นนำในต่างประเทศ เช่น CATL, BYD และ Mitsubishi เป็นต้น กำลังอยู่ระหว่างพัฒนาแบตเตอรี่ดังกล่าวให้สามารถนำมาใช้งานเชิงพาณิชย์ในระยะยาว(ต้นทุนต่ำกว่าแบตเตอรี Lithium-ion)

จึงมองว่าการลงทุนด้งกล่าวมีความเป็นไปได้ เนื่องจากมีความสอดคล้องกับธุรกิจเดิมของ EA จากการประเมินเบื้องต้น หาก EA มีการลงทุนใน APOT ในสัดส่วนดังกล่าวจริงและมีการเริ่มลงทุนในเหมืองโปแตชภายในปี 66 จะเป็น Upside ให้กับราคาเหมาะสมของเราราว 4-5 บาท/หุ้น โดยเราอยู่ระหว่างสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมกับบริษัทฯ

คงคำแนะนำ "TRADING" ที่ราคาเหมาะสม ณ สิ้นปี 66 ที่ 105.00 บาท/หุ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ