CIG ทุ่ม 660 ลบ.เทคฯ "เจ หลิง" ขอเดินหน้าลุยเพิ่มธุรกิจใหม่หนุนขึ้นโฮลดิ้งก่อนแก้ขาดทุนสะสม

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday January 31, 2023 14:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.ซี.ไอ.กรุ๊ป (CIG) ทุ่ม 660 ล้านบาทซื้อ เจ หลิง โซลูชั่น สิงคโปร์เป็นพันธมิตรร่วมผลักดันเข้าสู่ธุรกิจบริหารการก่อสร้างและสนับสนุนทางการเงินสำหรับโครงการก่อสร้าง หนุนปรับโครงสร้างขึ้น Holding เตรียมเดินหน้าโครงการก่อสร้างโรงพยาบาลและสถานพยาบาล นิคมอุตสาหกรรมพร้อมสาธารณูปโภค และมุ่งธุรกิจโครงสร้างพื้นฐานด้านโลจิสติกส์แบบ Cold Chain มั่นใจความแข็งแกร่งด้านเงินทุนและเครือข่ายระดับภูมิภาค

นายบรรณัช นาคพันธ์ กรรมการผู้จัดการ CIG เปิดเผยว่า การเข้าซื้อกิจการ 100% ในบริษัท เจ หลิง โซลูชั่น จำกัด ซึ่งเป็นกิจการร่วมค้าการจัดซื้อจัดจ้างด้านวิศวกรรมการจัดการการก่อสร้างพร้อมการสนับสนุนทางการเงิน (Engineering Procurement Construction Management with Financial Support :EPCM+F) ระหว่างบริษัทก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐานกับกลุ่มทุนสัญชาติสิงคโปร์ เพื่อดำเนินธุรกิจบริหารการก่อสร้างและสนับสนุนทางการเงินสำหรับโครงการก่อสร้าง จะเสนอเข้าสู่การประชุมผู้ถือหุ้น CIG ในช่วงเดือน มี.ค.66

แหล่งเงินทุนที่จะนำมารองรับในการเข้าซื้อบริษัท เจ หลิง โซลูชั่น จำกัด ในสัดส่วน 100% จะมาจากการออกหุ้นกู้แปลงสภาพ (Covertable bond) ให้กับผู้ถือหุ้นเดิมของ CIG วงเงินราว 830 ล้านบาท เพียงพอต่อการเข้าลงทุนในบริษัท เจ หลิง โซลูชั่น จำกัด โดยที่บริษัทจะมีการนำเรื่องการออกหุ้นกู้แปลงสภาพดังกล่าวเสนอต่อที่ประชุมผู้ถือหุ้นด้วยเช่นกัน

"การเข้าถือหุ้นใน เจ หลิง ทั้ง 100% หากผู้ถือหุ้นอนุมัติดีลแล้ว คาดว่ากระบวนเข้าถือหุ้นจะแล้วเสร็จในช่วงไตรมาส 2/66 และจะเริ่ม Console งบฯของ เจ หลิง เข้ามา แต่คงยังไม่สามารถทำให้ CIG พลิกกลับมามีกำไรได้ทันที คาดว่าจะเริ่มเห็น CIG กลับมามีกำไรได้ในช่วงครึ่งปีหลัง ส่วนรายได้ในปีนี้คาดว่าจะอยู่ที่ 1.5-1.7 พันล้านบาท"นายบรรณัช กล่าว

การเข้าลงทุนใน เจ หลิง โซลูชั่น ครั้งนี้ ถือเป็นจุดเริ่มต้นของบริษัทในการปรับโครงสร้างธุรกิจของ CIG ให้เป็นโฮลดิ้งส์ หลังจากในช่วงที่ผ่านมาเผชิญกับการขาดทุนมาอย่างต่อเนื่องจากธุรกิจหลักผลิตคอยล์เย็นได้รับผลกระทบจากต้นทุนราคาทองแดงที่เป็นวัตถุดิบหลักปรับตัวสูงขึ้น แต่ไม่สามารถปรับขึ้นราคาขายสินค้าได้ เพราะมีการทำสัญญาระยะยาวกับลูกค้ารายใหญ่ ทำให้ต้องแบกรับต้นทุนสูง

ในช่วงที่ผ่านมาบริษัทจึงได้เริ่มปรับโครงสร้างธุรกิจ โยกธุรกิจหลักไปที่บริษัทลูกแทน และมองหาโอกาสในการลงทุนธุรกิจอื่นๆเข้ามาช่วยกระจายความเสี่ยง และสร้างโอกาสในการเติบโตเข้ามาพลิกฟื้นธุรกิจ

เจ หลิง โซลูชั่น ถือเป็นธุรกิจที่มีความน่าสนใจจากการที่เป็นผู้สนับสนุนในงานด้านก่อสร้างครบวงจร ทั้งในแง่ของการหาแหล่งเงินทุนให้กับเจ้าของโครงการ รวมถึงการบริหารงานด้านรับเหมาก่อสร้างให้กับเจ้าของโครงการด้วยเช่นกัน ขณะที่ เจ หลิง โซลูชั่น จะได้รับผลตอบแทนในลักษณะของค่าธรรมเนียมหรือดอกเบี้ยในการจัดหาแหล่งเงินทุนและบริการด้านรับเหมาก่อสร้างจากเจ้าของโครงการตามระยะเวลาของสัญญาที่ระบุ ซึ่งจะเน้นรับงานที่เป็นบิ๊กโปรเจ็คต์ที่มีมูลค่าโครงการสูงระดับหลักพันล้านบาทขึ้นไป และให้ผลตอบแทนเฉลี่ยต่อโครงการไม่ต่ำกว่า 30% ซึ่งปัจจุบันมีการเข้าไปร่วมกับ Letter Park ในการก่อสร้างโรงพยาบาล ย่านเมืองเอก มูลค่ากว่า 2 พันล้านบาท โดยจะมีรายได้เข้ามาราว 700 ล้านบาท/ปี ในช่วงที่โครงการยังมีการก่อสร้างอยู่

ส่วนแผนการล้างขาดทุนสะสม และการปลดเครื่องหมาย C ของ CIG ยังคงต้องใช้เวลาอีกสักระยะหนึ่ง แม้ว่าจะมีวิธีในการล้างขาดทุนสะสมในทันที แต่บริษัทยังอยู่ในช่วงปรับโครงสร้างธุรกิจ จึงมีความจำเป็นลงทุนในธุรกิจอื่นๆ ที่มองว่าเป็นโอกาสเข้ามาช่วยกระจายความเสี่ยง และสร้างการเติบโตให้กับธุรกิจอย่างแข็งแกร่ง

บริษัทจะเน้นไปที่การมองหาโอกาสการลงทุนใหม่ๆ หลังจากเข้าซื้อ เจ หลิง แล้ว ยังมีดีลอี่นๆที่อยู่ระหว่างศึกษาราว 2-3 ดีล ซึ่งจะเป็นธุรกิจที่สร้างรายได้ประจำเข้ามา เพื่อลดความผันผวนของผลการดำเนินงาน เช่น ธุรกิจเกี่ยวข้องกับโรงงานอุตสาหกรรม ธุรกิจนิคมอุตสาหกรรม และธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับการได้รับผลตอบแทนจากส่วนต่างราคาในการขาย เป็นต้น โดยจะเป็นทั้งการลงทุนเข้าซื้อกิจการและการร่วมทุน

"เรายังคงเดินหน้าลงทุน เพื่อหาโอกาสใหม่ๆเข้ามาในธุรกิจ ทำให้ธุรกิจเติบโต แม้ว่าเราจะมีขาดทุนสะสมและต์ดเครื่องหมาย C อยู่ แต่ถ้าแก้เรื่องนี้ก็ทำได้ง่ายและแก้ไขได้เร็ว เราอยากหาโอกาสในการสร้างการเติบโตให้กับธุรกิจในทิศทางใหม่ๆที่กระจายความเสี่ยงมากขึ้น ทำให้ยังต้องมีการลงทุน อาจจะยังมีการรบกวนผู้ถือหุ้นอยู่ในช่วงนี้" นายบรรณัช กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ