ภาวะตลาดหุ้นฮ่องกงหุ้นธนาคารจีนสดใส หนุนฮั่งเส็งปิดพุ่ง 480.69 จุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday April 11, 2008 15:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ดัชนีฮั่งเส็งตลาดหุ้นฮ่องกงพุ่งขึ้นอย่างแข็งแกร่งในวันนี้ (11 เม.ย.) เนื่องจากได้รับปัจจัยหนุนจากหุ้นกลุ่มธนาคารของจีน หลังจากที่ธนาคารอินดัสเทรียล แอนด์ คอมเมอร์เชียล แบงค์ ออฟ ไชน่า และไชน่า เมอร์ชานท์ส แบงค์ คาดการณ์ว่า ผลประกอบการของธนาคารในช่วงไตรมาสแรกของปีนี้จะแข็งแกร่ง
นักลงทุนต่างพากันเข้าซื้อหุ้นจีนหลังจากที่ค่าเงินหยวนพุ่งขึ้นฝ่าระดับ 7 หยวนต่อดอลลาร์สหรัฐเมื่อวานนี้ ส่งผลให้บรรดาหุ้นบริษัทซึ่งได้รับประโยชน์จากค่าเงินที่แข็งค่าขึ้น อาทิ กลุ่มบริษัทส่งออก ได้รับความสนใจจากบรรดานักลงทุนมากขึ้น
ตลาดหุ้นนิวยอร์กที่ดีดตัวขึ้นอันเป็นผลมาจากตัวเลขชาวสหรัฐที่ขอรับสวัสดิการในระหว่างว่างงานที่ปรับตัวลดลง และบริษัทค้าปลีกรายงานยอดขายที่แข็งแกร่งเกินคาด เป็นปัจจัยที่หนุนให้นักลงทุนต่างพากันเข้าซื้อหุ้นมากขึ้น
สำนักข่าวซินหัวไฟแนนซ์รายงานว่า ดัชนีฮั่งเส็งทะยานขึ้น 480.69 จุด หรือ 2% ปิดที่ 24,667.79 จุด โดยดัชนีฮั่งเส็งเพิ่มขึ้น 1.7% ในสัปดาห์นี้ แม้ว่าดัชนีจะร่วงลงต่ำกว่าระดับ 24,000 จุดเมื่อวันพุธที่ผ่านมาก็ตาม โดยมีมูลค่าซื้อขาย 7.714 หมื่นล้านดอลลาร์ฮ่องกง
หุ้นไชน่า เมอร์ชานท์ส แบงค์ เพิ่มขึ้น 4.6% หลังจากที่ธนาคารคาดการณ์ว่า ผลกำไรสุทธิของธนาคารในช่วงไตรมาสแรกของปี 2551 จะเพิ่มขึ้น 140%
ส่วนหุ้นอินดัสเทรียล แอนด์ คอมเมอร์เชียล แบงค์ ออฟ ไชน่า ปรับตัวเพิ่มขึ้น 2.85% หลังจากที่ธนาคารคาดการณ์ว่า ผลกำไรของธนาคารในช่วงไตรมาสแรกจะพุ่งขึ้น 50% จากระดับในปีก่อนหน้านี้
หุ้นแบงค์ ออฟ ไชน่า เพิ่มขึ้น 3% และหุ้นแบงค์ ออฟ คอมมิวนิเคชั่นส์ เพิ่มขึ้น 5%
ขณะที่หุ้นไชน่า คอนสตรัคชั่น แบงค์ ซึ่งจะเปิดเผยผลประกอบการในปี 2550 ในเย็นวันนี้ ปรับตัวเพิ่มขึ้น 2.8%
นอกจากนี้ หุ้นคาเธย์ แปซิฟิก แอร์เวย์ส สายการบินรายใหญ่ของฮ่องกง เพิ่มขึ้น 4% หลังจากนักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า บริษัทอาจได้รับประโยชน์จากการล้มละลายของสายการบินโอเอซิส ฮ่องกง แอร์ไลน์ส ซึ่งเป็นสายการบินต้นทุนต่ำของฮ่องกง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ