IPOInsight: เบื้องหลังความอร่อย NTSC !! ซีอีโอสาวลั่นโตรับเทรนด์โลก ส่องช่องลุยตลาดสี่ขา

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday February 2, 2023 12:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.นิวทรีชั่น เอสซี (NTSC) เตรียมเสนอขายหุ้น IPO จำนวน 25 ล้านหุ้น เดินหน้าเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ (mai) หมวดธุรกิจเกษตรและอุตสาหกรรมอาหาร ในช่วงต้นปี 66

NTSC ประกอบธุรกิจนำเข้า ผลิตและจำหน่ายวัตถุดิบ สารปรุงแต่ง และวัตถุเจือปนในอาหารคนและอาหารสัตว์ เพื่อนำไปใช้เป็นวัตถุดิบส่วนผสมในการปรุงอาหารของลูกค้า สามารถจำแนกธุรกิจได้เป็น 2 ส่วน คือ 1) ธุรกิจวัตถุดิบ สารปรุงแต่ง และวัตถุเจือปนในอาหารคน เป็นรายได้หลักราว 90% และ 2) ธุรกิจวัตถุดิบ สารปรุงแต่ง และวัตถุเจือปนในอาหารสัตว์ เป็นสัดส่วนรายได้ 10%

นางสาวพัชร์ เอกปัญญาสกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร NTSC เปิดเผยกับ "อินโฟเควสท์" ว่า เราต้องการใช้เงินระดมทุนสำหรับโครงการในอนาคต ทั้งเครื่องจักรในการผลิต OEM เพื่อรองรับความต้องการของลูกค้าให้หลากหลายมากขึ้น และโครงการผลิตสารกระตุ้นความน่ากินในสัตว์เลี้ยง ที่เราเห็นศักยภาพและโอกาสในตลาดนี้อีกมาก

"หากเราผลิตสารนี้เองได้ จะได้ความสดใหม่ และเกิดสูตรเฉพาะตัวให้ลูกค้า แน่นอนว่าทุกวันนี้การนำเข้าต้องเสียภาษี แต่จริง ๆ เรามีวัตถุดิบที่เป็น Waste สำหรับนำมาผลิตอยู่แล้ว ซึ่งต้นทุนจะต่ำ ถ้าเราดึงประโยชน์และสร้างมูลค่าตรงนี้ เราก็จะมีความสามารถในการแข่งขันมากขึ้นแน่นอน" นางสาวพัชร์ กล่าว

สำหรับแผนธุรกิจระยะยาว 3-5 ปี วางแผนขยายฐานลูกค้าใหม่ ทั้งลูกค้ากลุ่ม B2B ซึ่งเป็นกลุ่มลูกค้าหลักอยู่แล้ว ขณะที่ลูกค้ากลุ่มร้านอาหาร (Food Service) และกลุ่มผู้บริโภค ยังไม่ได้ขยายไปมากนัก ก็นับว่ายังมีศักยภาพและโอกาสอีกมหาศาล ถ้าเราได้รับเงินระดมทุนตรงนี้

ส่วนตลาดอาหารสัตว์เลี้ยง ต้องบอกว่าประเทศไทยติดท็อป 1 ใน 5 ของโลกที่ส่งออกอาหารสัตว์เลี้ยง แค่เกาะติดตรงนี้ให้ได้ก็มีโอกาสมากแล้ว รวมถึงบริษัทต่างชาติก็เริ่มมองหาคู่ค้าหรือพันธมิตรในไทยที่จะช่วยขยายธุรกิจในโซนอาเซียน ซึ่งถ้าเราไปจับมือกับเขาได้ก็จะช่วยให้เราสามารถขยายส่วนนี้ได้อีกมาก

"จริง ๆ บริษัทมหาชนหลายแห่งตอนนี้ก็มุ่งไปในส่วนนี้เหมือนกัน ซึ่งเราก็จะเป็นส่วนที่จะไปเสริมให้เขาสามารถขยายไปในอาหารสัตว์เลี้ยงได้ ดังนั้นในอีกสัก 3-5 ปีข้างหน้า เราจะเพิ่มสัดส่วนรายได้ในกลุ่มอาหารสัตว์เป็น 15-30% ของรายได้รวมทั้งหมด จากปัจจุบันที่ 10% เราก็วางแผนหาพาร์ทเนอร์ที่จะทำให้บริษัทต่อสายห่วงโซ่ธุรกิจไปที่ต้นน้ำหรือปลายน้ำในอนาคต" ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกล่าว

*NTSC คือใคร ? (นาทีที่ 0.33 - 1.19)

*NTSC กับการเติบโต (นาทีที่ 1.20 -2.42)

*NTSC กับข้อได้เปรียบทางธุรกิจ (นาทีที่ 2.43 ? 4.44)

*NTSC กับแผนหลังเข้าตลาดฯ (นาทีที่ 4.45 ? 7.43)

https://youtu.be/ij6pZh_fOhA


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ