AQUA ขอโดดร่วมวงลุย Virtual Bank พร้อมเดินหน้า M&A เร่งโต-ดัน "ไทยพาร์เซิล"เข้า mai กลางปี

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday February 8, 2023 11:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

  • ขอโดดร่วมวงจับกลุ่มลุย Virtual Bank ต่อยอดฟินเทคชัดเจนกลางปี
  • เดินหน้า M&A เร่งโตแต่ละธุรกิจ จ่อปิดดีล 1 รายสายขนส่ง-โลจิสติกส์
  • วางเป้าพอร์ตธุรกิจ Lending ปีนี้แตะ 3 พันล้านหลังเปิดตัวครึ่งแรกปีนี้
  • ดัน "ไทยพาร์เซิล" เข้าตลาดหุ้นราว มิ.ย.66 ชูจุดเด่นขนส่งสิ่งของไซส์บิ๊ก
  • แย้มออกหุ้นกู้กลางปีพันล้านสร้างความฮือฮาให้ตลาด

บมจ.อควา คอร์เปอเรชั่น (AQUA) ลั่นเข้าสู่ปีแห่งการเติบโต เปิดดีลเจรจาลุ้นจับกลุ่มพันธมิตรสถาบันการเงิน-สายเทคฯ ร่วมลงทุน Virtual Bank ชัดเจนกลางปีนี้ ต่อยอดสายธุรกิจฟินเทคที่ใกล้เปิดตัวธุรกิจ P2P Lending ครึ่งปีแรก พร้อมลุยทำ M&A อีกอย่างน้อย 2 ดีลเร่งโตในแต่ละสายธุรกิจ วางเป้าดัน "ไทยพาร์เซิล" เข้าตลาดหุ้น มิ.ย.66 และจ่อออกหุ้นกู้พันล้านแย้มสร้างความแปลกใหม่ให้ตลาด

นายชัยพิพัฒน์ แก้วไตรรัตน์ กรรมการผู้จัดการ AQUA เปิดเผยว่า บริษัทเตรียมพร้อมเดินหน้ารุกธุรกิจฟินเทคเต็มกำลัง หลังจากร่วมมือกับ บมจ.นิวส์ เน็ตเวิร์ค คอร์ปอเรชั่น (NEWS) เจ้าของ บล.ลิเบอเรเตอร์ เพื่อให้บริการ P2P Lending ในชื่อของ "Peer for All" จะเปิดตัวภายในครึ่งปีแรกนี้ โดยตั้งเป้าพอร์ตปล่อยกู้ในรูปแบบที่ใช้หุ้นมาค้ำประกันในปีแรกราว 3 พันล้านบาท ซึ่งจะคัดหุ้นที่ราคาไม่ผันผวนและมีสภาพคล่องสูงใน 300 อันดับแรก และมีระบบควบคุมความเสี่ยงในการปล่อยกู้

พร้อมกันนั้น บริษัทได้เปิดการหารือเบื้องต้นกับกลุ่มพันธมิตรที่มีศักยภาพสูงเพื่อสร้างโอกาสการเข้าสู่ธุรกิจ Virtual Bank ซึ่งจะช่วยต่อยอดสาขาธุรกิจฟินเทคของ AQUA คาดว่าน่าจะมีความคืบหน้าชัดเจนขึ้นในช่วงกลางปีนี้ หลังจากธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ข้อสรุปจากการเปิดรับฟังความคิดเห็นเกณฑ์การจัดตั้ง Virtual Bank ที่ได้นำเสนอออกมาแล้วในช่วงต้นปีนี้ โดยมองว่ากลุ่มร่วมทุนจะต้องมีอย่างน้อย 3 รายที่มีธุรกิจที่จำเป็นต่อการเป็น Virtual Bank คือ สถาบันการเงิน บริษัทที่ชำนาญด้านเทคโนโลยี และฟินเทค

นอกจากนั้น บริษัทยังจะขยายธุรกิจอื่น ๆ ในกลุ่ม โดยเฉพาะด้านโลจิสติกส์ที่ขณะนี้มีธุรกิจคลังสินค้าและขนส่งสินค้าแล้ว โดยอยู่ระหว่างเจรจาเข้าซื้อกิจการ (M&A) ธุรกิจเกี่ยวกับการขนส่งบุคคลเพื่อต่อยอดธุรกิจเดิม คาดว่าจะได้ข้อสรุปในเร็ว ๆ นี้ และยังอยู่ระหว่างเจรจาอีก 1 ดีลที่ยังไม่สารถเปิดเผยได้ คาดว่าจะได้ข้อสรุปภายในปีนี้เช่นกัน

ขณะที่ธุรกิจขนส่งสินค้าเป็นบริษัทย่อย คือ บมจ.ไทยพาร์เซิล ซึ่งมีจุดเด่นในการเป็นผู้ให้บริการขนส่งสิ่งของขนาดใหญ่ เตรียมพร้อมสำหรับการกระจายหุ้นเพิ่มทุนให้แก่ประชาชนทั่วไปครั้งแรก (IPO) จำนวน 120 ล้านหุ้น หลังจากยื่นไฟลิ่งไปแล้วตั้งแต่ปีก่อน โดยคาดว่าจะเสนอขายหุ้นได้ในเดือน พ.ค.และน่าจะเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ (mai) ได้ในเดือน มิ.ย.66 เพื่อระดมทุนไปใช้สร้างศูนย์กระจายสินค้าแห่งใหม่ ซื้อรถยนต์ไฟฟ้ามาใช้งาน และลงทุนระบ IT

นายชัยพิพัฒน์ กล่าวว่า บริษัทมีความพร้อมด้านเงินทุนสำหรับขยายแต่ละธุรกิจ ด้วยเงินสดในมือที่มีอยู่ ขณะที่เตรียมออกหุ้นกู้วงเงิน 1 พันล้านบาทในช่วงกลางปีนี้ โดยบริษัทจะนำเงินราว 500 ล้านบาทไปใช้ไถ่ถอนหุ้นกู้ชุดเดิม และอีก 500 ล้านบาทจะใช่เพื่อขยายธุรกิจใหม่ ซึ่งการออกหุ้นกู้ล็อตใหม่นี้เชื่อว่าจะสร้างความฮือฮาให้กับตลาดด้วยรูปแบบการเปิดจองซื้อที่ไม่เหมือนใคร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ