IPOInsight: MEB ขิงขิง ตัวจริง E-book เปิดบทใหม่ติดปีกโกอินเตอร์

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday February 9, 2023 15:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.เมพ คอร์ปอเรชั่น (MEB) เตรียมเสนอขายหุ้น IPO จำนวน 75 ล้านหุ้น เคาะราคาที่หุ้นละ 28.50 บาท เดินหน้าเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ (mai) หมวดบริการ ในวันแห่งความรักที่จะถึงนี้ (14 ก.พ.66)

MEB ก่อกำเนิดจากกลุ่มคนรักการอ่านหนังสือ ก่อนจะก้าวผ่านการปรับตัวในยุค Disrupt จนกลายมาเป็นเจ้าตลาดในธุรกิจหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (Mobile E-Book) บน 2 แพลตฟอร์ม คือ "meb" วรรณกรรมออนไลน์หลากหลาย อาทิ นิยาย หนังสือทั่วไป การ์ตูน นิตยสาร และหนังสือพิมพ์ และ "readAwrite" ชุมชนนักเขียน-นักอ่านที่เปิดให้สมาชิกโพสต์คอนเทนต์หรือเนื้อหาได้ด้วยตัวเอง

หนึ่งในผู้ก่อตั้งคนสำคัญ นายรวิวร มะหะสิทธิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร MEB ให้สัมภาษณ์พิเศษกับ "อินโฟเควสท์" ว่า เงินระดมทุนที่ได้มาในส่วนแรกจะนำไปพัฒนาแพลตฟอร์มที่มีอยู่แล้วให้เข้มแข็งขึ้น ปลอดภัยยิ่งขึ้น รวมถึงเพิ่มคอนเท้นท์ใหม่ ๆ ที่นำมาเผยแพร่ทั้ง Fiction และ Non Fiction ตอบสนองนักอ่านในทุก ๆ กลุ่ม

ส่วนที่สอง คือเรามีแผนขยายแพลตฟอร์มอื่น ๆ ทั้งในประเทศและต่างประเทศ เพื่อเพิ่มพื้นที่ใหม่ ๆ ให้เจ้าของผลงานได้เอาผลงานมาลงได้มากขึ้น รวมถึงเจ้าของผลงานที่อยู่ในแพลตฟอร์มของเราปัจจุบัน ก็จะมีช่องทางเผยแพร่มากขึ้นในอนาคต

"เรามีความมุ่งมั่นที่จะพาผลงาน Soft Power ของคนไทย ไปเผยแพร่ให้ชาวโลกได้ชิมกัน การขยายไปต่างประเทศเรามองไว้ 2 กลุ่ม คือ กลุ่มประเทศที่ใช้ภาษาอังกฤษ กับกลุ่มที่ไม่ได้ใช้ภาษาอังกฤษ ที่เล็งไว้เป็นประเทศที่มีการอ่านออนไลน์ในระดับสูง ลำกล้องของเราเล็งไว้ก็อยู่ในประเทศแถบเอเชีย" นายรวิวร กล่าว

ส่วนแผนธุรกิจระยะยาว 3-5 ปี มองแพลตฟอร์ม E-book คือแพลตฟอร์มที่นำส่งคอนเท้นท์ในรูปแบบดิจิทัลผ่านโลกอินเทอร์เน็ต และยังมีคอนเท้นท์อีกหลายรูปแบบ ดังนั้น การขยายธุรกิจจะยังคงมุ่งมั่นในธุรกิจดิจิทัลแพลตฟอร์ม ซึ่งจะพัฒนาขึ้นเพื่อตอบสนองวิธีการใช้ชีวิต หรือตอบโจทย์ทางธุรกิจอื่น ๆ ในอนาคต

"เราไม่ได้ตั้งเป้าผู้ใช้บริการว่าต้องมากต้องน้อยยังไง คือเราวางกลยุทธ์ให้มีผู้ใช้งานมากขึ้นเรื่อย ๆ แบบค่อยเป็นค่อยไปและเป็นธรรมชาติ แต่คงไม่ได้ตั้งเป้าเป๊ะ ๆ ในอัตราที่รวดเร็วเกินไป บางทีทุกอย่างก็ต้องมีช่วงเวลาที่ค่อย ๆ ปรับตัวกันไป ซึ่งผมว่า MEB เราจะพยายามทำตัวเป็นตัวเลือกอันดับหนึ่งในช่วงเวลาการปรับตัวเหล่านั้น" ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร MEB กล่าว

*MEB คือใคร ? (นาทีที่ 0.28 - 2.19)

*MEB กับการเติบโต (นาทีที่ 2.20 - 4.44)

*MEB กับข้อได้เปรียบทางธุรกิจ (นาทีที่ 4.45 ? 8.00 )

*MEB กับแผนหลังเข้าตลาดฯ (นาทีที่ 8.01 ? 12.12)

https://youtu.be/2nbXOxexBJY


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ