AOT จ้างออกแบบขยายดอนเมืองเฟส 3 เล็งชงบอร์ดเปิดประมูลปลายปี 66

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday February 9, 2023 17:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกีรติ กิจมานะวัฒน์ รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ (สายงานวิศวกรรมและการก่อสร้าง) บมจ. ท่าอากาศยานไทย (AOT) หรือ ทอท. เปิดเผยว่า หลังจากคณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติโครงการพัฒนาท่าอากาศยานดอนเมือง ระยะที่ 3 วงเงินลงทุนรวม 36,829.499 ล้านบาท แล้วนั้น ขณะนี้ ทอท.ได้ทำสัญญาจ้างที่ปรึกษาเพื่อออกแบบรายละเอียด (Detailed Design) วงเงินกว่า 600 ล้านบาทแล้ว โดยมีระยะเวลาศึกษา 10 เดือน คาดว่าจะศึกษาแล้วเสร็จปลายปี 2566 จากนั้นจะนำเสนอคณะกรรมการ (บอร์ด) ทอท.ขออนุมัติ เปิดประกวดราคาจ้างผู้รับเหมาในปลายปี 2566 และเริ่มการก่อสร้างในต้นปี 2567 ได้ ใช้ระยะเวลาก่อสร้าง 3 ปี แล้วเสร็จ เปิดให้บริการในปี 2570

ปัจจุบัน สนามบินดอนเมืองมีศักยภาพรองรับผู้โดยสาร 30 ล้านคนต่อปี ซึ่งช่วงก่อนเกิดโควิด-19 ผู้โดยสารมีจำนวนมากกว่าขีดความสามารถแล้ว ขณะที่กายภาพของสนามบินดอนเมือง ที่มีจำนวน 2 รันเวย์ ความสามารถรองรับได้ 50 เที่ยวบินต่อชั่วโมง แต่เนื่องจากอยู่ในพื้นที่เมืองและเป็นการใช้งานรันเวย์ร่วมกันกับกองทัพอากาศด้วย ขีดความสามารถในการรองรับผู้โดยสารจะลดลง ทั้งนี้ ยังต้องขึ้นกับ ขนาดเครื่องบินด้วย หากเป็นเครื่องบินขนาดใหญ่จะได้จำนวนผู้โดยสารที่มากขึ้น แต่หากเป็นเครื่องบินขนาดกลางและขนาดเล็กมาก จำนวนผู้โดยสารที่รองรับจะน้อยลงไปด้วย

การพัฒนาสนามบินดอนเมืองระยะที่ 3 เพื่อเพิ่มศักยภาพและสิ่งอำนวยความสะดวก และเพิ่มขีดความสามารถรองรับผู้โดยสารเป็น 40 ล้านคนต่อปี แต่สามารถบริหารจัดการได้ถึง 50 ล้านคนต่อปี โดยจะมีการก่อสร้างอาคารผู้โดยสารหลังที่ 3 (รองรับผู้โดยสารระหว่างประเทศ) บริเวณด้านใต้ของสนามบิน โดยจะรื้ออาคารผู้โดยสารในประเทศหลังเก่า ที่ไม่ได้ใช้งานมานานแล้วก่อสร้างอาคารใหม่

ภายหลังสร้างอาคารหลังที่ 3 เสร็จ จะเปิดบริการผู้โดยสารระหว่างประเทศ มีขีดความสามารถรองรับผู้โดยสารได้ 18 ล้านคนต่อปี ส่วน อาคารผู้โดยสารหลังที่ 1 (ปัจจุบัน รองรับผู้โดยสารระหว่างประเทศ) จะทำการปรับปรุง และปรับการให้บริการรองรับผู้โดยสารภายในประเทศร่วมกับอาคารผู้โดยสารหลังที่ 2 มี ขีดความสามารถรองรับได้ประมาณ 22 ล้านคนต่อปี รวมไปถึงพื้นที่อาคาร Service Hall ที่อนาคตจะปรับเป็นบริการผู้โดยสารในประเทศแทนการให้บริการกรุ๊ปทัวร์

นายกีรติกล่าวว่า ในแผนพัฒนายังมีงานปรับปรุงระบบการจราจรโดยขยายช่องทางจราจรหน้าอาคารผู้โดยสาร จาก 4 ช่องจราจรเป็น 6 ช่องจราจร และจะมีการก่อสร้างสะพานเชื่อมทางยกระดับดอนเมืองโทลล์เวย์กับถนนภายในสนามบิน ทั้ง ขาเข้าและขาออก เพิ่มเติม 2 จุด เพื่อแก้ปัญหาจราจรภายในสนามบิน ซึ่งประเด็นการสร้างทางเชื่อมกับ ดอนเมืองโทลล์เวย์นั้น จะต้องมีการหารือกับกรมทางหลวง (ทล.) ในฐานะเจ้าของโครงการ และ บมจ.ทางยกระดับดอนเมือง (DMT) คู่สัญญาร่วมลงทุนฯ ของกรมทางหลวง ต่อไป

อย่างไรก็ตาม ในแผนจะประมูลก่อสร้างอาคารผู้โดยสารหลังที่ 3 ก่อน เพื่อเร่งก่อสร้างเสร็จในปี 2569 ขณะที่แผนงานพัฒนาดอนเมืองระยะที่ 3 มีระยะเวลาก่อสร้างรวมทั้งสิ้น 7 ปี (2566-2572)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ