ศาลปกครองสูงสุดนัดพิจารณาคดีสายสีส้มปมยกเลิกประมูล 16 ก.พ.นี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday February 10, 2023 17:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศาลปกครองสูงสุด นัดพิจารณาคดีครั้งแรกโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงบางขุนนนท์ - มีนบุรี (สุวินทวงศ์) ที่บมจ. ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ (BTSC) ฟ้องคณะกรรมการคัดเลือก ตามมาตรา 36 แห่งพระราชบัญญัติการร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน พ.ศ. 2562 (คณะกรรมการคัดเลือกฯ) และการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ที่ยกเลิกการประกวดราคาคัดเลือกเอกชนร่วมลงทุนโครงการดังกล่าว ไม่ชอบด้วยกฎหมาย ในวันที่ 16 ก.พ. เวลา 9.30 น.

โดย BTSC ระบุว่า การกระทำดังกล่าว เป็นการกระทำโดยไม่สุจริต ใช้ดุลพินิจโดยไม่ชอบ มีลักษณะเป็นการเลือกปฏิบัติที่ไม่เป็นธรรม กีดกันทางการค้า ขัดต่อแนวทางปฏิบัติในการคัดเลือกเอกชนในโครงการร่วมทุนอื่น ๆ และอาจเป็นการเอื้อประโยชน์ของเอกชนบางราย เป็นเหตุให้ผู้ฟ้องคดีซึ่งเป็นผู้ซื้อและยื่นเอกสารข้อเสนอการร่วมลงทุน ได้รับความเดือดร้อนหรือเสียหาย

ก่อนหน้านี้ ศาลปกครองชั้นต้น ได้เพิกถอนมติของ คณะกรรมการคัดเลือกฯ และรฟม.ที่เห็นชอบให้ยกเลิกประกาศเชิญชวนการร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชนโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มฯ ลงวันที่ 3 ก.ค. 2563 และยกเลิกการคัดเลือกเอกชนตามประกาศเชิญชวนฯ ดังกล่าว โดยเห็นว่ามติและประกาศที่ออกมาไม่ชอบด้วยกฎหมาย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ