IPOInsight: PQS เบอร์หนึ่งแป้งมันอีสาน เกาะเทรนด์อาหารโตทะยาน-เติมพอร์ตโรงไฟฟ้า

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday February 13, 2023 11:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

IPOInsight: PQS เบอร์หนึ่งแป้งมันอีสาน เกาะเทรนด์อาหารโตทะยาน-เติมพอร์ตโรงไฟฟ้า

บมจ. พรีเมียร์ควอลิตี้สตาร์ช (PQS) ผู้ผลิตแป้งมันสำปะหลังชั้นนำในภาคตะวันออกเฉียงเหนือที่มีความเชี่ยวชาญมากว่า 20 ปี ขาย IPO จำนวน 170 ล้านหุ้น ที่ราคา 6 บาท/หุ้น พร้อมเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) หมวดธุรกิจอาหารและเครื่องดื่ม ในวันที่ 15 ก.พ.66

PQS เป็นผู้ผลิตและจำหน่ายแป้งมันสำปะหลัง (Native Starch) แป้งมันสำปะหลังดัดแปร (Modified Starch) และแป้งแปรรูปอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง ภายใต้ตราสินค้า PQS เพื่อจำหน่ายไปยังผู้ผลิตอุตสาหกรรมต่อเนื่องทั้งในส่วนของกลุ่มอุตสาหกรรมอาหาร (Food Grade) และผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมแปรรูปอื่นๆ ที่ไม่เกี่ยวข้องกับอาหาร (Industrial Grade)

IPOInsight: PQS เบอร์หนึ่งแป้งมันอีสาน เกาะเทรนด์อาหารโตทะยาน-เติมพอร์ตโรงไฟฟ้า

นายสมยศ ชาญจึงถาวร รองประธานกรรมการและประธานกรรมการบริหาร PQS เปิดเผยกับ "อินโฟเควสท์" ว่า อุตสาหกรรมแป้งมันสำปะหลังในอนาคตยังมีแนวโน้มเติบโตเฉลี่ย 5% ต่อปี ตามความต้องการใช้ในประเทศที่กำลังพัฒนาที่คาดจะมีสัดส่วนการใช้แป้งมันสำปะหลังเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง รวมถึงประเทศที่มีการพัฒนาแล้วก็มีอัตราการใช้แป้งมันสำปะหลังต่อหัวสูงขึ้น ประกอบกับจากปัญหาการขาดแคลนอาหาร ซึ่งคาร์โบไฮเดรตจากแป้งยังเป็นแหล่งสำคัญที่มีต้นทุนต่ำกว่าอาหารอื่น ๆ

ขณะที่ประเทศไทยมีความได้เปรียบทางด้านเทคโนโลยีในการแปรสภาพในการผลิตแป้งมันสำปะหลัง และยังเป็นผู้นำในการส่งออกด้วย อีกทั้งในอุตสาหกรรมดังกล่าวไม่ได้มีการแข่งขันกันรุนแรง ทำให้บริษัทมีกำไรส่วนเกินที่ยังสามารถนำมาสร้างศักยภาพการเติบโตที่ดีในระยะยาวต่อไป

ด้านนายรัฐวิรุฬห์ ชาญจึงถาวร ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ PQS กล่าวว่า แผนการดำเนินงานในอนาคต ภายหลังจากได้เงินระดมทุนในครั้งนี้เข้ามาบริษัทจะนำไปใช้ในการขยายกิจการ โดยมีแผนขยายกำลังการผลิตของแป้งมันสำปะหลังเพิ่มเติม และขยายโรงไฟฟ้าก๊าซชีวภาพด้วยเพื่อรองรับการเติบโตของอุตสาหกรรมแป้งมันสำปะหลัง เนื่องด้วยมองว่าทิศทางของตลาดแป้งมันสำปะหลังยังมีการเติบโตอย่างต่อเนื่องตามอุตสาหกรรมอาหารที่มีอัตราการเติบโตเฉลี่ยปีละ 3-5% รวมถึงการบริโภคแป้งมันสำปะหลังก็ยังขยายตัวต่อเนื่องเช่นกัน

ปัจจุบันบริษัทมีโรงงานผลิตแป้งมันสำปะหลัง 2 แห่ง โดยแห่งแรกตั้งอยู่ที่อำเภอเมืองมุกดาหาร จังหวัดมุกดาหาร และอีกแห่งตั้งอยู่ที่ อำเภอโพนนาแก้ว จังหวัดสกลนคร กำลังการผลิตรวมอยู่ที่ 240,000 ตัน และมีเป้าหมายเพิ่มกำลังการผลิตไปถึง 360,000 ตัน

"การขยายกำลังการผลิตจะช่วยตอบสนองกลุ่มลูกค้าเดิมรับสินค้าได้เพิ่มขึ้น รวมถึงการขยายไปในกลุ่มลูกค้าใหม่ ๆ ด้วย โดยปัจจุบันบริษัทมีสัดส่วนการส่งออกอยู่ราว 70% และในประเทศ 30%"นายรัฐวิรุฬห์ กล่าว

ส่วนการขยายกำลังการผลิตโรงไฟฟ้าก๊าซชีวภาพ ก็จะดำเนินการควบคู่กันไปพร้อมกับการขยายกำลังการผลิตแป้งมันสำปะหลัง ทั้งเพื่อใช้ในโรงงานและจำหน่ายให้กับการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) ซึ่งปัจจุบันโรงไฟฟ้าของบริษัทมีกำลังการผลิตรวม 6.4 เมกะวัตต์ แบ่งเป็นการผลิตไฟฟ้าจากก๊าซชีวภาพ 6 เมกะวัตต์ และการผลิตจากพลังงานแสงอาทิตย์ (Solar Cell) 0.4 เมกะวัตต์ โดยในส่วนนี้ได้จำหน่ายไฟฟ้าให้กับ กฟภ. จำนวน 2 เมกะวัตต์

*PQS คือใคร ? : (นาทีที่ 1.19 - 3.52)

*PQS กับข้อได้เปรียบทางธุรกิจ : (นาทีที่ 3.53 - 6.34)

*PQS กับการเติบโต : (นาทีที่ 6.35 - 8.34)

*PQS กับแผนหลังเข้าตลาดฯ : (นาทีที่ 8.35 - 11.18)

https://www.youtube.com/watch?v=CHXUEyG3WhU


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ