ANAN เปิด 10 โครงการพร้อมผุดโมเดลธุรกิจใหม่รับบริหารพัฒนา Mix Used ต่อยอดเพิ่มรายได้ประจำ

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday February 13, 2023 11:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชานนท์ เรืองกฤตยา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.อนันดา ดีเวลลอปเม้นท์ (ANAN) เปิดเผยว่า บริษัทตั้งเป้ายอดรายได้ 1.45 หมื่นล้านบาท เติบโต 20% จากปีก่อน พร้อมตั้งเป้ายอดขาย 1.8 หมื่นล้านบาท โดยองภาพรวมตลาดอสังหาริมทรัพย์ปีนี้เป็นปีแห่งโอกาส โดยเริ่มเห็นสัญญาณบวกต่อเนื่องมาตั้งแต่ปลายปี 65 ที่มีแนวโน้มเติบโตตามสภาพเศรษฐกิจ ซึ่งได้รับปัจจัยบวกจากภาคการท่องเที่ยวและธุรกิจเกี่ยวเนื่องที่กลับมาคึกคักอีกครั้งหลังมีการเปิดประเทศอย่างเต็มรูปแบบ

บริษัมีสินค้าที่ดีและมีคุณภาพพร้อมอยู่พร้อมโอนบนทำเลที่ดีที่สุดของกรุงเทพฯ (Blue Chip Location) ครบทุกเซกเม้นท์ ในราคาที่ยังไม่ได้ปรับตัวสูงขึ้นตามราคาของที่ดินที่ปรับสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง และยังคงเชื่อมั่นในศักยภาพคอนโดติดรถไฟฟ้าว่ายังเป็นสินค้าที่สามารถตอบโจทย์ความต้องการใช้ชีวิตของคนเมืองได้เป็นอย่างดี ซึ่งมีสต็อกพร้อมโอน (Inventory) ราว 4.5 หมื่นล้านบาท ที่สามารถรองรับการขายให้กับลูกค้าได้ทันที

ขณะที่ ANAN มีแผนลงทุนเปิดโครงการใหม่ในปี 66 จำนวน 8 โครงการ มูลค่ารวม 1.72 หมื่นล้านบาท แบ่งเป็น แนวราบ 4 โครงการ มูลค่า 7.2 พันล้านบาท และคอนโดมิเนียม 4 โครงการ มูลค่า 1 หมื่นล้านบาท พร้อมทั้งมีแผนลงทุนธุรกิจ Serviced Apartments จำนวน 2 โครงการ มูลค่ารวม 4 พันล้านบาท ทั้งหมดคาดว่าจะเป็นโครงการร่วมทุนกับพันธมิตรญี่ปุ่น และ ASCOTT

โครงการไฮไลท์ของปีนี้เป็นโครงการระดับแฟลกชิพ ได้แก่ New Branded Residence ทำเลใจกลางสุขุมวิท ซึ่งเป็นความร่วมมือกับพันธมิตรระดับโลก (World Class Partner) ที่ถือได้ว่าจะเป็นที่สุดของความร่วมมือในการพัฒนาโครงการในรูปแบบ Branded Residence ที่ไม่เคยมีมาก่อนในประเทศไทย และการกลับมาของโครงการ ไอดีโอ พหล-สะพานควาย ติดรถไฟฟ้าบีทีเอสสถานีสะพานควาย กับ Design Concept ใหม่ห้อง Hybrid New Series เพื่อชีวิตคน GEN C

นายชานนท์ กล่าวว่า บริษัทตอบรับโอกาสทางธุรกิจในส่วนของ Branded Residence ที่มีความต้องการเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยจับมือพันธมิตรระดับโลก (WORLD CLASS PARTNER) สร้างปรากฏการณ์เซ็ตมาตรฐานบทใหม่แก่วงการอสังหาริมทรัพย์ตอบโจทย์ดีมานด์ระดับลักชัวรี่ที่เพิ่มสูงขึ้นของกลุ่มลูกค้าไฮเอนด์ด้วยการเปิดตลาด SUPER ULTRA LUXURY บนถนนสุขุมวิท ซึ่งจะเป็นที่สุดของความร่วมมือสำหรับการพัฒนาที่อยู่อาศัยในแบบ Branded Residence ที่ไม่เคยมีมาก่อนในประเทศไทย

ในส่วนของธุรกิจ Serviced Apartment ในปี 66 มั่นใจว่าจะสามารถสร้างรายได้ประจำ อย่างต่อเนื่อง ให้กับบริษัทในทุกทำเล ซึ่งเปิดให้บริการเต็มรูปแบบทั้ง 5 โครงการเป็นที่เรียบร้อยแล้ว (ซัมเมอร์เซ็ต พระราม 9, แอสคอทท์ ทองหล่อ บางกอก, แอสคอทท์ เอ็มบาสซี สาทร,ไลฟ์ สุขุมวิท 8 บางกอก, ซัมเมอร์เซ็ต พัทยา) ด้วยปัจจัยบวกโดยตรงจากการเปิดประเทศต่างๆ ซึ่งประเทศไทย โดยเฉพาะกรุงเทพและพัทยา ก็เป็นเมืองที่นักท่องเที่ยวให้ความสนใจอยู่ในระดับต้นๆของโลก

"เราพร้อมเดินหน้าภายใต้แนวคิด "Ananda Ride the Wave" เพื่อเตรียมรับโอกาสที่กำลังจะเข้ามา ซึ่ง อนันดาฯ มองเห็นโอกาสจากการที่ต่างชาติเปิดประเทศโดยเฉพาะประเทศจีนที่มีความต้องการโครงการที่อยู่อาศัยพร้อมอยู่พร้อมโอนบนทำเลศักยภาพ" นายชานนท์ กล่าว

นอกจากนี้ บริษัทยังมีแผนเปิดตัว Business Line ใหม่ในปี 66 ภายใต้รูปแบบ Professional Services and Management Consultancy รับบริหารและพัฒนาโครงการอสังหาริมทรัพย์แบบ Total Solutions ปัจจุบันอยู่ในระหว่างการเจรจาขั้นสุดท้ายกับ บมจ.แรบบิท โฮลดิ้งส์ (RABBIT) เพื่อบริหารและพัฒนาโครงการแรกทำเล Prime Area สุขุมวิท 38 ใกล้รถไฟฟ้าบีทีเอสทองหล่อ รูปแบบ Mix Used ประกอบด้วย คอนโดมิเนียม เซอร์วิสอพาร์ทเม้นท์ และ Food and Beverages ในอนาคตอันใกล้คาดว่าจะมีความร่วมมือในโครงการอื่นๆ ลักษณะเดียวกันนี้ทั้งกับทางแรบบิท โฮลดิ้งส์ และพันธมิตรรายอื่นๆ ต่อไป ขณะเดียวกันบริษัทยังพัฒนาด้าน Tech Education เพื่อเป็นส่วนช่วยขับเคลื่อนประเทศไทยไปสู่เศรษฐกิจดิจิตอล มีจุดมุ่งหมายให้ไทยก้าวทันการพัฒนาด้านดังกล่าวทัดเทียมหลายประเทศในกลุ่มอาเซียน บริษัทจึงจัดตั้ง The Master Academy (TMA) ขึ้นโดยมีวัตถุประสงค์ที่จะสร้างทักษะและเสริมความคิดในทางธุรกิจผนวกกับเทคโนโลยีดิจิตอล โดยเริ่มจากการ upskill และ reskill โครงการดังกล่าวเป็นความร่วมมือกับจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยเพื่อเปิดตัวหลักสูตร The Data Master ทำหน้าที่ผลิตนักวิทยาศาสตร์ด้านข้อมูลหรือ Data Scientists ซึ่งปัจจุบันมีไม่เพียงพอกับความต้องการในประเทศ โดยในอนาคตมีแผนที่จะพัฒนาสู่หลักสูตรอื่นๆ เช่น Blockchain และ Cyber Security ร่วมกับมหาวิทยาลัยและบริษัทชั้นนำทั้งในประเทศและต่างประเทศโดยเน้นการนำไปใช้ได้จริง รวมถึงความร่วมมือกับ Singularity University (SU) ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้อีกด้วย

นายประเสริฐ แต่ดุลยสาธิต ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สายงานธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ANAN กล่าวว่า บริษัทวางแผนการทำการตลาดในรูปแบบของ ANANDA URBAN CARAVAN นำโครงการพร้อมอยู่ ไปเสิร์ฟถึงมือให้กับกลุ่มลูกค้า GEN-C ด้วยกิจกรรม Roadshow สไตล์คนเมือง ตลอดทั้งปี นอกจากนี้ ยังเตรียมความพร้อมในการบุกตลาดต่างประเทศ เพื่อขยายฐานลูกค้าต่างชาติให้เพิ่มมากขึ้น โดยมีการร่วมมือกับพันธมิตรทางธุรกิจที่มีศักยภาพและแข็งแกร่ง เพื่อตอบรับการที่ต่างชาติเปิดประเทศ โดยนำโครงการระดับพรีเมี่ยมพร้อมการบริการที่มีมาตรฐานในระดับสากลออกสู่ตลาดต่างประเทศอีกครั้ง

ด้านแผนรองรับทางการเงินของบริษัทได้ออกหุ้นกู้ 5 พันล้านบาทเพื่อรองรับการขยายธุรกิจในอนาคตตามแผนที่วางไว้

"อนันดาฯ มีความมั่นใจว่า ด้วยโอกาสและปัจจัยบวกที่กำลังเข้ามาในปีนี้ บริษัทมีสินค้าที่ดีที่สุดพร้อมอยู่พร้อมโอนบนทำเลศักยภาพ จะสามารถรองรับความต้องการของลูกค้าคนเมืองได้ครบทุกเซกเม้นท์รวมถึงลูกค้าต่างชาติ และการขยายสู่ธุรกิจใหม่ของอนันดาฯ จะเป็นโอกาสที่ดีในการเติบโตของบริษัทอย่างแน่นอน" นายประเสริฐ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ