PSH เดินเกมขยาย Ecosystem ทุ่ม 1.35 หมื่นลบ.ซื้อที่ดิน-สร้างรพ.-ธุรกิจอื่น วางเป้ารายได้ปี 66 โต 5%

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday February 20, 2023 13:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

PSH เดินเกมขยาย Ecosystem ทุ่ม 1.35 หมื่นลบ.ซื้อที่ดิน-สร้างรพ.-ธุรกิจอื่น วางเป้ารายได้ปี 66 โต 5%

นายอุเทน โลหชิตพิทักษ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.พฤกษา โฮลดิ้ง (PSH) เปิดเผยว่า บริษัทตั้งเป้ารายได้ปี 66 ที่ 3 หมื่นล้านบาท หรือเติบโต 5% จากปีก่อน โดยรายได้ของกลุ่ม PSH จะมาจากรายได้จากธุรกิจพัฒนาที่อยู่อาศัยเพื่อขาย 2.8 หมื่นล้านบาท และธุรกิจโรงพยาบาลวิมุต 2 พันล้านบาท โดยวางงบลงทุนรวมไว้ที่ 1.35 หมื่นล้านบาท เพื่อรองรับการซื้อที่ดินใหม่ 5 พันล้านบาท และการลงทุนก่อสร้างโรงพยาบาลวิมุต แห่งที่ 2 ที่ปิ่นเกล้า ก่อสร้างศูนย์ Wellness ที่สุขุมวิท และวัชรพล ที่ 2.5 พันล้านบาท ส่วนอีก 6 พันล้านบาท ไว้สำหรับการรองรับลงทุนธุรกิจใหม่ที่บริษัทสนใจ เช่น ธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับอีคอมเมิรช์ และคลังสินค้าให้เช่า เป็นต้น

นายปิยะ ประยงค์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.พฤกษา เรียลเอสเตท เปิดเผยว่า ธุรกิจพัฒนาที่อยู่อาศัยเพื่อขายในปี 66 วางกลยุทธ์เพื่อเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้พอร์ตโฟลิโอ (Portfolio) โดยมีแผนเปิดโครงการใหม่ 23 โครงการ มูลค่ารวม 2.35 หมื่นล้านบาท แบ่งเป็น โครงการบ้านเดี่ยว 8 โครงการ ทาวน์เฮาส์ 11 โครงการ และ คอนโดมิเนียม 4 โครงการ ซึ่งเป็นสินค้าที่จับกลุ่มลูกค้าในเซ็กเม้นต์ระดับกลาง-บน เจาะกลุ่มลูกค้าระดับรายได้เฉลี่ย 50,000-150,000 บาท/เดือน โดยมีแผนเปิดบ้านเดี่ยวพรีเมียมถึง 3 โครงการ ได้แก่ เดอะปาล์มวัชรพล เดอะปาล์ม บางนาวงแหวน และ เดอะปาล์มพัฒนาการ พร้อมมุ่งบริหารสินทรัพย์ที่มีในมือ และบริษัทยังมีที่อยู่อาศัยโครงการปัจจุบันที่ยังเปิดขายอยู่ทั่วประเทศ รวมมูลค่าราว 6.99 หมื่นล้านบาท จำนวน 158 โครงการ

สำหรับเป้าหมายยอดขายในปี 66 ตั้งไว้ที่ 2.4 หมื่นล้านบาท และตั้งเป้ายอดโอนที่ 2.8 หมื่นล้านบาท โดยที่จะมีการรับรู้มูลค่ายอดขายรอโอน (Backlog) เข้ามาทั้งหมด 6 พันล้านบาท ที่จะเข้ามาสนับสนุนยอดโอนของบริษัท และในปีนี้บริษัทจะหันกลับมารุกซื้อที่ดินมากขึ้น หลังจากที่สต็อกของบริษัทเริ่มระบายออกไปมากแล้วในช่วงที่ผ่านมา ทำให้เริ่มหันมามองในเรื่องการเตรียมความพร้อมด้านที่ดิน เพื่อรองรับการพัฒนาโครงการใหม่ในอนาคต ซึ่งวางงบซื้อที่ดินไว้ที่ 5 พันล้านบาท มุ่งเน้นทำเลที่มีศักยภาพเพื่อส่งมอบผลิตภัณฑ์ในระดับพรีเมียมเพิ่มขึ้น

นอกจากนี้บริษัทจะมุ่งสร้างคุณค่าเพิ่มเพื่อลูกค้า (Customer Value) ด้วยการพัฒนาลิฟวิ่งโซลูชั่น (Living Solution) รองรับความต้องการที่เปลี่ยนแปลงไปตามเมกะเทรนด์ของโลก โดยคำนึงถึงการสร้างความยั่งยืน (Sustainability) อย่างต่อเนื่อง และมุ่งผสานความร่วมมือระหว่างธุรกิจในเครือพฤกษาทั้งธุรกิจด้านสุขภาพ และธุรกิจอื่นในเครือที่กำลังจะเปิดตัวในปีนี้ด้วย

นายแพทย์สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท โรงพยาบาลวิมุต โฮลดิ้ง จำกัด กล่าวว่า ธุรกิจเฮลท์แคร์ ตั้งเป้ารายได้ปีนี้ไว้ที่ 2 พันล้านบาท จากปีก่อนที่มีรายได้ที่ 1.34 พันล้านบาท โดยที่ในปีนี้จะมีรายได้ที่เข้ามาเพิ่มจากกลุ่มลูกค้าชาวต่างชาติที่เดินทางกลับมารักษาได้ ประกอบกับจะมีการเปิดให้บริการ Senera Senior Wellness ที่ JAS Green Village คู้บอนเปิดให้บริการในวันที่ 1 มี.ค.นี้ ทำให้บริษัทจะมีรายได้เพิ่มเข้ามากการขยายเครือข่ายระบบนิเวศของโรงพยาบาล ประกอบกับรายได้ที่เข้ามาจากโรงพยาบาลเทพธารินทร์ ในปีนี้คาดว่าจะกลับมาฟื้นตัวหลังเปิดประเทศกลับมาแล้วเช่นเดียวกัน

นอกจากนี้บริษัทยังสร้างความร่วมมือกับพาร์ทเนอร์ต่างชาติ ทำให้จำนวนผู้ป่วยต่างชาติที่มาใช้บริการที่โรงพยาบาลมีจำนวนสูง โดยเฉพาะกลุ่มลูกค้าชาวจีนที่จะเข้ามารักษากับเครือโรงพยาบาลวิมุต และในปี 66 กลุ่มธุรกิจเฮลท์แคร์ วางงบลงทุนราว 2.5 พันล้านบาท โดยเตรียมแผนการพัฒนาโรงพยาบาลวิมุต ปิ่นเกล้า ซึ่งจะใช้เวลาในการพัฒนาราว 2.5-3 ปี แบ่งออกเป็น 3 เฟส และ Wellness Center อีก 2 แห่ง ในสุขุมวิท และวัชรพล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ