นับถอยหลังเลือกตั้ง หลังรัฐบาลกางไทม์ไลน์/นายกฯ ลงพื้นที่จันทบุรี-ระยอง

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday February 22, 2023 09:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประเด็นทางการเมืองวันนี้ เริ่มเห็นเค้าโครงที่ชัดเจนมากขึ้นแล้ว หลังเมื่อวานรัฐบาลแจงไทม์ไลน์การเลือกตั้ง ซึ่งค่อนข้างจะแน่ชัดว่าการยุบสภาอาจจะมีขึ้นในช่วงต้นเดือนมี.ค.นี้ เพื่อให้การเลือกตั้งใหม่เป็นไปตามกำหนดที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) วางไว้ว่าจะเกิดขึ้นในวันที่ 7 พ.ค.66 โดยคาดว่าจะประกาศรับรองผลการเลือกตั้ง ส.ส.ทั้ง 500 คนได้ราวต้นเดือน ก.ค. หลังจากนั้น จะมีการเปิดสภาผู้แทนราษฎร เข้าสู่กระบวนการเลือกนายกรัฐมนตรี จากแคนดิเดตของแต่ละพรรคการเมือง ซึ่งคาดว่าจะได้เห็นโฉมหน้านายกฯ คนที่ 31 ราวปลายเดือนก.ค.66

  • เกิดศึกภายในพรรค "ก้าวไกล" ระหว่างนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล กับนายปิยบุตร แสงกนกกุล แกนนำคณะก้าวหน้า และสมาชิกพรรคก้าวไกล ที่ล่าสุดนายพิธา โพสต์เฟซบุ๊กขอให้นายปิยบุตร เลิก "มือไม่พายเอาเท้าราน้ำ" เลิกทำตัวไม่เป็นมืออาชีพ และกลับมาช่วยพรรคเท่าที่กฎหมายจะอนุญาต หรืออีกทาง คือ ปล่อยให้พรรคเสียสมาธิ จนลืมไปว่าศัตรูตัวจริงคือใคร ทิ้งโอกาสสู้ศึกเลือกตั้ง และปล่อยให้ 3 ป.สืบทอดอำนาจต่อไป

จากที่ก่อนหน้านี้ นายปิยบุตร ได้โพสต์วิจารณ์บทบาทการทำงานทางการเมืองของพรรคก้าวไกล ที่ไม่สามารถแก้เกม "แลนด์สไลด์" ได้

  • พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม เดินทางไปตรวจราชการ ณ จังหวัดจันทบุรี และระยอง เพื่อตรวจติดตามการแก้ไขปัญหาสำคัญในพื้นที่ ทั้งการแก้ไขปัญหาการกัดเซาะชายฝั่งทะเล และบริหารจัดการพื้นที่ชายฝั่งอย่างเป็นระบบทั้งในระยะสั้น และระยะยาว
  • พล.อ. ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการการกีฬาแห่งประเทศไทย ครั้งที่ 2/2566 ณ ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล
  • นายสินิตย์ เลิศไกร รมช.พาณิชย์ เป็นประธานในพิธีมอบประกาศเกียรติคุณตราสัญลักษณ์ Thai SELECT ประจำปี 2565"
  • นายทศพล ทังสุบุตร อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ เป็นประธานเปิดงาน "ช็อป ชิม เพลิน เดินชิลล์ Food Trucks & SME"

ส่วนกำหนดการของกรุงเทพมหานคร (กทม.) วันนี้

  • นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม. ประธานเปิดการออกหน่วยแพทย์และสาธารณสุขเคลื่อนที่ "โครงการกรุงเทพฯ ห่วงใย ใส่ใจสุขภาพ"

ส่วนช่วงบ่าย ผู้ว่าฯ กทม. จะร่วมแถลงข่าวการจัดการประชุมนักธุรกิจชาวจีนโลก ครั้งที่ 16

  • นายวิศณุ ทรัพย์สมพล รองผู้ว่าฯ กทม. เป็นประธานเปิดงานเสวนา "แผ่นดินไหวตุรกี กทม. พร้อมแค่ไหน"

ประเด็นเศรษฐกกิจและธุรกิจวันนี้

-ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) จัดกิจกรรม Opportunity day รายงานผลการดำเนินงานงบปี 2565 ประกอบด้วย บมจ. สหมิตรถังแก๊ส (SMPC), บมจ. เฮงลิสซิ่ง แอนด์ แคปปิตอล (HENG), บมจ. พีทีที โกลบอล เคมิคอล (GC), บมจ. อีสเทิร์นโพลีเมอร์ กรุ๊ป (EPG), บมจ. ไทยรีประกันชีวิต (THREL) และ บมจ. เอแอลที เทเลคอม (ALT)

  • พิธีเปิดการซื้อขายหลักทรัพย์วันแรกในตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ ของ บมจ. เรดดี้แพลนเน็ต (READY)
  • บมจ.เออาร์ไอพี แถลงข่าว การจัดงาน COMMART BIG DEAL ในรูปแบบ "Unbox New Technology"
  • บมจ. ทรู คอร์ปอเรชั่น (TRUEE) และ บมจ. โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จัดประชุมผู้ถือหุ้นร่วมกันผ่านทางออนไลน์
  • ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) จัดงาน PIER Research Brief ครั้งที่ 1/2566 เรื่อง ต้นทุนของสังคมไทยจากมลพิษทางอากาศและมาตรการรับมือ โดย รศ.ดร.วิษณุ อรรถวานิช คณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ