อินโนบิก-แอซทีค ศึกษาร่วมทุนจัดตั้งโรงงานผลิตยา Biosimilar

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday February 23, 2023 11:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อินโนบิก-แอซทีค ศึกษาร่วมทุนจัดตั้งโรงงานผลิตยา Biosimilar

นายบุรณิน รัตนสมบัติ ประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการกลุ่มธุรกิจใหม่และโครงสร้างพื้นฐาน บมจ. ปตท. (PTT) และประธานกรรมการ บริษัท อินโนบิก (เอเซีย) จำกัด พร้อมด้วย นายโรเบิร์ต เวสแมน ประธานบริษัท โลตัส ฟาร์มมาซูติคอล จำกัด และเป็นผู้ก่อตั้งและประธานบริษัท อัลโวเจน (Alvogen) และ แอซทีค (Aztiq) ร่วมลงนามใน MOU "The Investment and Development of Biosimilar Manufacturing Facilities in Thailand" ผนึกกำลังศึกษาการร่วมจัดตั้งโรงงานผลิตยาชีววัตถุคล้ายคลึง (Biosimilar) ในประเทศไทย ด้วยเทคโนโลยีระดับสากล พร้อมเครือข่ายการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ไปสู่ภูมิภาคอื่นทั่วโลก ตั้งเป้าลงทุนภายในปีนี้

นายบุรณิน เปิดเผยว่า เมื่อปี 2565 อินโนบิกได้จับมือกับกลุ่ม Aztiq เข้าลงทุนในบริษัท โลตัส ฟาร์มาซูติคอล (Lotus Pharmaceutical Co. Ltd) บริษัทยาชั้นนำในเอเชียที่มีการเข้าถึงทั่วโลก

โดยความร่วมมือเพิ่มเติมในครั้งนี้ถือเป็นอีกก้าวสำคัญตามยุทธศาสตร์ของอินโนบิกที่จะขยายธุรกิจเข้าไปในกลุ่มยา Biosimilar ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มของกลุ่มยารักษาโรคมะเร็ง และโรคอื่นๆ ด้วยอาศัยความร่วมมือกับพันธมิตรทางธุรกิจ เพื่อเสริมสร้างศักยภาพและเทคโนโลยีในการผลิตยา ลดการนำเข้า และสามารถส่งออกเพื่อสร้างมูลค่าให้แก่อุตสาหกรรมเทคโนโลยีชีวภาพ (Biotechnology) ให้เกิดขึ้นกับประเทศอีกด้วย

"ที่ผ่านมา อินโนบิกได้ร่วมกับองค์การเภสัชกรรม (อภ.) ศึกษาจัดตั้งโรงงานผลิตยารักษามะเร็งในไทย ซึ่งต่อมาอินโนนิกได้ขยายขอบเขตการศึกษาไปถึงโรงงานประเภท Biosimilar เพื่อให้สามารถผลิตยาชีววัตถุคล้ายคลึง ขยายการรักษาในกลุ่มโรคอื่นๆ โดยอาศัยความเชี่ยวชาญระดับสากลของกลุ่ม Aztiq เข้ามาเสริมความแข็งแกร่ง และเป็นหนึ่งในผู้ทำการวิจัย ถ่ายทอดเทคโนโลยีการผลิต การ Supply สารตั้งต้นในการผลิต ตลอดจนเครือข่ายการตลาดการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ โดยมีเป้าหมายการร่วมทุนจัดตั้งบริษัทและโรงงานยา Biosimilar ในประเทศภายในปีนี้"

ความร่วมมือศึกษาการจัดตั้งโรงงานผลิตยาชีววัตถุคล้ายคลึง (Biosimilar) ในครั้งนี้ ไม่เพียงจะมีส่วนสำคัญช่วยให้คนไทยเข้าถึงยาพื้นฐานที่หลากหลาย ในราคาที่จับต้องได้ ลดการพึ่งพิงการนำเข้า อีกทั้งยังสามารถขยายตลาดไปสู่ระดับสากล ซึ่งจะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจไทยและภูมิภาคเอเชีย ให้มีความเข้มแข็งขึ้นในอนาคตอีกด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ