COM7 ทุ่มงบ 1 พันลบ.ขยายสาขาเพิ่ม-ปั้นธุรกิจใหม่ ปักธงรายได้ปีนี้โต 15%

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday February 23, 2023 17:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายณรงค์ ศรีวรรณวิทย์ ประธานเจ้าหน้าที่ปฎิบัติการสายงานขายและธุรกิจค้าปลีก บมจ.คอมเซเว่น (COM7) เปิดเผยว่า บริษัทฯ ตั้งเป้าหมายรายได้ปี 66 จะเติบโตไม่ต่ำกว่า 15% จากปีก่อน พร้อมตั้งเป้าภายใน 3 ปี เพิ่มส่วนแบ่งตลาด ขยาย Market share ให้อยู่ในระดับ 35% ของมูลค่าตลาดไอทีและสมาร์ทโฟนในประเทศไทย โดยส่วนที่จะเติบโตอย่างมีนัยสำคัญ คือ กลุ่มโทรศัพท์มือถือ และการฟื้นตัวของภาพรวมเศรษฐกิจยุคหลังโควิด มีการเปิดตัวสินค้าใหม่ๆ และแบรนด์น้องใหม่เข้ามาสร้างสีสันมากขึ้น

ทั้งนี้บริษัทฯ มีแผนขยายสาขาในปี 66 เปิดเพิ่มอีกราว 200 สาขา สนับสนุนจุดแข็งในด้านช่องทางการจำหน่าย เพื่อเข้าถึงลูกค้ามากขึ้น และการโฟกัสรูปแบบสาขา Stand Alone เพิ่มเติม ควบคู่การขยายช่องทางออนไลน์ให้เติบโตอย่างมีนัยสำคัญ ตามกลยุทธ์ Omni Channel หลังมีแพลตฟอร์มที่ครอบคลุม และความสำเร็จของช่องทางออนไลน์ในปี 65 มียอดขาย 3,000 ล้านบาท เติบโตจากปีก่อนหน้ากว่า 30%

ด้านงบค่าใช้จ่ายในการลงทุนปีนี้ (Capex) วางไว้ 1,000 ล้านบาท โดยเติบโตทั้งจาก COM7 และบริษัทย่อยที่เข้าไปลงทุนเพิ่มเติม เพื่อต่อยอดระบบนิเวศน์ทางธุรกิจได้อย่างครบวงจร และขยายไปยังโอกาสใหม่ๆ ทำให้มองว่า COM7 จะไม่ได้โตจากสินค้าไอทีและเทคโนโลยีเท่านั้น แต่ยังสามารถต่อยอดไปยังธุรกิจที่มีอัตรากำไรที่ดีขึ้น โดยความคืบหน้าในการเข้าไปร่วมทุนกับบริษัท รอยัลบางกอก เฮ็ลธ์แคร์ จำกัด บริษัทย่อยของ บมจ.กรุงเทพดุสิตเวชการ (BDMS) จัดตั้งบริษัทใหม่ขึ้นมาชื่อ บริษัท ดอกเตอร์ฟาร์มา เฮลธ์เทคโนโลยี จำกัด โดยถือหุ้นในอัตรา 39.99% เพื่อเข้าสู่ธุรกิจที่เป็นเมกะเทรนด์ด้านสุขภาพ รวมถึงโอกาสในการจำหน่ายอุปกรณ์เทคโนโลยีที่เกี่ยวกับสุขภาพเพิ่มเติม ปัจจุบันเปิดร้านขายยาภายใต้แบรนด์ Dr.Pharma จำนวน 2 สาขาในสิ้นปีที่แล้ว ตั้งเป้าสิ้นปี 66 มีมากกว่า 10 สาขา

นอกจากนี้ จากภาพรวมในประเทศไทยเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ และการดูแลสัตว์เลี้ยงมากขึ้น จึงแตกไลน์ธุรกิจ เตรียมเปิดร้านอาหารสัตว์เลี้ยงในชื่อแบรนด์ Pet Paw"เป็นการแตกไลน์สู่อุตสาหกรรมที่กำลังเติบโต คาดเห็นสาขาแรกช่วงมี.ค.ถึงเม.ย.ปีนี้ คาดสิ้นปีมีร้านอาหารสัตว์เลี้ยง 20 สาขา และมีพื้นที่เปิดสาขาแล้วในปัจจุบันราว 10 สาขา และในอนาคตอาจจะจับมือร่วมกับพันธมิตรทางธุรกิจเพื่อรุกธุรกิจร้านอาหารสัตว์เลี้ยงอย่างเป็นรูปธรรมมากขึ้น รวมทั้งการเข้าซื้อหุ้นของบริษัท พุทธธรรม ประกันภัย จำกัด (มหาชน) ในเดือนก.ย. ในอัตรา 96.75% ปัจจุบันได้เปลี่ยนชื่อเป็น บริษัท ไอแคร์ ประกันภัย จำกัด (มหาชน) สนับสนุนให้ COM7 สามารถขยายธุรกิจไปสู่ธุรกิจการประกันวินาศภัย และสามารถเพิ่มศักยภาพ ต่อยอดธุรกิจ และเพื่อรองรับธุรกิจหลักของบริษัทและบริษัทในเครือ อีกทั้งเพิ่มความสามารถในการทำกำไรที่ดีให้แก่บริษัทฯ ในอนาคต

สำหรับในปี 65 ภาคการท่องเที่ยวกลับมาฟื้นตัว ส่งผลให้เศรษฐกิจไทยมีการขยายตัว ภาคการบริโภคในประเทศเริ่มมีกำลังซื้อและใช้จ่ายมากขึ้น ส่งผลบวกต่อผลประกอบการในปี 65 ยังคงสามารถเติบโตได้จากปีก่อน และคาดว่าจะยังคงสามารถรักษาศักยภาพในการเติบโตของผลการดำเนินงานได้อย่างต่อเนื่องในอนาคต

โดยผลการดำเนินงานของบริษัทฯ ณ สิ้นปี 65 (ม.ค.-ธ.ค.65) มีกำไร 3,037.7 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 15.5% จากปี 65 ที่มีกำไร 2,630.39 ล้านบาท มีรายได้จากการขายและการให้บริการปีนี้ 62,732.6 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 11,606.2 ล้านบาท หรือเพิ่ม 22.7% จากปัจจัยหนุนเรื่องภาวะเศรษฐกิจที่เริ่มฟื้นตัว

ขณะที่ไตรมาสที่ 4 บริษัทฯ มีรายได้ 18,843.5 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 7.1% จากผลกระทบปัญหาสินค้าขาดแคลน โดยเฉพาะ iPhone 14 รวมถึงเกิดการชะลอการซื้อสินค้าในช่วงปลายปี 65 จากโครงการช้อปดีมีคืนที่จะเริ่มในต้นปี 66 ซึ่งปัจจุบันสัญญาณ iPhone 14 ซัพพลายสินค้ากลับมาแล้ว และภาพรวมการเปิดตัวสินค้าใหม่ โดยเฉพาะสมาร์ทโฟนแบรนด์ดังหลากหลายค่าย ได้มีการเปิดตัวสินค้าในไตรมาส 1/66 ทำให้มองว่าแนวโน้มไตรมาส 1 ปีนี้สัญญาณกำลังซื้อจะกลับมาคึกคักกว่าช่วงไตรมาส 4/65 ได้

ในปี 65 ที่ผ่านมา COM7 ได้มีการขยายสาขา 116 สาขา เพิ่มขึ้นตามเศรษฐกิจที่ฟื้นตัว ซึ่ง ณ สิ้นปี 65 บริษัทฯ มีสาขาภายใต้การบริหารงานของกลุ่มบริษัทจำนวนทั้งหมด 1,162 สาขา (ปี 64 มีจำนวน 1,046 สาขา) ได้แก่ BaNANA, Studio7, KingKong Phone, iCare, BKK, E-quip, Bb, B-Play, Franchise, True Shop by Com7 และ Brand shop


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ