SPRC รับผลงาน Q1/66 ยังทรงๆ ใกล้ Q4/65 ตามค่าการกลั่นหลังราคาน้ำมันดิบดูไบเข้าสู่จุดสมดุล

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday February 27, 2023 15:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายศักดิ์ชัย ธรรมสุรักษ์ ผู้จัดการฝ่ายจัดหาและวางแผนธุรกิจ บมจ.สตาร์ ปิโตรเลียม รีไฟน์นิ่ง เปิดเผยว่า บริษัทคาดผลการดำเนินงานในไตรมาส 1/66 น่าจะทำได้ใกล้เคียงกับไตรมาส 4/65 ที่มีผลขาดทุนสุทธิ 6 ล้านดอลลาร์สหรัฐ จากราคาน้ำมันที่ลดลงอย่างต่อเนื่อง ทำให้เกิดผลขาดทุนสต็อกน้ำมัน

ตลาดน้ำมันดิบดูไบไตรมาส 1/66 รวมถึงปี 66 ปัจจัยทางด้านซัพพลายและดีมานด์ค่อนข้างสมดุลกัน โดยมีปัจจัยบวกจากดีมานด์ที่ฟื้นตัวของภาคธุรกิจหลังโควิด แต่ก็อาจเผชิญกับปัจจัยลบจากภาวะเศรษฐกิจถดถอยอาจเกิดขึ้น จึงยังต้องติดตามดูอย่างใกล้ชิด อย่างไรก็ตาม เมื่อราคาถูกกดันก็เชื่อว่ากลุ่มผู้ผลิตน้ำมันรายใหญ่ (โอเปกพลัส) รวมถึงรัสเซีย จะคอยพยุงราคาเพื่อรักษาระดับไว้ที่ 80-100 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล จากการประกาศลดกำลังการผลิตลง ล่าสุดจะลดลงราว 5 แสนบาร์เรลในเดือน มี.ค. และยังคงรักษาระดับการลดกำลังการผลิตน้ำมันลง 2 ล้านบาร์เรลต่อวันไปจนถึงสิ้นปี 66

ทั้งนี้ หากไม่มีปัจจัยลบที่ผิดไปจากที่ตลาดคาด ราคาน้ำมันดิบดูไบน่าจะอยู่ในจุดสมดุล อย่างเช่นในปัจจุบันเคลื่อนไหวอยู่ที่ระดับ 80-85 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล จากไตรมาส 4/65 เฉลี่ยอยู่ที่ 84.8 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล

ส่วนค่าการกลั่นในไตรมาส 1/66 ก็น่าจะอยู่ในระดับใกล้เคียงกับไตรมาส 4/65 หรือเฉลี่ยที่ 5-7 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล แม้ราคาน้ำมันผลิตภัณฑ์ปรับตัวลดลงมา จากส่วนต่าง (Crack Spread) ระหว่างราคาน้ำมันดีเซลกับราคาน้ำมันอากาศยานที่ปรับตัวลดลง แต่ในขณะเดียวกัน Crack Spread ของแก๊สโซลีนได้ปรับตัวขึ้น และ Crude Premium ของน้ำมันดิบก็ลดลง ทำให้คาดว่าค่าการกลั่นน่าจะกลับเข้ามาสู่จุดสมดุล หรือระดับปกติได้

สำหรับเป้าหมายการผลิตในไตรมาส 1/66 บริษัทฯ คาดจะอยู่ที่ 1.7 แสนบาร์เรล/วัน

ด้านน.ส.นุสรา สมเกียรติวีระ ผู้จัดการฝ่ายการเงินและการคลัง SPRC กล่าวว่า ปีนี้บริษัทจะใช้เงินลงทุนรวม 150 ล้านเหรียญสหรัฐ แบ่งเป็น 90 ล้านเหรียญสหรัฐ ลงทุนในธุรกิจจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียมของบริษัท เชฟรอน (ไทย) จำกัด และที่เหลือจะใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนในธุรกิจดังกล่าว คาดว่าจะเห็นการลงทุนได้ในไตรมาส 1/67 หลังจากการควบรวมเสร็จสิ้น นอกเหนือจากนี้บริษัทฯ ยังวางงบลงทุนอีกราว 20-30 ล้านเหรียญสหรัฐ เพื่อปรับปรุงประสิทธิภาพการกลั่นน้ำมัน ทั้งในการผลิตและขนถ่ายน้ำมัน

พร้อมกันนี้ บริษัทยังคงมองหาโอกาสในการ Synergy เพื่อสร้างการเติบโตให้กับบริษัทให้มากขึ้นอย่างต่อเนื่อง แต่ปีนี้จะเน้นไปที่ธุรกิจจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียมก่อน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ