IVL รายได้-EBITDA ปี 65 ทุบสถิติแม้เผชิญความท้าทายใน Q4 ลุ้นต้นปีนี้ยอดขายฟื้นแกร่ง

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday February 27, 2023 15:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

IVL รายได้-EBITDA ปี 65 ทุบสถิติแม้เผชิญความท้าทายใน Q4 ลุ้นต้นปีนี้ยอดขายฟื้นแกร่ง

บมจ.อินโดรามา เวนเจอร์ส (IVL) สรุปผลการดำเนินงานปี 65 รายได้สูงสุดเป็นประวัติการณ์เท่ากับ 18.7 พันล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้น 28% เมื่อเทียบปีต่อปี Core EBITDA สูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 2.3 พันล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้น 31% เมื่อเทียบปีต่อปีและ กระแสเงินสดจากการดำเนินงานมีแนวโน้มที่ดีเท่ากับ 2.2 พันล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้น 111% เมื่อเทียบปีต่อปี

"ผลประกอบการปี 65 สูงสุดเป็นประวัติการณ์ จากฐานการผลิตที่กระจายอยู่ทั่วโลก ซึ่งสามารถตอบสนองความต้องการใช้สินค้าจำเป็นในชีวิตประจำวันของผู้บริโภคได้อย่างยืดหยุ่น โดยคาดว่าการระบายสต๊อกสินค้ามากกว่าปกติของลูกค้าที่ส่งผลกระทบในไตรมาสที่ 4 จะมีแนวโน้มที่ลดลง และธุรกิจกลับเข้าสู่สภาวะการดำเนินงานปกติ อีกทั้งการเปิดประเทศจีนจะช่วยกระตุ้นอุปสงค์ให้เติบโตยิ่งขึ้น"
IVL แจ้งกำไรปี 65 เท่ากับ 3.1 หมื่นล้านบาท กำไรต่อหุ้น 5.39 บาท เพิ่มขึ้นจากปีก่อนที่กำไร 2.63 หมื่นล้านบาท กำไรต่อหุ้น 4.55 บาท

ทั้งนี้ รูปแบบการดำเนินธุรกิจแบบบูรณาการที่มีความหลากหลายทางภูมิศาสตร์ ประกอบกับความคล่องตัวของทีมผู้บริหารทำให้อินโดรามา เวนเจอร์ส สามารถยืนหยัดในสถานการณ์ต่างๆ ของโลกที่เกิดขึ้นอย่างไม่คาดคิด เพื่อเดินหน้าสร้างรายได้ตลอดวงจรธุรกิจ ตลอดทั้งปีที่ผ่านมา บริษัทยังคงมุ่งเน้นแผนการเติบโตของธุรกิจ การบูรณาการที่ประสบความสำเร็จสำหรับกิจการที่เข้าซื้อเชิงกลยุทธ์อย่างธุรกิจสารลดแรงตึงผิวในละตินอเมริกา และธุรกิจบรรจุภัณฑ์ในประเทศเวียดนาม

นอกจากนี้ ทีมผู้บริหารได้ทุ่มเททำงานมุ่งมั่นเป้าหมายความยั่งยืนตาม "วิสัยทัศน์ ปี 2563? (Vision 2030) ของบริษัทฯ ซึ่งรวมถึงเทคโนโลยีการรีไซเคิล และการนำวัตถุดิบชีวมวลมาใช้ในกลุ่มผลิตภัณฑ์ของบริษัทฯ อีกทั้งโครงการปรับเปลี่ยนต้นทุนที่กำลังดำเนินอยู่อย่าง Project Olympus ก็สามารถเพิ่มประสิทธิผลการดำเนินงานในรอบหนึ่งปีรวมมูลค่า 449 ล้านเหรียญสหรัฐ

อย่างไรก็ตาม ผลการดำเนินงานประจำปีที่แข็งแกร่งได้รับผลกระทบจากความท้าทายที่มากกว่าปกติในไตรมาส เนื่องด้วยความกังวลต่อภาวะชะลอตัวและรอบการขนส่งที่ลดลง ส่งผลให้ลูกค้าต้องระบายสต๊อกสินค้าเป็นจำนวนมาก บริษัทฯ มี Core EBITDA ในไตรมาส 4/65 เท่ากับ 264 ล้านเหรียญสหรัฐ ลดลง 43% เมื่อเทียบปีต่อปี ส่วนรายได้สำหรับไตรมาสลดลง 1% เท่ากับ 3.9 พันล้านเหรียญสหรัฐ

นอกจากนี้ การล็อกดาวน์เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดในประเทศจีนยังคงดำเนินต่อเนื่องจนถึงไตรมาสสุดท้ายของปี ทำให้อุปสงค์ของโรงงานลดลงทั่วทั้งกลุ่มผลิตภัณฑ์ของอินโดรามา เวนเจอร์ส และส่งผลให้กำไรน้อยลงจากราคาขายที่ลดลงและต้นทุนที่สูงขึ้น ในขณะที่ต้นทุนพลังงานและสาธารณูปโภคที่สูงขึ้นยังคงส่งผลกระทบต่อการดำเนินงานในยุโรป เนื่องจากสงครามในประเทศยูเครนที่ยังคงยืดเยื้อต่อไปในฤดูหนาว

ทั้งนี้ เพื่อเพิ่มความสามารถทางการแข่งขันและเสริมความยืดหยุ่นของธุรกิจ IVL ได้ประเมินสินทรัพย์ของธุรกิจ Fibers ในยุโรป และโรงงาน PTA ในเอเซีย ซึ่งมีผลการดำเนินงานต่ำกว่าคาด ทำให้เกิดรายการเงินสดด้อยค่า 7 ล้านเหรียญสหรัฐในไตรมาส 4/65 และผลกระทบที่ไม่ใช่เงินสดมูลค่า 253 ล้านเหรียญสหรัฐ จากผลดังกล่าว บริษัทจึงคาดว่าจะมี EBITDA เพิ่มขึ้นอีก 38 ล้านเหรียญสหรัฐในปี 66 และจะเพิ่มขึ้นอีกถึง 65 ล้านเหรียญสหรัฐในปี 68

นายดีลิป กุมาร์ อากาวาล รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่ม IVL กล่าวว่า ในปี 64 เราได้แสดงให้เห็นถึงความเป็นผู้นำตลาดที่แข็งแกร่งของเรา รูปแบบการดำเนินธุรกิจแบบบูรณาการระดับโลกของเรา และกลุ่มผลิตภัณฑ์หลากหลายที่ตอบสนองความต้องการใช้ในชีวิตประจำวันของผู้บริโภค ช่วยให้เราสามารถสร้างรายได้ที่อยู่เหนือความผันผวนตลอดวงจรธุรกิจ เช่นเดียวกับที่เราทำระหว่างช่วงการแพร่ระบาดที่ผ่านมา ทีมงานของเราสามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้อย่างมีประสิทธิผลในทุกภูมิภาคที่เราดำเนินธุรกิจท่ามกลางความผันผวนทั่วโลก ทั้งนี้ ความต้องการพื้นฐานของผู้บริโภคยังคงแข็งแกร่ง และเราคาดว่าการลดสต็อกสินค้าซึ่งกระทบปริมาณขายในไตรมาสที่ 4 จะฟื้นตัวในครึ่งแรกของปีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ