KWM ปี 66 แก้เกมตลาดในชะลอลุยขยายเพื่อนบ้าน กลุ่ม LABACTIVE-รง.พืชสมุนไพรสตาร์ทเครื่อง

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday March 1, 2023 11:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

KWM ปี 66 แก้เกมตลาดในชะลอลุยขยายเพื่อนบ้าน กลุ่ม LABACTIVE-รง.พืชสมุนไพรสตาร์ทเครื่อง

นายเอกพันธ์ วนโกสุม ประธานกรรมการบริหาร บมจ. เค.ดับบลิว.เม็ททัล เวิร์ค (KWM) เปิดเผยว่า ภาพรวมอุตสาหกรรมการเกษตรในปี 66 มีแนวโน้มชะลอตัวเมื่อเทียบจากปีก่อน จากการปรับตัวลดลงของราคาพืชผลทางการเกษตรที่ได้รับผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัว ส่งผลให้ KWM มีการปรับกลยุทธ์เพื่อขับเคลื่อนธุรกิจสำหรับปีนี้ โดยการมุ่งเน้นการขยายตลาดไปยังต่างประเทศเพิ่มขึ้น เพื่อการจำหน่ายอุปกรณ์สำหรับใช้ในการเกษตร โดยเบื้องต้นบริษัทฯจัดทีมเพื่อสำรวจตลาดแล้ว 3 ประเทศ อาทิ ประเทศเวียดนาม, ประเทศลาว และ ประเทศพม่า

อีกทั้ง บริษัทฯยังได้มีการศึกษาการขยายตลาดในประเทศกัมพูชาเพิ่มเติม เนื่องจากมองว่าดีมานด์การใช้อุปกรณ์สำหรับการเกษตรในประเทศดังกล่าวมีสัดส่วนที่เพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ส่วนการดำเนินการของ บริษัท แล็บแอคทีฟ จำกัด (LABACTIVE) ได้มีการวางกลยุทธ์และความพร้อมในการดำเนินธุรกิจในการผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ในกลุ่มเครื่องสำอางและสกินแคร์ที่มีสารสกัดจากกัญชง-กัญชา ซึ่งล่าสุดได้รับใบอนุญาตสกัดกัญชง-กัญชาเป้นที่เรียบร้อยแล้ว และคาดว่าอาจจะเริ่มดำเนินการสกัดได้ในไตรมาส 2/66

ส่วนโรงงานของ KWHB คาดว่าจะก่อสร้างแล้วเสร็จภายในเร็วๆ นี้ เพื่อดำเนินการสกัดสารสำคัญจากพืชสมุนไพรไทย กระท่อม โดยล่าสุด อย.ได้เข้าตรวจโรงงานสกัดสาระสำคัญจากพืชสมุนไพรไทยของ KWHB แล้ว ซึ่งเบื้องต้นคาดว่าจะได้รับใบอนุญาตอย่างเป็นทางการภายในไตรมาส 1/66

ประธานกรรมการบริหาร KWM กล่าวเพิ่มเติมถึงผลการดำเนินงานในปี 65 บริษัทมีรายได้จากการขายเท่ากับ 472.90 ล้านบาท ลดลงจำนวน 94.40 ล้านบาท หรือลดลง 16.64% และมีกำไรสุทธิ 29.86 ล้านบาทลดลงจากปีก่อน สาเหตุหลักมาจากกำลังซื้อของลูกค้าน้อยลงจากสถานการณ์เงินเฟ้อและสภาพเศรษฐกิจในปัจจุบัน และสภาพอากาศที่แปรปรวน แม้ว่าช่วงครึ่งปีแรกปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำจะมีปริมาณเพียงพอต่อการเพาะปลูก แต่ปรากฏการณ์ลานีญาที่มีกำลังแรงขึ้นพร้อมทั้งอิทธิพลของลมมรสุมและพายุที่เข้ามาหลายระลอกในช่วงไตรมาส 3 ทำให้เกิดน้ำท่วมในหลายพื้นที่ ส่งผลต่อผลผลิตทางการเกษตรได้รับความเสียหาย

อีกทั้ง ภายหลังจากสถานการณ์โควิด-19 เริ่มคลี่คลาย ทำให้แรงงานเริ่มทยอยกลับไปสู่ภาคอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวและภาคบริการ ทำให้ความต้องการสินค้าอุปกรณ์การเกษตรลดน้อยลง ด้วยปัจจัยทั้งหมดนี้ ส่งผลให้ยอดขายสินค้าลดลงในเกือบทุกผลิตภัณฑ์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ