รมว.คมนาคม รอรฟม.สรุปข้อพิพาทสายสีส้มทั้งหมดส่งมาตามขั้นตอนก่อนนำเข้าครม.

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday March 1, 2023 18:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม กล่าวถึงกรณีศาลปกครองสูงสุดยกฟ้องคดีที่บมจ.ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ (BTSC) ฟ้องคณะกรรมการคัดเลือกตามมาตรา 36 ของพ.ร.บ.การร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน พ.ศ. 2562 โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงบางขุนนนท์-มีนบุรี (สุวินทวงศ์) และการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) กรณีแก้ไขหลักเกณฑ์และวิธีการพิจารณาผู้ชนะการประเมินเอกสารคัดเลือกเอกชนว่า คดีการฟ้องร้องโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มนั้น รฟม.จะต้องตรวจสอบและแยกว่าคดีใดที่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการดำเนินการตามพ.ร.บ.ร่วมลงทุนฯ 2562 เพราะบางคดีเป็นการฟ้องร้องตัวบุคคล ที่อาจจะยังไม่ถึงที่สุด ซึ่งตอนนี้ ตนยังไม่เห็นคำพิพากษา ดังนั้นให้ รฟม.ดำเนินการ ตามระเบียบกฎหมาย เมื่อเสนอมาที่กระทรวงคมนาคม ก็จะมีฝ่ายกฎหมาย ตรวจสอบอีกชั้น และเมื่อเสนอมาที่รมว.คมนาคมก็มีคณะทำงานด้านกฎหมายตรวจสอบอีก ซึ่งหากเสนอมาที่รมว.คมนาคม จึงจะมีอำนาจที่จะพิจารณาซึ่งเป็นประเด็นที่สังคมอาจจะยังไม่เข้าใจว่า การดำเนินโครงการตามพ.ร.บ.ร่วมลงทุนฯ 2562 นั้นแตกต่างจากพ.ร.บ.จัดซื้อจัดจ้างฯ ตามระเบียบพัสดุฯ และหากตรวจสอบแล้วไม่มีปัญหาใดๆ จึงจะนำเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาต่อไป ตามอำนาจหน้าที่

"บางคนอาจจะเข้ามาว่า ผมในฐานะรมว.คมนาคมมีอำนาจ สามารถเข้าไปแทรกแซงได้แต่เป็นกฎหมายจัดซื้อจัดจ้าง ไม่ใช่พ.ร.บ.ร่วมลงทุนฯ 2562 ซึ่งขณะนี้ขั้นตอนสายสีส้มยังอยู่ในอำนาจรฟม. หากรฟม.ตรวจสอบแล้วว่าดำเนินการครบถ้วนตามกฎหมาย ไม่มีประเด็นก็เสนอมาที่กระทรวงฯ ตอนนี้ผมและกระทรวงฯยังไม่มีอำนาจหน้าที่ใด ๆ รู้เรื่องจากข่าว มีคนบอกว่า รมต.ละเว้น ก็ต้องบอกว่าไม่ใช่ แต่ยังไม่มีอำนาจพิจารณา ตอนนี้รมต.ยังไม่สามารถให้ความเห็นได้ จนกว่ารฟม.จะส่งเรื่องมา"

นายศักดิ์สยาม กล่าวว่า กรณีครม.หมดวาระแล้วเป็นครม.รักษาการจะยังมีอำนาจพิจารณาเห็นชอบเรื่องสายสีส้มหรือไม่นั้น เรื่องนี้ต้องดำเนินการตามรัฐธรรมนูญที่กำหนดอำนาจของครม.รักษาการ ซึ่งบอกว่า อะไรที่เป็นการดำเนินงานตามแผนงานที่มีอยู่แล้วก็สามารถดำเนินการต่อได้ เช่น กรณีการดำเนินโครงการตามงบประมาณรายจ่ายปี 2566 ก็สามารถดำเนินการต่อไปได้จนครบ

ส่วนกรณีที่กระทรวงคมนาคมได้ออกเอกสารถึงนายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ ให้ส่งเอกสารหลักฐาน กรณีที่ได้กล่าวอ้างถึงการเรียกรับเงินจากโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มจำนวน 30,000 ล้านบาท ให้กับกระทรวงคมนาคมภายใน 15 วัน นั้น นายศักดิ์สยาม กล่าวว่า กระทรวงฯได้ปฎิบัติตามกฎหมาย ส่วนนายชูวิทย์ จะส่งมาหรือไม่ก็เป็นสิทธิ์ ขณะนี้รอให้ครบ 15 วันก่อน ว่าจะมีการจัดส่งเอกสารหลักฐานมาหรือไม่อย่างไร หากส่งมากระทรวงฯ จะตรวจสอบหากเรื่องนี้มีมูลจะตั้งคณะกรรมการสอบสวน หากไม่มีมูล ก็ชี้แจงแสดงเหตุผลไปกับผู้ร้อง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ