HENG กำไร 2 เดือนแรกทะยานแรงถึง 6 เท่า ลุ้นปิดจ็อบทั้งปีพุ่งทะลุเป้า 30% ยีลด์ดีขึ้น-คุมเข้มลูกหนี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday March 2, 2023 12:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

HENG กำไร 2 เดือนแรกทะยานแรงถึง 6 เท่า ลุ้นปิดจ็อบทั้งปีพุ่งทะลุเป้า 30% ยีลด์ดีขึ้น-คุมเข้มลูกหนี้

นายวิชัย ศุภสาธิตกุล ผู้ร่วมก่อตั้งและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.เฮงลิสซิ่ง แอนด์ แคปปิตอล (HENG) เปิดเผยว่า ผลการดำเนินงานในช่วง 2 เดือนแรกของปี 66 เห็นสัญญาณที่ดีมาก โดยสามารถทำกำไรเติบโตขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อนถึง 6 เท่า และสูงกว่าเดือนธ.ค.65 ซึ่งถือว่าทะลุจากแผนที่วางไว้ไปแล้ว จึงคาดหวังว่าทั้งปี 66 กำไรจะเติบโตได้มากกว่าเป้าหมายที่วางไว้ในระดับ 30% ปัจจัยหนุนมาจากคุณภาพพอร์ตสินเชื่อที่ดีขึ้น ทำให้บริษัทมีรายได้และผลตอบแทนจากการปล่อยสินเชื่อ (ยีลด์) ที่ดีขึ้นด้วย

แผนงานในปีนี้บริษัทยังคงมุ่งเน้นคุณภาพพอร์ตสินเชื่อต่อเนื่อง และมีเป้าหมายขยายพอร์ตสินเชื่อเติบโตขึ้น 20-30% มาอยู่ที่ 14,400 ล้านบาท จากปิดปีก่อน 12,020 ล้านบาท ซึ่งมีโอกาสทำได้มากกว่านั้น จากการปรับกลยุทธ์หันมามุ่งขยายพอร์ตสินเชื่อจำนำทะเบียนรถที่มากขึ้นในสัดส่วนสูงถึง 60% จากเดิม 35% หลังจากสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) ประกาศควบคุมดอกเบี้ยเช่าซื้อรถยนต์และจักรยานยนต์ อีกทั้งสินเชื่อจำนำทะเบียนรถยังให้ผลตอบแทนที่ดีกว่าเช่าซื้อ จึงคาดว่าภาพรวมยีลด์จะขยับขึ้นเป็น 20-21% จากเดิม 19% ทำให้สัดส่วนของสินเชื่อเช่าซื้อปีนี้จะลดลงมาอยู่ที่ 35% จากเดิมอยู่ที่ 60%

ทั้งนี้ ปัจจุบันบริษัทมีสัดส่วนพอร์ตสินเชื่อที่มีหลักทรัพย์ค้ำประกันสูงถึง 96% ของพอร์ตสินเชื่อรวม

สำหรับเป้าหมายการปล่อยสินเชื่อใหม่ในปีนี้วางไว้ที่ระดับ 9,600 ล้านบาท โดยจะเน้นการปล่อยสินเชื่อจำนำทะเบียนรถ ซึ่งเป็นสินเชื่อที่มีหลักประกันเป็นหลัก เพื่อควบคุมสัดส่วนหนี้เสีย (NPL) ให้อยู่ที่ระดับไม่เกิน 2.9% ลดลงต่อเนื่องจากปีก่อนที่อยู่ในระดับ 3%

นายวิชัย กล่าวว่า บริษัทยังมีแผนขยายสาขาเพิ่มขึ้น โดยตั้งเป้าขยายให้ครบ 830 สาขาภายในไตรมาส 2/66 จากปัจจุบันขยายเพิ่มไปเป็น 760 สาขาแล้ว โดยจะเน้นพื้นที่ภาคเหนือและภาคอีสานเป็นหลักเช่นเดิม เนื่องจากมีประชากรเป็นจำนวนมาก และเป็นพื้นที่ที่ HENG มีความเชี่ยวชาญและแข็งแกร่ง พร้อมวางบลงทุน 70 ล้านบาท และยังมีแผนลงทุนปรับปรุงระบบไอทีอีก 115 ล้านบาท

บริษัทยังมีแผนออกหุ้นกู้ในวงเงินไม่เกิน 2,000 ล้านบาท ปัจุบันอยู่ระหว่างการจัดทำเรทติ้ง คาดว่าจะออกและเสนอขายได้ราวไตรมาส 4/66 เพื่อทดลองตลาด และอยากให้ตลาดรู้จัก HENG มากขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ