CONSENSUS: IRPC สัญญาณบวกปี 66 พลิกกำไร โรงกลั่น-ปิโตรเคมีเข้าสู่โหมดฟื้น

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday March 2, 2023 16:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลการดำเนินงานของบมจ.ไออาร์พีซี (IRPC) ปี 66 จะเข้าสู่โหมดของการฟื้นตัว หรือพลิกกลับมามีกำไรสุทธิ หลังจากปีก่อนขาดทุนสุทธิไปถึง 4,363 ล้านบาท เนื่องจากธุรกิจโรงกลั่นปีนี้จะไม่มีการปิดซ่อมบำรุงรอบใหญ่เหมือนในไตรมาส 4/65 แล้ว ทำให้คาดว่าไตรมาส 1/66 อัตราการใช้กำลังการผลิต (u-rate) จะฟื้นตัวขึ้นมาอยู่ที่ราว 93% หรือคิดเป็นปริมาณการกลั่นน้ำมันรวมอยู่ที่ 2 แสนบาร์เรลต่อวัน สูงขึ้นจากทั้งปี 65 ที่อยู่ในระดับ 175,000 บาร์เรลต่อวัน โดยมีอัตราการใช้กำลังการผลิตอยู่ที่ 81%

ค่าการกลั่นแม้ลดลงจากปีก่อนที่เป็นปีผิดปกติจากผลกระทบสงครามรัสเซีย-ยูเครน แต่ยังอยู่ในระดับสูงเมื่อเทียบกับช่วงก่อนเกิดโควิด-19 เพราะ crude premium ที่ลดลงช่วยลดผลกระทบของส่วนต่างราคาผลิตภัณฑ์ (spread) ที่ปรับตัวลงสู่ระดับปกติ ขณะที่คาดส่วนต่างราคาผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียม ทั้ง Spread gasoline, gasoil, HSFO น่าจะฟื้นตัวดีขึ้น จากจีนเปิดประเทศหนุนความต้องการใช้

ธุรกิจปิโตรเคมีก็จะฟื้นตัวขึ้นด้วยเช่นกัน ซึ่งบริษัทตั้งเป้าเพิ่มสัดส่วนผลิตภัณฑ์ specialty เป็น 33% จากปีก่อนอยู่ที่ราว 22% ซึ่งมี spread สูงกว่า commodity grade ราว 10-30% เจาะกลุ่มลูกค้าทั้งอุตสาหกรรมยานยนต์, การแพทย์, อิเล็กทรอนิกส์, ก่อสร้าง ขณะที่มองครึ่งปีแรกของปีนี้ spread ผลิตภัณฑ์หลักอย่าง HDPE, PP, ABS ก็จะฟื้นตัวจากไตรมาส 4/65 ตามการเปิดประเทศของจีน

นักวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.โนมูระฯ กล่าวว่า ผลการดำเนินงานไตรมาส 1/66 ของ IRPC คาดว่าจะสามารถพลิกกลับมามีกำไรสุทธิ เมื่อเทียบกับไตรมาส 4/65 เพราะไม่มีแรงฉุดของ stock loss, ไม่มีการปิดซ่อมใหญ่โรงกลั่น ทำให้ปริมาณขายเพิ่มขึ้น และค่าใช้จ่ายลดลง รวมถึง spread ปิโตรเคมีหลักอย่าง PP, ABS, HDPE ฟื้นตัวดีขึ้นจากไตรมาสก่อนหน้า ตามความต้องการใช้จีนฟื้น หลังเปิดเมือง

ภาพทั้งปี 66 คาดจะพลิกมีกำไรสุทธิ มาที่ 544 ล้านบาท เพราะไม่มี hedging loss ก้อนใหญ่มาฉุดเหมือนปี 65, spread ปิโตรเคมีบางส่วนฟื้นตัวตาม demand จีน และอัตรากำไรธุรกิจโรงไฟฟ้าฟื้นตัว กลบต้นทุนคงที่ได้

คงคำแนะนำ "ซื้อ" ที่ราคาเป้าหมายปี 66 ที่ 3.80 บาท มองราคาหุ้นปัจจุบันที่ซื้อขาย PBV ราว 0.8 เท่า อยู่ในระดับ -1.0-1.5 S.D. ได้สะท้อนแนวโน้มขาดทุนในครึ่งปีหลังของปีก่อนไปแล้ว และเริ่มเห็นสัญญาณฟื้นตัวของ spread โอเลฟินส์ ตามความต้องการใช้ในจีนที่เริ่มฟื้นตัว มองสามารถทยอยสะสมรับการ turnaround ของผลประกอบการในไตรมาส 1/66 และปี 66

ราคาหุ้น IRPC ปิดเที่ยงวันนี้ที่ 2.92 บาท เพิ่มขึ้น 0.06 บาท (+2.10%) ขณะที่ดัชนี SET +0.18%

          โบรกเกอร์             คำแนะนำ        ราคาเป้าหมาย (บาท/หุ้น)
          บล.โนมูระฯ                ซื้อ             3.80
          บล.เอเซียพลัส              ซื้อ             3.60
          บล.หยวนต้า           Trading Buy         3.30

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ