THCOM เตรียมรุกตลาดเน็ตเดินเรือสื่อสารทางทะเล ตั้งเป้าโต 20%

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday March 6, 2023 15:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายปฐมภพ สุวรรณศิริ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.ไทยคม (THCOM) เปิดเผยว่า ในปีนี้มีแผนจะรุกตลาดบริการสื่อสารความเร็วสูงผ่านดาวเทียมทางทะเล ซึ่งปัจจุบันได้ให้บริการแพลตฟอร์ม "นาวา" เพื่ออำนวยความสะดวกด้านการสื่อสารแก่ผู้ประกอบการอุตสาหกรรมการเดินเรือและอุตสาหกรรมนอกชายฝั่งแบบครบวงจร ซึ่งจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการปฏิบัติภารกิจกลางทะเลของผู้ประกอบการ เพิ่มความปลอดภัย และช่วยเชื่อมต่อการสื่อสารให้กับลูกเรือและผู้โดยสาร

"การปฏิบัติภารกิจทางทะเลมีความต้องการสื่อสารข้อมูล มีการเชื่อมต่ออุปกรณ์ต่างๆ เพื่อส่งรายงานแบบเรียลไทม์ การบริหารจัดการข้อมูลเรือการเชื่อมต่ออุปกรณ์ไอโอที ตลอดจนการประชุมทางไกลผ่านระบบวีดิโอ ซึ่งต้องอาศัยการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตความเร็วสูงผ่านดาวเทียม ช่วยให้ปฏิบัติภารกิจบนท้องทะเลได้ง่ายขึ้น" นานปฐมภพ กล่าว

ปัจจุบันบริษัทฯ มีลูกค้าที่ใช้แพลตฟอร์มดังกล่าวอยู่แล้วด้วยจำนวนเรือ 120 ลำ และแท่นขุดเจาะน้ำมันจำนวน 2-3 แห่ง และได้ขยายพันธมิตรกับผู้ให้บริการดาวเทียมทั่วโลก เพื่อโรมมิ่งสัญญาณ ซึ่งสามารถให้บริการได้ทั่วโลก ซึ่งตอนนี้ลูกค้าสนใจเข้ามาใช้บริการเพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะลูกค้าจากประเทศญี่ปุ่นที่ทำธุรกิจแผนที่การเดินเรือทางทะเล ซึ่งธุรกิจนี้ถือเป็นการสร้างรายได้ที่ดี โดยมีรายได้อยู่ที่ 5-6 หมื่นบาท/ลำ/เดือน ขณะที่แท่นขุนน้ำมันมีรายได้อยู่ที่ 3 แสนบาท/เดือน โดยคาดว่าในปีนี้จะมีการเติบโตไม่น้อยกว่า 20% อย่างไรก็ตามในอนาคตบริษัทฯ มีแผนจะขยายธุรกิจไปยังดาวเทียมถ่ายภาพ เพื่อใช้ตรวจสอบผลผลิตทางการเกษตร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ