BLS หั่นเป้าดัชนี SET ปี 66 เหลือ 1,720 จุด หลังงบ บจ.ต่ำคาด ลุ้นท่องเที่ยวสร้าง Surprise

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday March 7, 2023 18:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชัยพร น้อมพิทักษ์เจริญ กรรมการผู้จัดการ สายงานค้าหลักทรัพย์ บล.บัวหลวง กล่าวว่า บล.บัวหลวงปรับเป้าดัชนี SET ในปี 66 ลงมาที่ 1,720 จุด จากเดิมให้ไว้ที่ 1,830 จุด เนื่องจากตัวเลขกำไรของบริษัทจดทะเบียนหลายแห่งในไตรมาส 4/65 ออกมาต่ำกว่าคาดการณ์ อย่างไรก็ดี นักท่องเที่ยวจีนเข้ามาไทยมากขึ้นอาจเป็น Surprise ในช่วงครึ่งหลังของปีนี้

ในปี 66 ตลาดหุ้นไทยมีความท้าทายจากนโยบายการเงินของสหรัฐที่การปรับขึ้นดอกเบี้ยยังไม่จบในการประชุมเดือนมี.ค.ซึ่งเดิมคาดว่าจะปรับขึ้นดอกเบี้ยเป็นครั้งสุดท้าย แต่ตัวเลขแรงงานสหรัฐออกมาแข็งแกร่ง การจับจ่ายใช้สอยของสหรัฐไม่ได้ชะลอตัว ทำให้ตลาดมองการปรับขึ้นดอกเบี้ยสหรัฐยังยาวไปถึงกลางปี โดยคาดว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะมีการปรับขึ้นดอกเบี้ยในการประชุมเดือน มี.ค., พ.ค. และ มิ.ย. แต่เชื่อว่าจะยุติลงในปีนี้ เพราะปัจจัยเศรษฐกิจสหรัฐเริ่มชะลอตัวเรื่อยๆ ยกเว้นตลาดแรงงาน

ส่วนปัจจัยด้านราคาน้ำมัน ในปีนี้ไม่มีอะไรน่าเป็นห่วง ซัพพลายเชนที่ได้รับผลกระทบในช่วงโควิดเริ่มกลับมาปกติ ค่าระวางเรือเริ่มกลับมาใกล้ก่อนโควิด และราคาน้ำมันปีนี้คาดว่าจะอยู่ในช่วง 70-100 เหรียญ/บาร์เรล แม้สงครามรัสเซียและยูเครนยังคงอยู่

นอกจากนี้ จะมีการเลือกตั้งใหญ่ในไทย คาดว่าจะได้รัฐบาลผสม ก็ต้องรอติดตามว่านโยบายรัฐบาลที่มาจากการผสมผสานกันจะเป็นนโยบายที่ให้ความมั่นใจมากขึ้นได้หรือไม่

ขณะเดียวกัน การท่องเที่ยวของไทยคาดว่าจะได้รับผลดีจากสงคราม ทำให้ชาวรัสเซียหนีมาพักอยู่ที่ไทยระยะยาวพร้อมกับเงินทุนเพื่อซื้อสินทรัพย์ น่าจะส่งผลให้ราคาคอนโดมิเนียมและค่าห้องพักโรงแรมปรับขึ้น และนักท่องเที่ยวจีนหลังจากรัฐบาลผ่อนคลายมาตรการการเดินทาง ทำให้ยอดจองล่วงหน้าโรงแรมในพัทยาเต็มไป 3 เดือน จำนวนนักท่องเที่ยวดูเหมือนมีอัตราเร่ง ซึ่งได้มีการปรับคาดการณ์ตัวเลขนักท่องเที่ยวต่างชาติในปีนี้จาก 22 ล้านคน เป็น 25-28 ล้านคนแล้ว โดยคาดว่าจะเห็นกรุ๊ปทัวร์จีนเข้ามามากในช่วงเม.ย. เพื่อเที่ยวเทศกาลสงกรานต์และเป็นช่วงฤดูผลไม้ออกมามาก

แต่การส่งออกปีนี้อาจเห็นการปรับลดลงจากเดิมคาดขยายตัว 4-6% โดยปรับลดคาดการณ์มาที่ 2-3%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ