BBL ขยายบริการ L/C ผ่านบล็อกเชนเชิงพาณิชย์สู่อุตสาหกรรมน้ำมัน-ก๊าซ

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday March 8, 2023 10:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกรุงเทพ ตอกย้ำความสำเร็จ ขยายบริการ L/C on Blockchain ผ่าน Contour เต็มรูปแบบสู่อุตสาหกรรมน้ำมันและก๊าซ เป็นรายแรกในไทย จับมือ "บางจาก" ตัดริบบิ้นบริการใหม่กับคู่ค้าต่างประเทศได้อย่างต่อเนื่อง ลดระยะเวลาทำธุรกิจจาก 3 วันเหลือไม่เกิน 3 ชั่วโมง ย้ำจุดเด่นบริการบนระบบดิจิทัลทุกขั้นตอน รวดเร็วและปลอดภัย พร้อมเดินหน้าให้บริการลูกค้าได้เลยทันที

นายพิพัฒน์ อัสสมงคล ผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงเทพ (BBL) เปิดเผยว่า ธนาคารได้เปิดให้บริการเลตเตอร์ออฟเครดิตบนระบบบล็อกเชน หรือ L/C on Blockchain นวัตกรรมที่ช่วยให้บริการทางการเงินสำหรับการค้าระหว่างประเทศ (Trade Finance) ทำได้ง่ายขึ้นและประสิทธิภาพดีขึ้น นับเป็นการเปิดให้บริการได้แบบเต็มรูปแบบเป็นรายแรกในประเทศไทย

โดยล่าสุด บมจ.บางจาก คอร์ปอเรชั่น (BCP) ได้เลือกใช้บริการ L/C on Blockchain กับธนาคารกรุงเทพ เพื่อเปิด L/C ให้แก่ธนาคารของคู่ค้าซึ่งอยู่ในต่างประเทศ โดยมีกำหนดทำธุรกรรมดังกล่าวอย่างต่อเนื่อง เริ่มตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมานี้เป็นต้นไป นอกจากนี้ ธุรกรรมดังกล่าวยังถือเป็น L/C on Blockchain รายการแรกของธนาคารกรุงเทพที่ให้บริการแก่ธุรกิจในอุตสาหกรรมน้ำมันและก๊าซอีกด้วย

"นับเป็นอีกหนึ่งก้าวความสำเร็จที่สำคัญมากสำหรับการพัฒนาบริการด้าน Trade Finance โดยนำเทคโนโลยียุคใหม่เข้ามาช่วยสนับสนุนการทำงานให้รวดเร็วและมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ซึ่งบริการดังกล่าวจะดำเนินการผ่านระบบดิจิทัลทั้งกระบวนการ โดยไม่มีขั้นตอนที่ใช้เอกสารกระดาษเลย และช่วยลดระยะเวลาของธุรกรรม L/C จากที่เคยต้องใช้เวลาทำธุรกรรม 3 วัน ลดเหลือเพียงไม่เกิน 3 ชั่วโมง ดังนั้น ธุรกรรมลักษณะนี้ที่ต้องทำเป็นประจำ จึงเท่ากับช่วยให้การทำธุรกิจมีประสิทธิภาพเพิ่มสูงขึ้นได้อย่างชัดเจน"

นางสาวภัทร์ภูรี ชินกุลกิจนิวัฒน์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ กลุ่มงานบัญชีและการเงิน BCP กล่าวว่า การร่วมกับธนาคารกรุงเทพในการนำเทคโนโลยีบล็อกเชนมาใช้ในธุรกรรมเลตเตอร์ออฟเครดิต (L/C) แบบอิเล็กทรอนิกส์ผ่านบริษัท Contour ซึ่งเป็นผู้ให้บริการแพล็ตฟอร์มชั้นแนวหน้าที่มีมาตรฐานความปลอดภัยระดับสากลครั้งนี้ นับเป็นอีกก้าวหนึ่งในการนำขับเคลื่อนการทำธุรกรรมการค้าระหว่างประเทศของบางจากฯ ให้ดีขึ้นอย่างชัดเจน บริษัทที่เป็นคู่ค้าในการทำธุรกรรมการค้าระหว่างประเทศสามารถตรวจสอบรายละเอียดของธุรกรรมได้ชัดเจน มีความโปร่งใส

นายพิพัฒน์ กล่าวอีกว่า บริการดังกล่าวจะใช้เทคโนโลยีของ ?Contour? ผู้ให้บริการด้านการเงินเพื่อการค้าแบบดิจิทัลระดับโลก ซึ่งธนาคารกรุงเทพ ถือเป็นธนาคารไทยแห่งแรกและเป็นธนาคารเดียวที่ได้เข้าร่วมกับธนาคารและองค์กรพันธมิตรชั้นนำระดับโลก เพื่อร่วมก่อตั้ง ?Contour? ขึ้นมา รวมถึงได้มีส่วนร่วมในการพัฒนาบริการดังกล่าวมาตั้งแต่ปี 2562 ตลอดจนการเริ่มทดลองให้บริการทำธุรกรรม L/C on Blockchain แบบข้ามธนาคาร (Cross Bank) บน Contour Network ให้แก่ลูกค้ารายสำคัญจำนวน 3 ราย ในต้นปี 2564 ซึ่งสามารถดำเนินการได้อย่างราบรื่น ตอบโจทย์การใช้บริการด้าน Trade Finance ได้อย่างมีประสิทธิภาพให้แก่ผู้ประกอบการทั้งด้านนำเข้าและส่งออก จนนำมาสู่การเปิดให้บริการในเชิงพาณิชย์1 ได้อย่างเต็มรูปแบบในเดือนพฤศจิกายน 2564

ทั้งนี้ ปัจจุบัน Contour มีธนาคารต่าง ๆ เข้าร่วมประมาณ 20 แห่ง ซึ่งให้บริการครอบคลุมพื้นที่กว่า 50 ประเทศทั่วโลก ทั้งในภูมิภาคยุโรป อเมริกา แอฟริกา ตะวันออกกลาง และเอเชียแปซิฟิก

สำหรับจุดเด่นของบริการ L/C on Blockchain นั้นเป็นการทำงานโดยใช้เทคโนโลยี Distributed Ledger Technology (DLT) หรือ Enterprise Blockchain Platform ซึ่งช่วยให้ลูกค้าสามารถทำธุรกรรมในรูปแบบดิจิทัลได้ทั้งกระบวนการ ทำให้คู่ค้าทุกฝ่ายสามารถเห็นข้อมูลพร้อม ๆ กัน จึงทำธุรกรรมได้อย่างรวดเร็ว โปร่งใสและลดต้นทุนการดำเนินการได้ดีกว่าการใช้เอกสารในรูปแบบเดิมได้อย่างมาก สอดรับกับสถานการณ์การค้าระหว่างประเทศทั้งในปัจจุบันและอนาคต ที่จะต้องมีความรวดเร็วและทำธุรกรรมต่าง ๆ ได้อย่างปลอดภัย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ