IPOInsight: PRTR หุ้น HR ตัวท็อป ตีตั๋วสู่เป้าเบอร์ 1 ย่านอาเซียน

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday March 8, 2023 16:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.พีอาร์ทีอาร์ กรุ๊ป (PRTR) ขายหุ้น IPO จำนวน 150 ล้านหุ้น เคาะราคาหุ้นละ 7.20 บาท เดินหน้าเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) วันที่ 15 มีนาคม 66 หมวดธุรกิจบริการเฉพาะกิจ (PROF)

PRTR ประกอบธุรกิจให้บริการด้านทรัพยากรบุคคลครบวงจร เพื่อตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าได้อย่างครบถ้วน มีรูปแบบการดำเนินธุรกิจดังนี้

1) ธุรกิจบริหารจัดจ้างพนักงาน (Outsourcing Services)

2) ธุรกิจบริการสรรหาบุคลากร (Recruitment Services)

3) ธุรกิจให้บริการแพลตฟอร์มหางานออนไลน์ (Job Platform) : NEXMOVE

4) ธุรกิจให้บริการฝึกอบรมแบบออนไลน์ผ่านแพลตฟอร์มและออฟไลน์ (Integrated Learning Services) : BLACKSMITH

นางสาวริศรา เจริญพานิช ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร PRTR เปิดเผยกับ "อินโฟเควสท์" ว่า เงินระดมทุนจากการเสนอขาย IPO จะนำมาใช้สำหรับจ่ายคืนหนี้สินเงินกู้ยืมจากสถาบันการเงินและใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียน เพิ่มศักยภาพการเติบโตแบบไร้ขีดจำกัด เพราะ PRTR ต้องจ่ายเงินล่วงหน้าให้กับพนักงาน Outsource ก่อน แล้วจึงจะเก็บเงินจากลูกค้า ดังนั้นพอได้เงินมา ทำให้เราขยายไป Sector อื่นที่ยังไม่ได้ทำได้เพิ่มมากขึ้น

"Vision ของ PRTR ต้องการเป็นเบอร์ 1 ในภูมิภาค Southeast Asia วันนี้เราเป็นเบอร์ 1 ในเมืองไทยแล้ว เราอยากจะขยายบริษัทให้ใหญ่ขึ้น ยกระดับเราให้มากขึ้น ให้ต่างชาติรู้จักเรามากยิ่งขึ้น" นางสาวริศรากล่าว

ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กล่าวอีกว่า ประเทศที่มีศักยภาพที่มองอยู่ตอนนี้คือสิงคโปร์ ซึ่งมี Regional Office อยู่ แม้ลูกค้าหลายรายที่เป็น Multi National Company จะรู้จัก PRTR ในฐานะเบอร์ 1 ในเมืองไทย แต่เรามองว่าเราถ้าไปรู้จักเขาในระดับ Regional ก็จะเพิ่มโอกาสให้ PRTR มากขึ้น

ส่วนประเทศเวียดนามที่มีการเติบโตทางเศรษฐกิจสูง แปลว่าจะต้องใช้คนจำนวนมาก เราก็เห็นโอกาสตรงนี้ เพราะ PRTR เชี่ยวชาญเรื่องคน เป็นโอกาสให้เราสามารถนำ Business Model ในเมืองไทย ไปต่อยอดที่เวียดนามได้

สำหรับแผนในประเทศ ลูกค้ากลุ่มที่บริษัทโฟกัสในตอนนี้คือ กลุ่มโรงแรมและการท่องเที่ยว เริ่มฟื้นตัวและต้องการคนจำนวนมาก รวมถึงกลุ่มไอที ซึ่งปัจจุบันเป็นกลุ่มที่ตลาดต้องการคนเป็นอย่างมากเช่นกัน

"เพราะฉะนั้นสัดส่วนรายได้ในอนาคต ธุรกิจ Outsource ก็ยังคงเป็น 96% อยู่ น่าจะใกล้เคียงเดิม แต่ว่าก็จะมีธุรกิจใหม่ ๆ ที่มี Gross Profit (GP) ค่อนข้างสูงเข้ามามากขึ้น อย่างธุรกิจแพลตฟอร์มหางานออนไลน์ : NEXMOVE และ ธุรกิจให้บริการฝึกอบรม : BLACKSMITH " นางสาวริศรากล่าว

นอกจากนี้ PRTR ได้ทำสัญญาร่วมทุนกับ บริษัท ไอแอม คอนซัลติ้ง จำกัด (I AM) บริษัทที่มีความเชี่ยวชาญทางด้านไอที ที่ป็นผู้พัฒนาซอฟต์แวร์ Human Capital Management เรามองว่าในอนาคต ถ้าลูกค้าเราต้องการเทคโนโลยี อาทิ ซอฟต์แวร์ด้าน HR หรือ ซอฟต์แวร์ด้าน Payroll เราก็จะมีส่วนนี้ตอบสนองลูกค้า ช่วยเสริมให้ PRTR ครบวงจรมากขึ้น ไม่ใช่แค่เรื่องให้บริการด้านจัดหาบุคลากร แต่ยังมีเทคโนโลยีด้วย

*PRTR คือใคร ? (นาทีที่ 0.39 - 2.44)

*PRTR กับการเติบโต (นาทีที่ 2.45 - 4.38)

*PRTR กับข้อได้เปรียบทางธุรกิจ (นาทีที่ 4.39 - 6.04)

*PRTR กับแผนหลังเข้าตลาดฯ (นาทีที่ 6.05 - 9.10)

https://youtu.be/ADzNg5TJXg8


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ