ดัชนี SET ต้นภาคบ่ายร่วงกว่า 18 จุด กลับมากังวลผลกระทบแบงก์สหรัฐ-ยุโรป

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday March 20, 2023 14:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนี SET ต้นภาคบ่ายร่วงกว่า 18 จุด กลับมากังวลผลกระทบแบงก์สหรัฐ-ยุโรป

ตลาดหุ้นไทยต้นภาคบ่ายพลิกกลับมาร่วงกว่า 18 จุด ตามทิศทางตลาดต่างประเทศกลับมากังวลผลกระทบจากวิกฤติธนาคารในสหรัฐและยุโรปอาจส่งผลต่อพอร์ตของการลงทุนของธนาคารทั่วโลก

เมื่อวลา 14.45 น.ดัชนี SET มาอยู่ที่ 1,547.04 จุด ลดลง 18.14 จุด (1.16%)

นายณรงค์เดช จันทรไพศาล ผู้ช่วยผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.ไอร่า กล่าวว่า ตลาดหุ้นไทยต้นภาคบ่ายปรับตัวลงไปกว่า 18 จุด นักลงทุนกลับมากังวลต่อวิกฤติธนาคารในต่างประเทศ แม้ธนาคารเครดิต สวิส (Credit Suisse) จะได้รับการแก้ไขปัญญา โดยยูบีเอส (UBS) ธนาคารรายใหญ่จากสวิตเซอร์แลนด์ได้เข้าซื้อกิจการในวงเงิน 3 พันล้านฟรังก์สวิส (3.23 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) ไปแล้ว

แต่ตลาดตราสารหนี้ทั่วโลกกลับตกอยู่ในภาวะตึงเครียด หลังเหตุการณ์ธนาคารซิลิคอน วัลเลย์ แบงก์ (SVB) ในสหรัฐล้ม เนื่องด้วยผู้ถือตราสารหนี้ส่วนใหญ่จะเป็นภาคธนาคาร เสี่ยงถูกกระทบอีกระลอกจากมูลค่าตราสารหนี้ที่ต่ำลง หรือมีความเสี่ยงที่จะขาดทุนจากการถือครองตราสารหนี้ ทำให้เป็นปัจจัยเข้ามาซ้ำเติมภาคธนาคารมากขึ้น

อย่างไรก็ตาม ธนาคารพาณิชย์ของไทย ก็มีการลงทุนในตราสารหนี้ด้วยเช่นกัน แต่ไม่ได้เปิดเผยว่ามีการลงทุนในสัดส่วนเท่าใด ทำให้ช่วงบ่ายมีแรงขายในหุ้นกลุ่มธนาคารพาณิชย์ของไทยออกมา กดดันภาพรวมตลาด

ขณะที่นักลงทุนก็อยู่ระหว่างรอติดตามผลการประชุมธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ในสัปดาห์นี้ด้วย

ให้แนวรับไว้ที่ 1,540-1,520 จุด และแนวต้าน 1,575 จุด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ