สายสีส้มยังอลเวง คมนาคมยันไม่ล้ม-ไม่รื้อเจรจา BEM เชื่อรัฐบาลใหม่เร่งเดินหน้า

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday March 20, 2023 14:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แหล่งข่าวจากกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า จากที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ยังไม่พิจารณาโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงบางขุนนนท์-มีนบุรี (สุวินทวงศ์) ตามที่นายอธิรัฐ รัตนเศรษฐ รมช.คมนาคม ปฏิบัติหน้าที่แทนรมว.คมนาคม เสนอเมื่อ 14 มี.ค.66 ที่ผ่านมา เนื่องจากต้องรอผลคดีศาลปกครองจนถึงที่สุด เพื่อมาประกอบการพิจารณา

แหล่งข่าว ระบุว่า นายอธิรัฐ ไม่เคยระบุว่าต้องกลับไปเจรจากับ บมจ.ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ (BEM) ซึ่งเป็นผู้ชนะการประมูลเพิ่มเติม เพราะถือว่าขั้นตอนการเจรจาจบลงไปแล้วตาม พ.ร.บ.ร่วมทุนฯ และจะไม่มีการล้มการประมูล เพราะการประมูลถือว่าทำตามกฎหมาย

อย่างไรก็ตาม หากมีการยุบสภาในสัปดาห์นี้ก็คงต้องรอเสนอโครงการให้รัฐบาลชุดใหม่พิจารณา ซึ่งเชื่อว่ารัฐบาลใหม่ก็ต้องเร่งดำเนินการโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม เพราะงานโยธาฝั่งตะวันออกช่วงศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย-มีนุบรีใกล้เสร็จแล้ว หากไม่มีการเดินรถก็จะเสียโอกาสไป

ทั้งนี้ คดีพิพาทเกี่ยวกับการคัดเลือกเอกชนโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มที่บมจ.ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ (BTSC)ฟ้อง ยังอยู่ระหว่างรอคดี ได้แก่

  • คดีศาลปกครองสูงสุด BTSC ฟ้องการยกเลิกการคัดเลือกเอกชนฯไม่ชอบ ซึ่งอยู่ระหว่างรอคำพิพากษา
  • คดีศาลปกครองกลาง BTSC ฟ้องการคัดเลือกเอกชนฯครั้งใหม่ไม่ชอบ เพราะ RFP กีดกัน BTSC และขอคุ้มครองฉุกเฉิน โดยศาลปกครองไม่คุ้มครอง ในส่วนคดีอยู่ระหว่งการพิจารณา

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ