EGCO ดันกำลังการผลิตในมือพุ่งเฉียด 7 พัน MW อัดงบลงทุน 3 หมื่นลบ.พร้อมลุย M&A

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday March 21, 2023 12:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเทพรัตน์ เทพพิทักษ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ผลิตไฟฟ้า (EGCO) เปิดเผยว่า บริษัทตั้งเป้ามีกำลังการผลิตใหม่ปี 66 อีก 1,000 เมกะวัตต์ จากปีก่อนอยู่ที่ 5,972 เมกะวัตต์ ผ่านการเข้าซื้อกิจการ (M&A) ในธุรกิจไฟฟ้าในต่างประเทศ โดยเฉพาะโรงไฟฟ้าพลังงานสะอาด (Renewable) และโรงไฟฟ้าแบบดั้งเดิม (Conventional) โดยวางงบลงทุนไว้ราว 30,000 ล้านบาท

เบื้องต้น บริษัทคาดว่าจะสามารถปิดดีลซื้อหุ้น 49% ในโรงไฟฟ้าพลังงานความร้อนร่วมที่ใช้ก๊าซธรรมชาติเป็นเชื้อเพลิง RISEC ในสหรัฐ กำลังผลิต 609 เมกะวัตต์ ภายในเดือน มี.ค.นี้ ซึ่งจะทำให้ EGCO รับรู้กำลังการผลิตตามสัดส่วนการถือหุ้นเข้ามาเพิ่ม

บริษัทยังอยู่ระหว่างรอประกาศรายชื่อผู้ได้รับคัดเลือกในโครงการจัดหาไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียนแบบ FiT ของภาครัฐ กำลังการผลิตรวมราว 5,200 เมกะวัตต์ โดย EGCO ผ่านเข้ารอบทั้งสิ้น 19 โครงการ คาดว่าภาครัฐจะตัดสินได้ในช่วงต้นเดือนเม.ย.นี้ และสนใจจะยื่นเสนอขายไฟฟ้าฯรอบใหม่ที่จะเปิดอีก 3,668.5 เมกะวัตต์ด้วย โดยอยู่ระหว่างรอติดตามเงื่อนไข

นายเทพรัตน์ กล่าวอีกว่า บริษัทยังคงแสวงหาการลงทุนในพลังงานทางเลือกอื่น เช่น ไฮโดรเจน ขณะที่โรงไฟฟ้าที่มีการดำเนินการอยู่แล้ว ก็จะมีการเพิ่มประสิทธิภาพ รวมถึงปรับปรุงเพื่อลดคาร์บอนไดออกไซด์ลงไป

ขณะที่บริษัทลงทุนทางอ้อม 17.46% ในบริษัท เอเพ็กซ์ คลีน เอ็นเนอร์ยี โฮลดิ้ง แอลแอลซี (เอเพ็กซ์) โดยปี 66 คาดว่าจะเปิดดำเนินการเชิงพาณิชย์ (COD) ได้ทั้งสิ้น 7 โครงการ กำลังการผลิตรวม 1,182 เมกะวัตต์ และปี 67 จะ COD เพิ่มอีก 14 โครงการ รวม 2,578 เมกะวัตต์ ซึ่งโครงการทั้งหมดของเอเพ็กซ์ถือว่ามี Potential อย่างมากที่จะเติมเต็มรายได้และเมกะวัตต์ในมือให้กับ EGCO เติบโตอย่างก้าวกระโดด

"เราได้วางเป้าหมายภายในในปี 73 ที่จะมีสัดส่วน Renewable เพิ่มเป็น 30% เพื่อลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ และ Conventional 70% จากการแสวงหาโอกาสในการลงทุนทั้งในประเทศและต่างประเทศ โดยเฉพาะในต่างประเทศ จะยังมุ่งเน้นโรงไฟฟ้าแบบดั่งเดิม เนื่องจากยังมีความจำเป็นต่อระบบไฟฟ้า เพื่อรักษาเสถีรยภาพ" นายเทพรัตน์ กล่าว

สำหรับโครงการที่อยู่ระหว่างก่อสร้าง ได้แก่ โครงการพลังงานลมในช่องแคบไต้หวัน (หยุนหลิน) ขนาดกำลังการผลิตรวม 640 MW คาดว่าจะแล้วเสร็จและ COD ครบ 80 ต้นภายในช่วงไตรมาส 4/67 หลังจากที่ผ่านมาโครงการดังกล่าวก่อสร้างล่าช้าจากผลกระทบสถานการณ์โควิด-19 แต่ขณะนี้เดินหน้าติดตั้งได้แล้ว 16 ต้น ภายในปีนี้จะติดตั้งเพิ่มอีก 22 ต้น จากนั้นในปี 67 จะติดตั้งอีก 44 ต้น

ด้านโครงการโรงไฟฟ้าเอ็กโก โคเจนเนอเรชั่น ส่วนขยาย กำลังการผลิต 74 เมกะวัตต์ (เอ็กโก ถือหุ้น 80%) คาดจะสามารถ COD ได้ต้นปี 67


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ