PTT เล็งขึ้นน้ำมันอีกหลังราคาตลาดโลกขึ้นสูง คาดทั้งปีดีเซลอยู่ที่ 35บ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Saturday April 19, 2008 13:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายประเสริฐ บุญสัมพันธ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ปตท.(PTT) กล่าวว่า แนวโน้มราคาน้ำมันโลกจะปรับตัวสูงขึ้นต่อไปได้ถึง 120 เหรียญ/บาร์เรล และแม้ว่า ปตท.ได้ปรับราคาขายปลีกน้ำมันทุกชนิดไปแล้ว 0.50 บาท/ลิตรในวันนี้ก็ตาม แต่ค่าการตลาดเฉลี่ยก็ยังขาดทุนมากว่า 2 บาท/ลิตร จึงมีแนวโน้มที่จะปรับขึ้นราคาขายปลีกต่อเนื่องอีก แต่ก็ต้องดูสภาพตลาดน้ำมันโลกอีกครั้งก่อนตัดสินใจปรับขึ้นราคา
สาเหตุที่ราคาน้ำมันโลกยังปรับขึ้นต่อเนื่อง โดยไม่มีทีท่าหรือสัญญาณว่าราคาจะอ่อนตัว เนื่องมาจากปริมาณสำรองน้ำมันดิบโลกลดลง แต่ความต้องการใช้กลับสูงขึ้น จึงทำให้มีการเข้ามาเก็งกำไรอย่างต่อเนื่อง
ด้านนายชัยวัฒน์ ชูฤทธิ์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่หน่วยธุรกิจน้ำมัน PTT กล่าวว่า ในปีนี้ ธุรกิจน้ำมันของ PTT คาดขาดทุนมากกว่าปีก่อนที่ขาดทุน 3 พันล้านบาท โดยในช่วง 4 เดือนแรกนี้ ธุรกิจน้ำมันขาดทุนไปแล้วประมาณ 2 พันล้านบาท โดยปีนี้ถือว่าธุรกิจน้ำมั้นขาดทุนเป็นปีที่ 3 แล้ว เนื่องจากราคาน้ำมันปรับตัวสูงขึ้นแต่ ปตท.ไม่สามารถปรับขึ้นราคาน้ำมันได้ทัน
โดยล่าสุด แม้ว่า ปตท.จะปรับขึ้นราคาขายปลีกแต่ค่าการตลาดก็ยังขาดทุนอยู่ลิตรละ 2.50 บาท
นายชัยวัฒน์ คาดว่าปีนี้ ดีเซลขายปลีกจะอยู่ที่ 35 บาท/ลิตร ส่วนเบนซินคาดว่าจะขึ้นไม่ถึง 40 บาท/ลิตร โดยดีเซลเป็นสินค้าที่กระทรวงพลังงานเตรียมที่จะมีมาตรการเข้ามาช่วยเหลือ คาดว่าในสัปดาห์หน้าจะมีมาตรการออกมา

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ