BA ปักหมุดปี 66 รายได้โตพุ่งแตะ 1.5 หมื่นลบ.อัพราคาตั๋ว-เร่งหาเครื่องบินรับครึ่งปีหลัง

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday March 22, 2023 17:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

BA ปักหมุดปี 66 รายได้โตพุ่งแตะ 1.5 หมื่นลบ.อัพราคาตั๋ว-เร่งหาเครื่องบินรับครึ่งปีหลัง

นายพุฒิพงศ์ ปราสาททองโอสถ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บมจ.การบินกรุงเทพ ผู้บริหารสายการบินบางกอกแอร์เวย์ส เปิดเผยว่า ในปี 66 บริษัทตั้งเป้ารายได้มาที่ 15,000 ล้านบาท จากปีก่อนที่มีรายได้ 12,000 ล้านบาท จากที่ปีนี้บริษัทจะมีเที่ยวบิน 4.8 หมื่นเที่ยวบิน จำนวนผู้โดยสาร 4.4 ล้านคน อัตราขนส่งผู้โดยสาร(load factor) ที่ 76% ใกล้เคียงปีก่อนที่ 76.1% จากที่มี 2.98 หมื่นเที่ยวบิน จำนวนผู้โดยสาร 2.7 ล้านคน

ทั้งนี้ ราคาบัตรโดยสารปี 66 คาดว่าจะเพิ่มเป็นเฉลี่ย 3,400 บาท จากปี 65 ที่มีราคาบัตรโดยสารเฉลี่ยที่ 3,150.8 บาท

ในปีนี้คาดการณ์ว่าปริมาณผู้โดยสารเพิ่มชึ้นมาเป็น 70-80% ของปี 62 ซึ่งอยู่ที่ 5.8 ล้านคน เทียบกับปี 65 ที่ภาพรวมของจำนวนผู้โดยสารอยู่ที่ระดับ 45% ของปี 62 โดยในช่วงไตรมาส 3/65 เริ่มปรับตัวสูงขึ้นหลังเปิดประเทศ และในเดือนธ.ค.65 จำนวนผู้โดยสารขึ้นมาแตะระดับที่ 65% ของช่วงก่อนโควิด

ขณะที่ภาพรวมนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้าไทยในปี 65 มีจำนวน 11.2 ล้านคน โดยในไตรมาส 4/65 มีจำนวน 5.5 ล้านคน เทียบกับปี 62 ที่มีจำนวน 39.7 ล้านคน

นายพุฒิพงศ์ กล่าวว่า บริษัทวางเป้าหมายปีนี้ดึงนักท่องเที่ยวไทยและต่างชาติเข้าไทยและภูมิภาค โดยคาดว่าในช่วงครึ่งหลังของปี 66 แนวโน้มผู้โดยสารเข้าไทยจะเพิ่มขึ้นกว่าครึ่งปีแรก โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวจีนคาดว่าจะเข้ามามากในช่วงปลายไตรมาส 2-ไตรมาส 3 ซึ่ง BA เตรียมเปิดจุดบินใหม่ในจีน 2 เมือง คือเฉิงตู และ ฉงชิ่ง กลางปีนี้

อย่างไรก็ดี เส้นทางต่างประเทศกลับมาทำการบิน 70% ของปี 62 โดยบางจุดบินยังไม่กลับมาเปิดเพราะยังไม่เห็นดีมานด์ อาทิ ดานัง ในเวียดนาม หรือในเมียนมา เดิมมีเที่ยวบิน 3 จุดบินขณะนี้บินไปเมืองย่างกุ้ง

ปัจจุบันบริษัทให้บริการเที่ยวบินเส้นทางภายในประเทศ 15 เส้นทาง เส้นทางระหว่างประเทศ 7 เส้นทาง

ขณะที่บริษัทอยู่ระหว่างเจรจาเช่าเครื่องบินแอร์บัส A319 และ A320 จำนวน 2-3 ลำ เพื่อมาเสริมจำนวนที่นั่งที่เห็นมีความต้องการเดินทางมากขึ้นชัดเจน โดยปัจจุบันบริษัทมีฝูงบินอยู่ 32 ลำ บริษัทได้ขายเครื่องบินใบพัด ATR 72-600 ออกไป 3 ลำ และคืนเครื่องแอร์บัส A320 จำนวน 4 ลำหลังครบสัญญาเช่า จะทำให้ในสิ้นปี 66 บริษัทคาดฝูงบินมีจำนวน 26-28 ลำ

โดยในเดือน ม.ค.-ก.พ. จำนวนผู้โดยสารเข้ามามากกว่าที่คาด โดยมี load factor ใกล้ 80% จากที่คาดไว้ 76% และยังเห็นอัตราจองล่วงหน้า ในเดือนเม.ย.-พ.ค. ออกมาดีมาก

ส่วนบริษัท อินเตอร์เนชั่นแนล เอวิเอชั่น จำกัด (UTA) ผู้รับสัมปทานโครงพัฒนาสนามบินอู่ตะเภาและเมืองการบินภาคตะวันออก ได้มีการเตรียมความพร้อมในด้านการออกแบบวางแผนงาน และการจัดสรรบุคลากร ตลอดจนถึงการเตรียมงานด้านการก่อสร้างอย่างต่อเนื่อง เพื่อเตรียมความพร้อมได้อย่างทันท่วงทีเมื่อได้รับการลงนามในสัญญาด้านการส่งมอบพื้นที่สำหรับการก่อสร้างในอนาคต

นายคมกริช งามวงศ์วิโรจน์ ผู้อำนวยการแผนกลูกค้ารายใหญ่และผลิตภัณฑ์รายได้เสริม เปิดเผยว่า ในปีนี้ บริษัทฯ คาดการณ์ว่าสัดส่วนรายได้จากตลาดต่างประเทศซึ่งเป็นตลาดที่มีกำลังซื้อและพร้อมเดินทางจะกลับมาอย่างชัดเจน และจะมีสัดส่วนเพิ่มขึ้นประมาณ 60% ของรายได้ทั้งหมด โดยมีช่องทางการจัดจำหน่ายผ่าน BSP agents ในตลาดหลักอาทิ ยุโรป อเมริกา ออสเตรเลีย ญี่ปุ่น จีน แอฟริกาใต้ และอีกกว่า 20 ตลาดทั่วโลก รวมถึงการขายผ่านเครือข่ายสายการบินพันธมิตรอีกกว่า 100 สายทั่วโลก และอีกช่องทางหนึ่งที่เรามุ่งเน้นในปีนี้คือช่องทางกลุ่มตัวแทนจำหน่ายออนไลน์ที่กำลังได้รับความนิยมทั่วโลก

นอกจากนี้แผนขยายการขายเชิงรุกในตลาดต่างประเทศ บริษัทฯ ได้มีการแต่งตั้งตัวแทนขายและการตลาดเพิ่มขึ้นอีก 12 สำนักงาน รวมทั้งสิ้นเป็น 41 สำนักงาน โดยเป็นการเปิดสำนักงานในประเทศกลุ่มนอดิกส์หรือสแกนดิเนเวีย และกลุ่มประเทศเบเนลักซ์ และแต่งตั้งตัวแทนขายและการตลาดในกลุ่มประเทศเยอรมัน ออสเตรีย สวิสเซอร์แลนด์ ประเทศฮ่องกง และออสเตรเลีย

สำหรับการขายในตลาดในประเทศ บริษัทฯ วางกลยุทธ์การออกโปรโมชั่นอย่างต่อเนื่องตลอดทั้งปี ในช่วงเทศกาล การส่งเสริมการท่องเที่ยว หรือกิจกรรมส่งเสริมการขายร่วมกับพันธมิตรในภาคส่วนต่างๆ รวมถึงการขายสินค้า บริการของพันธมิตรทางธุรกิจต่างๆเสริมให้มากขึ้น คลอบคลุมทุกความต้องการของผู้โดยสาร เช่น ประกันการเดินทาง รถเช่า โรงแรม หรือการขายล่วงหน้า ให้เกิดประสบการณ์ที่ดีในการเดินทางกับสายการบินของเรา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ