ลูกค้าเงินฝาก Kept โวยถูกลอบถอนเกือบ 3 แสน BAY แจงอายัดบัญชีปลายทางแล้วยันระบบไม่ได้ถูกแฮ็ก

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday March 28, 2023 16:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกรุงศรีอยุธยา (BAY) ชี้แจงกรณีมีผู้โพสต์ลงโซเชียลมีเดียว่าถูกลักลอบถอนเงินฝากดิจิทัลอยู่ในแอปพลิเคชัน Kept by krungsri โดยทยอยทำรายการโอนออกไปตั้งแต่เวลา 01.00 น.จนถึงเวลา 04.00 น.จนเงินฝากที่มีอยู่กว่า 3 แสนบาท เหลือแค่ 17,000 บาท และเมื่อแจ้งให้ทางธนาคารอายัดบัญชีปลายทาง แต่ได้รับการตอบกลับว่าไม่สามารถดำเนินการได้ จึงได้เข้าแจ้งความกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ ต่อมาได้รับแจ้งจากเจ้าหน้าที่ธนาคารว่าได้ประสานงานอายัดบัญชีปลายทางไว้ 72 ชม.แล้ว

ทั้งนี้ BAY ชี้แจงว่าวันนี้ (28 มี.ค. 66) ธนาคารได้เชิญลูกค้าผู้เสียหายเข้าร่วมพูดคุยที่สำนักงานใหญ่ โดยธนาคารได้แสดงหลักฐานต่างๆ พร้อมทั้งพูดคุยและทำความเข้าใจกับลูกค้าผู้เสียหายแล้ว ธนาคารขอยืนยันว่าจากข้อมูลที่ตรวจสอบพบว่าลูกค้าเป็นผู้ทำธุรกรรมด้วยตัวเอง เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นไม่ได้เกิดจากระบบของธนาคารถูกแฮ็ก (hack)

ในส่วนที่มีข้อมูลว่าเจ้าหน้าที่ของธนาคารไม่ปฏิบัติตาม พ.ร.ก.มาตรการป้องกันและปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยี พ.ศ. 2566 อาจจะเกิดจากความเข้าใจคลาดเคลื่อน โดยหลังจากลูกค้าผู้เสียหายเจ้าของบัญชีแจ้งเรื่องขอความช่วยเหลือผ่านมายังช่องทาง Call Center ธนาคารได้ประสานงานไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อขอให้ระงับการทำธุรกรรมของบัญชีปลายทางที่ต้องสงสัยโดยไม่ต้องรอเอกสารของทางราชการ พร้อมทั้งให้คำแนะนำกับลูกค้าผู้เสียหายให้ปฏิบัติตามขั้นตอนการดำเนินตามกฎหมาย โดยให้ผู้เสียหายไปร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวน เพื่อให้พนักงานสอบสวนพิจารณาดำเนินการเกี่ยวกับบัญชีปลายทางที่ถูกระงับการทำธุรกรรมดังกล่าวต่อไป

BAY ยืนยันว่าขั้นตอนการทำงานดังกล่าวสอดคล้องและเป็นไปตามแนวทางที่ภาคธนาคารต้องปฏิบัติตาม พ.ร.ก.มาตรการป้องกันและปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยี พ.ศ. 2566 และเน้นย้ำว่า แอปพลิเคชัน Kept by krungsri มีมาตรการยกระดับความปลอดภัยในการใช้งานอย่างต่อเนื่อง อีกทั้งธนาคารขอยืนยันว่าได้ปฏิบัติตามข้อบังคับและกฎระเบียบต่างๆ รวมทั้งมีความพร้อมในการให้ความช่วยเหลือลูกค้าผู้เสียหายอย่างเต็มที่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ