IPOInsight: DEXON นวัตกรรมตรวจสอบสุดล้ำ ติดปีก Hawk บินสู่สหรัฐ-ยุโรป

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday March 28, 2023 18:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

IPOInsight: DEXON นวัตกรรมตรวจสอบสุดล้ำ ติดปีก Hawk บินสู่สหรัฐ-ยุโรป

บมจ.เด็กซ์ซอน เทคโนโลยี (DEXON) เตรียมเสนอขายหุ้น IPO จำนวน 123.18 ล้านหุ้น ราคาหุ้นละ 4.50 บาท เดินหน้าเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ (mai) วันที่ 31 มี.ค.66

DEXON เป็นผู้ให้บริการตรวจสอบทางวิศวกรรมและสร้างนวัตกรรมทางเทคโนโลยี เพื่อตรวจสอบโครงสร้างและอุปกรณ์การผลิตในทุกกลุ่มอุตสาหกรรม ทั้งอุตสาหกรรมปิโตรเลียม ปิโตรเคมี อุตสาหกรรมการผลิตไฟฟ้า กลุ่มพลังงานหมุนเวียน และอุตสาหกรรมอื่น ๆ เพื่อตรวจสอบความสมบูรณ์ของโครงสร้างรวมถึงเนื้อวัสดุอุปกรณ์ ซึ่ง DEXON มีทีมผู้เชี่ยวชาญและทีมวิศวกรที่มีประสบการณ์ ให้บริการด้วยเครื่องมือทันสมัยที่บริษัทพัฒนาขึ้นเอง ซึ่งได้รับใบรับรองมาตรฐานต่าง ๆ จากหน่วยงานระดับสากล

นางมัลลิกา แก่กล้า ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร DEXON เปิดเผยกับ "อินโฟเควสท์" ว่า บริษัทเห็นโอกาสเติบโตที่ต่างประเทศ โดยเงินระดมทุนส่วนแรกราว 120 ล้านบาท ใช้ขยายธุรกิจไปยังประเทศเนเธอร์แลนด์ (ทวีปยุโรป) รวมถึงสหรัฐอเมริกา เพื่อขยายตลาดงานตรวจสอบท่อโดยใช้เทคโนโลยีขั้นสูง (Advance Inline Inspection)

แม้ว่าเศรษฐกิจในสหรัฐฯ และยุโรปส่อแววชะลอตัว รวมถึงต้องเผชิญวิกฤตทางการเงินครั้งใหญ่ แต่ DEXON ประเมินว่าไม่ส่งผลกระทบกับการที่จะขยายตลาดไป เนื่องจากกลุ่มลูกค้าที่ทำธุรกิจด้วย ไม่ได้อยู่ในภาคการเงิน แต่เป็นลูกค้ากลุ่มพลังงาน ซึ่งเป็นอุตสาหกรรมพื้นฐานในการดำรงชีวิต เพราะฉะนั้นต่อให้เกิดวิกฤตอะไรก็แล้วแต่ อุตสาหกรรมเหล่านี้ยังต้องเดินหน้าต่อไป

"การที่เราวางทิศทางไปต่างประเทศ ไม่ได้หมายความว่าเราทิ้งตลาดเอเชียที่วันนี้เราก็เป็นเจ้าพื้นที่อยู่ เพียงแค่เราเพิ่มทีม ขยายทีม และไปโฟกัสพื้นที่ที่เรายังไม่ได้บุกเข้าไป อย่างตามข้อมูลที่ศึกษามา พื้นที่สหรัฐฯและยุโรป ปริมาณท่อเยอะมาก แม้จะมีผู้เล่นในตลาด แต่เรายังมีพื้นที่ที่จะเข้าไปแชร์ส่วนแบ่งการตลาดได้ไม่ยาก พร้อมกับเทคโนโลยีใหม่ที่เราผลิตคิดค้น ทำให้เรามั่นใจว่า เราจะตีตลาดในสองพื้นที่นี้ได้แน่นอน" นางมัลลิกากล่าว

สำหรับเงินระดมทุนส่วนที่สองราว 60 ล้านบาทใช้สำหรับลงทุนในงานวิจัยและพัฒนา เพื่อคิดค้นวิจัยเทคโนโลยี และสร้างเครื่องมือใหม่ ๆ เพิ่ม สร้างความแตกต่างจากคู่แข่ง รวมถึงต่อยอดให้ DEXON เติบโตได้ในอนาคต

"มีอุปกรณ์ตัวหนึ่งที่เป็นไฮไลท์ ชื่ออุปกรณ์ที่ใช้ในการตรวจสอบหารอยร้าวขนาดเล็กของระบบท่อ (Hawk Pipeline Crack Detection and Measurement System) ที่ให้การตรวจสอบที่ละเอียดมาก เห็นถึงรอยเพียงแค่ 1 มิลลิเมตร เราร่วมพัฒนากับบริษัทที่ให้สปอนเซอร์จากประเทศสหรัฐฯ ปัจจุบันโครงการแล้วเสร็จ นำไปใช้งานจริงกับลูกค้าที่แคนาดา ซึ่งได้รับการยืนยันจากลูกค้าว่าผลการทดสอบให้ค่าความแม่นยำสูงมาก ก็นับเป็นอีกหนึ่งอุปกรณ์จากแผนก R&D" ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกล่าว

ด้านนายวิชา โตมานะ กรรมการผู้จัดการ ฝ่ายวาณิชธนกิจ บล.ฟิลลิป (ประเทศไทย) ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงิน และผู้จัดการการจัดจำหน่าย และรับประกันการจำหน่ายหุ้นของ DEXON กล่าวว่า ราคาหุ้นของ DEXON ที่ 4.50 บาท/หุ้น มาจากการสำรวจความต้องการของนักลงทุนสถาบัน (Book Building) โดยมีดีมานด์จากกองทุนในระดับที่เพียงพอ ที่จะเข้าไปช่วยรักษาเสถียรภาพด้านราคาของ DEXON หลังเข้าตลาดไปแล้วได้ด้วย โดยราคา 4.50 ต่อหุ้น เท่ากับ P/E Ratio ประมาณ 20 เท่า เทียบกับผลประกอบการทั้งปีของปี 65 ที่ DEXON มีกำไรต่อหุ้นที่ 22 สตางค์

"DEXON เป็นบริษัทไทยที่มีศักยภาพการให้บริการในระดับโลก ซึ่งยังไม่มีบริษัทจดทะเบียนในไทยที่มี Business Model แบบ DEXON เลย อาจจะมีคล้ายกันแต่ DEXON เป็นผู้นำด้านการตรวจสอบท่อที่เราเรียกว่า Advance Inline Inspection หรือ Smart Pigging Technology เนื่องจากศักยภาพของบุคลากร ในการพัฒนาผลิตอุปกรณ์ที่ใช้ในการตรวจสอบของบริษัทเอง ซึ่งก็มองว่า DEXON จะเป็นหุ้นที่มีศักยภาพในการเติบโตหรือ Growth Stock" นายวิชากล่าว

*DEXON คือใคร ? (นาทีที่ 0.52 - 2.20 )

*DEXON กับการเติบโต (นาทีที่ 2.21 - 4.00)

*DEXON กับข้อได้เปรียบทางธุรกิจ (นาทีที่ 4.01 ? 6.44)

*DEXON กับแผนหลังเข้าตลาดฯ (นาทีที่ 6.45 ? 11.12)

*DEXON จากมุมมองของ FA (นาทีที่ 11.13 - 13.30 )

*https://youtu.be/P0GhEyct5Jo


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ