HILITE: ลุ้นศาลตัดสินคดีรถไฟฟ้าสีส้มวันนี้ โบรกฯมอง BEM-CK downside risk ต่ำหลังราคาลงมาแรงแล้ว

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday March 30, 2023 09:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บล.ฟิลลิป ระบุในบทวิเคราะห์ว่า ศาลปกครองสูงสุดนัดอ่านคำพิพากษาในคดีที่ บมจ.ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ (BTSC) ในเครือ บมจ.บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ (BTS) ยื่นฟ้องคณะกรรมการคัดเลือกตามมาตรา 36 แห่งพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) การร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม (ตะวันตก) ช่วงบางขุนนนท์-มีนบุรี (สุวินทวงศ์) กรณีที่คณะกรรมการคัดเลือกฯ มีมติยกเลิกประกาศเชิญชวนการร่วมลงทุนตามโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มฯและยกเลิกการคัดเลือกเอกชนตามประกาศเชิญชวนฯในครั้งที่ 1

หากศาลปกครองสูงสุดยังคงยืนตามศาลปกครองชั้นต้นที่ให้เพิกถอนมติยกเลิกประมูลรถไฟฟ้าสายสีส้มของบอร์ดคัดเลือกฯในครั้งที่ 1 ก็จะทำให้โครงการสายสีส้มยืดเยื้อต่อไป ซึ่งจะส่งผลลบต่อ บมจ.ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ (BEM) และ บมจ.ช.การช่าง (CK) แต่เนื่องจากราคา BEM และ CK มีการปรับลงมาแรงก่อนหน้าจากคดีฟ้องสายสีส้มฯมาแล้ว จึงเห็นว่าถึงราคาที่ปรับตัวลงมามากกว่ามูลค่าที่จะกระทบจากโครงการ จึงมี downside risk ต่ำ

ดังนั้น คงแนะนำ "ซื้อ" CK และ BEM แต่หากศาลปกครองสูงสุดกลับคำพิพากษาหรือยกฟ้องก็จะเป็นผลดีต่อ BEM และ CK ที่โครงการจะเดินหน้าต่อไปได้ และราคาหุ้นจะตอบสนองในทางบวก แต่จะต้องรอการอนุมัติจากคณะรัฐมนตรี (ครม.) ชุดใหม่หลังการเลือกตั้ง คงต้องติดตามคำตัดสินในวันนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ