HILITE: โบรกฯ แนะทยอยซื้อ CRC-CPN หลังเปิดดีลเจรจาเข้าร่วมทุนห้างใหญ่สุดของเวียดนาม

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday March 30, 2023 10:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บล.กรุงศรี พัฒนาสิน ระบุในบทวิเคราะห์ว่า (Buy on Dip CRC) จากรอยเตอร์รายงานอ้างแหล่งข่าวว่ากลุ่มบริษัทยักษ์ใหญ่ในเวียดนาม Vingroup กำลังหารือกันเพื่อขายหุ้นธุรกิจศูนย์การค้า (Vincom Retail) เพื่อเป็นการดึงนักลงทุนเข้ามาร่วมถือหุ้นในเชิงกลยุทธ์ โดยมี Central Group ผู้ค้าปลีกรายใหญ่ที่สุดของประเทศไทยและบริษัทอื่นๆ กำลังอยู่ระหว่างการเจรจา

ราคาหุ้น CRC ในระยะสั้นมีโอกาสเกิด overhang เวียดนาม เนื่องจาก 1.ความกังวลที่ CRC อาจมีส่วนเกี่ยวข้องกับดีลนี้ และ 2.ความกังวลเกี่ยวกับความตึงทางการเงินของ CRC ในกรณีที่มี CRC เป็นผู้ทำธุรกรรมดังกล่าว อย่างไรก็ตาม ลักษณะธุรกิจ Vincom Retail ถือว่ามีความใกล้เคียงบริษัทอื่นในกลุ่ม Central คือ CPN ที่ให้บริการพื้นที่เช่ามากกว่า ขณะที่หุ้น CRC ตอบรับความกังวลแล้วบางส่วน สวนทางพื้นฐานปัจจุบันแข็งแกร่ง มองราคาหุ้นปรับตัวลง ทยอยสะสมได้

บล.ฟิลลิป ระบุในบทวิเคราะห์ว่า อ้างอิงจาก Reuters ที่นำเสนอจากแหล่งข่าวที่ระบุว่า บริษัท กลุ่มเซ็นทรัล จำกัด (Central Group) กำลังอยู่ระหว่างเจรจาซื้อหุ้นใน Vincom Retail จาก Vingroup ที่ปัจจุบันถือหุ้นอยู่ราว 60%

Vincom Retail (VRE) เป็นบริษัทพัฒนาอสังหาฯ ด้านห้างสรรพสินค้าที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในเวียดนาม (ลักษณะธุรกิจใกล้เคียง CPN) ปัจจุบันมีห้างสรรพสินค้าราว 83 แห่งในเวียดนาม และครองส่วนแบ่งการตลาดห้างสรรพสินค้าไปแล้วกว่า 60%

แม้ปัจจุบันจะยังอยู่ในช่วงของการเจรจาและยังไม่ได้ข้อสรุป รวมถึงการให้รายละเอียดข้อมูลเพิ่มเติม หากแต่เบื้องต้นทางฝ่ายมองโอกาสที่ Central Group จะบรรลุข้อตกลง หากมีการเจรจากันจริง เนื่องจากปัจจุบัน Central Group มีการประกอบธุรกิจ Hypermarket และ Supermarket อยู่ในเวียดนามแล้ว ภายใต้การบริหารงานของ CRC (แบรนด์ Big C, Go!-Hypermarket สิ้นปี 65 มี 38 สาขา, แบรนด์ Lanchi, Tops market, go!-Supermarket สิ้นปี 65 มี 37 สาขา) โดยมีส่วนแบ่งการตลาดส่วนดังกล่าวมากถึง 60% ขณะที่ในส่วนของสินค้าประเภท Hardline มีแบรนด์ Nguyen Kim สิ้นปี 65 มี 52 สาขา

อย่างไรก็ดีในช่วงสั้น แม้จะไม่นับรวมปัจจัยข้างต้น แนวโน้มการเติบโตของ CPN และ CRC ในปี 66 คาดสดใสและฟื้นตัวตามการเปิดเมืองประเทศ และจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางเข้าไทยเพิ่มมากขึ้น อีกทั้งยังมีในส่วนของมาตรการกระตุ้นจากภาครัฐฯ (ช้อปดีมีคืน) ที่มีก่อนหน้า

ทั้งนี้ ทางฝ่ายแนะนำ "ทยอยซื้อ" สำหรับ CPN และ CRC ประเมินราคาพื้นฐานปี 66 ที่ 77.00 บาท และ 51.00 บาท ตามลำดับ


แท็ก เวียดนาม   central  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ