สะพัด! ส่งชื่อคนใน-คนนอก "วรัชญา-พรอนงค์" เข้าชิงเก้าอี้ เลขา ก.ล.ต. "รื่นวดี" ไม่เข้ารอบ

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday April 3, 2023 17:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สะพัด! ส่งชื่อคนใน-คนนอก

รายงานข่าวจากวงการตลาดทุน เปิดเผยว่า การประชุมคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เมื่อวันที่ 31 มี.ค.ที่ผ่านมา ได้พิจารณาคัดเลือกรายชื่อผู้ที่เหมาะสมจะได้รับการคัดเลือกให้เป็นเลขาธิการ ก.ล.ต.คนใหม่ แทนนางสาวรื่นวดี สุวรรณมงคล ที่กำลังจะครบวาระดำรงตำแหน่ง จากผู้ที่สมัครเข้ารับการสรรหาทั้งหมด 4 ราย โดยคณะกรรมการฯ ได้คัดเลือกมาเหลือ 2 รายที่จะเสนอชื่อให้ รมว.คลัง พิจารณาคัดเลือกในขั้นตอนสุดท้ายเพียง 1 รายชื่อก่อนที่จะเสนอให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) ให้ความเห็นชอบ

สำหรับ 2 รายชื่อดังกล่าว ได้แก่ รศ.ดร.พรอนงค์ บุษราตระกูล และ นางวรัชญา ศรีมาจันทร์ รองเลขาธิการอาวุโส ก.ล.ต.

ทั้งนี้ รศ.ดร.พรอนงค์ บุษราตระกูล จบการศึกษาปริญญาตรี จากคณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, ปริญญาโทด้านบริหารธุรกิจจาก University of Dallas สหรัฐอเมริกา ก่อนจะกลับมาศึกษาระดับปริญญาเอกด้านไฟแนนซ์ ที่จุฬาลงกรณ์ มหาวิทยาลัย

ปัจจุบันเป็นหัวหน้าภาควิชาการธนาคารและการเงิน ประธานหลักสูตรวิทยาศาสตร์มหาบัณฑิต สาขาวิชาการกำกับดูแลกิจการ และ อาจารย์ประจำภาควิชาการเงินและการธนาคาร โดยมีความเชี่ยวชาญทางด้านการบัญชีเป็นพิเศษ เคยเป็นกรรมการและที่ปรึกษาให้กับบริษัทจดทะเบียนหลายแห่ง รวมถึงภาคธุรกิจในวงการตลาดทุน รวมถึงเคยทำงานในด้านต่าง ๆ ให้กับตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย และ สำนักงาน ก.ล.ต.

ขณะที่นางวรัชญา ศรีมาจันทร์ ปัจจุบัน ดำรงตำแหน่งรองเลขาธิการ ก.ล.ต. ที่มีอาวุโสสูงสุด ถือว่าเป็นลูกหม้อที่ทำงานกับ ก.ล.ต.มานาน

แหล่งข่าว กล่าวว่า ส่วน น.ส.รื่นวดี ไม่ได้รับการเสนอชื่อในครั้งนี้ โดยก่อนหน้านี้มีกระแสข่าวการต่อต้านจากกลุ่มพนักงานและอดีตพนักงานบางกลุ่มที่ได้ส่งจดหมายถึงคณะกรรมการ ก.ล.ต.เพื่อคัดค้าน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ