ZMICO คาดร่วมทุนพันธมิตรโบรกฯเวียดนามใน Q3/51, ปีนี้เน้นรายได้จาก M&A

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday April 21, 2008 16:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายชัยภัทร ศรีวิสารวาจา ประธานกรรมการบริหาร บล.ซีมิโก้ (ZMICO) กล่าวว่า แผนการดำเนินธูรกิจของบริษัทฯปีนี้(2551)จะเป็นการเพิ่มทางเลือกในการลงทุนให้ลูกค้า ด้วยนวัตกรรมใหม่ โดยบริษัทฯจะพยายามสร้างผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ ให้กับลูกค้า นอกจากนี้จะมีการกระจายการลงทุนไปยังประเทศเพื่อนบ้านในภูมิภาคด้วย โดยบริษัทฯอยากจะสร้างเครือข่ายให้กว้างขวางขึ้น โดยขณะนี้มีแล้วที่ฮ่องกง, ดูไบ และกำลังศึกษาที่จะลงทุนในเวียดนาม และกัมพูชา(เขมร) ต่อไป
ทั้งนี้ บริษัทฯได้ปรับภาพลักษณ์ใหม่เป็น"Values Beyond Money" โดยมีวัตถุประสงค์หลัก 2 ประการ คือเพื่อสร้างจุดยืนของบริษัทฯในฐานะผู้เชี่ยวชาญในการลงทุนให้ชัดเจนและโดดเด่นยิ่งขึ้น และเพื่อนำเสนอรูปแบบการลงทุนที่สร้างสรรค์และบริการที่ดีเลิศให้แก่ลูกค้า
ด้านนายพินิจ พัวพันธ์ กรรมการผู้จัดการ ZMICO เปิดเผยว่า ในปีนี้(2551)บริษัทฯมีแผนที่จะกระจายการลงทุนไปยังประเทศเพื่อนบ้านในภูมิภาค คือ ไปประเทศเวียดนาม และกัมพูชา ในลักษณะของการร่วมทุน(Join Venture) โดยคาดว่าจะใช้งบลงทุนประมาณ 10-15 ล้านเหรียญสหรัฐฯ
"ขณะนี้กำลังศึกษารายละเอียดต่าง ๆ อยู่ ซึ่งคาดว่าจะไปลงทุนในเวียดนามก่อน โดยจะไปร่วมทุนกับโบรกเกอร์ของประเทศเวียดนาม และคาดว่าจะได้ข้อสรุปการร่วมลงทุนในเวียดนามได้อย่างเร็วในไตรมาส 3/51 นอกจากนี้ ยังคาดว่าจะรับรู้ผลกำไรจากการลงทุนได้ประมาณกลางปีหน้า(2552)"นายพินิจ กล่าว
นายพินิจ กล่าวอีกว่า ส่วนรายได้จากธุรกิจวาณิชธนกิจของปีนี้(2551)บริษัทฯคงจะเน้นการหารายได้จากธุรกิจ M&A เป็นหลัก โดยมีสัดส่วนรายได้ประมาณ 70% ของรายได้ทั้งหมดจากธุรกิจวาณิชฯ ส่วนรายได้จากการออก IPO ก็ยังมีอีก 2-3 บริษัทฯที่คาดว่าจะออกในปีนี้ได้ หลังจากที่มีการยื่นข้อมูลไฟลิ่ง IPO ของบมจ.เอื้อวิทยาไปแล้ว
เช้านี้ ที่ประชุมผู้ถือหุ้นได้อนุมัติให้บริษัทฯออกหุ้นกู้ได้ในวงเงินไม่เกิน 2,000 ล้านบาท โดยบริษัทฯคาดว่าจะออกเป็น 2 ชุดด้วยกัน คือ เป็นหุ้นกู้วงเงิน 1,000 ล้านบาท อายุ 5 ปี คาดว่าจะออกได้ในช่วงเดือนมิ.ย.-ก.ค.นี้ ส่วนอีกชุดจะเป็นการออก Structured note จำนวน 1,000 ล้านบาท อายุไม่เกิน 6 เดือน โดยล็อตแรกจะออก 500 ล้านบาทก่อน คาดว่าล็อตแรกจะออกได้ในช่วงปลายไตรมาส 3/51 ถึงไตรมาส 4/51
ด้านนายเชาว์ อรัญวัฒน์ กรรมการผู้จัดการ ZMICO กล่าวว่า บริษัทฯได้ตั้งเป้าส่วนแบ่งตลาดของธุรกิจหลักทรัพย์(มาร์เก็ตแชร์)ของปีนี้ไว้ที่ 5% สูงกว่าปี 50 ที่มี 3.05% และในช่วงไตรมาส 1/51 บริษัทฯมีมาร์เก็ตแชร์อยู่ 3.85% โดยมุ่งเน้นขยายฐานลูกค้ารายย่อยเพิ่มขึ้น จากปัจจุบันที่มีฐานลูกค้ารายย่อยอยู่กว่า 90% เป็นส่วนมากอยู่แล้ว โดยคาดว่าจะทำมาร์เก็ตแชร์ได้ตามเป้าที่ตั้งไว้ ด้วยวิธีการอาศัยอินเตอร์เน็ต เทรดดิ้ง
ส่วนตลาดอนุพันธ์(TFEX)บริษัทฯตั้งเป้าส่วนแบ่งการตลาด(มาร์เก็ตแชร์)ไว้ที่ 7% ในปีนี้(2551) สูงกว่าปี 50 ที่มี 2.99% และในไตรมาส 1/51 มีมาร์เก็ตแชร์อยู่ 4.77%
นอกจากนี้ ทางบริษัทฯก็ยังคงมี"ซีมิโก้ สัญจร"ไปยังต่างจังหวัดต่อไป โดยเมื่อปลายเดือนที่แล้ว(มี.ค.)ได้ไปที่พัทยา ก็ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี และก็จะสัญจรไปที่ภูเก็ต และหัวหิน ต่อไป
"ปีนี้โอกาสในการลงทุนมีค่อนข้างสูงเมื่อเทียบกับปีที่แล้วที่มีเรื่องเยอะ โดยปีนี้เป็นโอกาสในการเลือกที่จะลงทุน เพราะดูจาก Index จะเห็นได้ว่ามีการเติบโตขึ้นเรื่อย ๆ"นายเชาว์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ