AMATA แยกกลุ่มธุรกิจ Utility อยู่ภายใต้ Spin Co เปิดขาย IPO-เข้าตลาดหุ้น

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday April 4, 2023 10:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.อมตะ คอร์ปอเรชัน (AMATA) เปิดเผยว่า คณะกรรมการบริษัทอนุมัติแผนปรับโครงสร้างกลุ่มธุรกิจสาธารณูปโภคและบริการสำหรับนิคมอุตสาหกรรมของบริษัท โดยโอนธุรกิจให้แก่บริษัท อมตะ สแทรทเทจิก โฮลดิ้ง 1 จำกัด (Spin Co.) ซึ่งจะเปลี่ยนสถานะเป็นบริษัทแกนนำของกลุ่ม (Flagship Company) ในธุรกิจสาธารณูปโภคและบริการสำหรับนิคมอุตสาหกรรมทั้งในประเทศและต่างประเทศแทนบริษัทฯ (ยกเว้นในประเทศเวียดนาม)

ภายหลังธุรกรรมการปรับโครงสร้างแล้วเสร็จ Spin Co. จะเสนอขายหุ้นสามัญต่อประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรก (IPO) คิดเป็นสัดส่วนไม่เกิน 30% ของทุนชำระแล้วของ Spin Co. และเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยต่อไป

ทั้งนี้ AMATA จะขายห้นในบริษัทประกอบการกลุ่ม 1 จำนวน 8 บริษัท แล บริษัท อมตะ วอเตอร์ จำกัด (AW) ที่ถืออยู่ให้กับ Spin Co. และ AMATA จะเข้าซื้อหุ้นสามัญเพิ่มทุนของ Spin Co. เพื่อเป็นการจ่ายค่าหุ้นของบริษัทประกอบการกลุ่ม 1 ซึ่งประกอบธุรกิจให้บริการดูแลพื้นที่ส่วนกลาง และการให้บริการแก่อุตสาหกรรม - เครือข่ายเส้นใยแก้วนำแสงภายในนิคมอุตสาหกรรมอมตะซิตี้ ชลบุรี - ผลิตและจัดจำหน่ายก๊าซอุตสาหกรรม เป็นต้น) และกลุ่ม 2 มี 5 บริษัท เป็นธุรกิจจผลิตกระแสไฟฟ้าและไอน้ำ ในนิคมอมตะ บี.กริม เพาเวอร์ (ระยอง)

อีกทั้งยังอนุมัติการทำสัญญาให้เช่าที่ดินที่มีบ่อน้ำระยะยาวแก่ Spin Co. และทำสัญญาให้สิทธิในการประกอบธุรกิจน้ำ (Business Right) แก่ Spin Co. โดยบริษัทประเมินผลประโยชน์ว่าผู้ถือหุ้นของบริษัทจะได้ทางเลือกในการลงทุนในธุรกิจของกลุ่มบริษัทได้เฉพาะเจาะจงมากยิ่งขึ้น ส่วนบริษัทลดภาระการพึ่งพิงแหล่งเงินทุนเพื่อขยายธุรกิจสาธารณูปโภคและบริการ

สำหรับแผนการใช้เงินที่ได้รับจากการขายหุ้นเพิ่มทุน Spin Co. มีแผนในการนำเงินที่ได้รับจากการเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนต่อประชาชน เพื่อใช้ขยายธุรกิจของ Spin Co. ในอนาคต และ/หรือ เพื่อใช้ในการชำระเงินกู้ยืม และ/หรือ เพื่อใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนในอนาคต


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ