ฟิทช์ให้อันดับเครดิตหุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ -โครงการหุ้นกู้ MTN ของ SCBX ที่ AA+(tha)

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday April 5, 2023 18:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัท ฟิทช์ เรทติ้งส์ (ประเทศไทย) จำกัด ประกาศให้อันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาว (National Long-Term Rating) ที่ ?AA+(tha)? และอันดับเครดิตภายในประเทศระยะสั้น (National Short-Term Rating) ที่ ?F1+(tha)? แก่โครงการหุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกัน Medium-Term Note (MTN) ของ บมจ. เอสซีบี เอกซ์ หรือ SCBX (?AA+(tha)?/แนวโน้มอันดับเครดิตมีเสถียรภาพ) อันดับเครดิตของโครงการหุ้นกู้นั้นจะใช้กับหุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิไม่มีหลักประกันที่ออกภายใต้โครงการเท่านั้น

ทั้งนี้โครงการหุ้นกู้ MTN ดังกล่าวจะมีวงเงินไม่เกิน 1 แสนล้านบาทและสามารถออกหุ้นภายใต้โครงการได้ภายในระยะเวลา 2 ปี

พร้อมกันนี้ฟิทช์ยังให้อันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาวที่ ?AA+(tha)? แก่หุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิไม่มีหลักประกันมูลค่าไม่เกิน 4 หมื่นล้านบาทของ SCBX ที่จะออกภายใต้โครงการหุ้นกู้ MTN หุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิดังกล่าวที่จะแบ่งออกเสนอขายเป็นชุด โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อนำเงินที่จะได้จากการออกหุ้นกู้ไปชำระคืนเงินกู้ยืม เพื่อใช้เป็นเงินกู้ยืมให้กับบริษัทลูกในกลุ่มเพื่อการลงทุน และเพื่อใช้ในการดำเนินงานทั่วไปของบริษัท

ปัจจัยสนับสนุนอันดับเครดิต

  • อันดับเครดิตของโครงการหุ้นกู้ MTN และหุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิไม่มีหลักประกันอยู่ในระดับเดียวกันกับอันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาวและระยะสั้นของ SCBX เนื่องจากหุ้นกู้ดังกล่าวเป็นภาระผูกพันที่ไม่ด้อยสิทธิและไม่มีหลักประกันของบริษัท

อันดับเครดิตภายในประเทศของ SCBX มีปัจจัยในการพิจารณาอันดับเครดิตจากโครงสร้างเครดิตของกลุ่มซึ่งสะท้อนได้จากอันดับความแข็งแกร่งทางการเงิน (Viability Rating) ของบริษัทหลักของกลุ่ม ซึ่งคือ ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) (SCB แนวโน้มอันดับเครดิตมีเสถียรภาพ นอกจากนี้อันดับเครดิตภายในประเทศของ SCBX ยังพิจารณาถึงโครงสร้างเครดิตของบริษัทเทียบกับธนาคารและบริษัทอื่นในประเทศไทยที่ได้รับการจัดอันดับเครดิตภายในประเทศ

ปัจจัยที่อาจมีผลต่ออันดับเครดิตในอนาคต

ปัจจัยที่อาจส่งผลกระทบเชิงลบหรือส่งผลให้เกิดการปรับลดอันดับเครดิต (ปัจจัยเดียวหรือหลายปัจจัยรวมกัน):

การปรับลดอันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาวของ SCBX น่าจะส่งผลให้อันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาวของโครงการหุ้นกู้ MTN และหุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิไม่มีหลักประกันของ SCBX ได้รับการปรับลดอันดับลงเช่นกัน แต่อย่างไรก็ตามอันดับเครดิตภายในประเทศระยะสั้นของโครงการหุ้นกู้ MTNไม่น่าจะถูกปรับลดอันดับเครดิต เว้นแต่อันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาวของ SCBX ถูกปรับลดอันดับลงไปที่ ?A+(tha)? หรือต่ำกว่า

ปัจจัยที่อาจส่งผลกระทบเชิงบวกหรือส่งผลให้เกิดการปรับเพิ่มอันดับเครดิต (ปัจจัยเดียวหรือหลายปัจจัยรวมกัน): การปรับเพิ่มอันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาวของ SCBXน่าจะส่งผลให้อันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาวของโครงการหุ้นกู้ MTN และหุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิไม่มีหลักประกันของบริษัทได้รับการปรับเพิ่มอันดับเช่นกัน

ทั้งนี้อันดับเครดิตภายในประเทศระยะสั้นของโครงการหุ้นกู้ MTN นั้นเป็นระดับที่สูงสุดแล้วจึงไม่มีปัจจัยใดที่จะส่งผลให้เกิดการปรับเพิ่มอันดับ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ