ผู้ถือหุ้นรายย่อยITV ร้องรัฐดูแลพ.ร.บ.กระจายเสียงฯ ชี้ที่มาไม่โปร่งใส

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday April 22, 2008 12:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นางรัตนาภรณ์ นามมนตรี ประธานกลุ่มผู้ถือห้นรายย่อย บมจ.ไอทีวี(ITV) พร้อมด้วยตัวแทนประมาณ 30 คน เข้ายื่นหนังสือร้องเรียนต่อนายจักรภพ เพ็ญแข รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เพื่อขอให้ตั้งคณะทำงานพิจารณาศึกษาแก้ไขกระบวนการได้มาของ พ.ร.บ.องค์การกระจายเสียงและแพร่ภาพสาธารณะแห่งประเทศไทย เพราะถือว่าเป็นกฎหมายที่ผ่านขั้นตอนอย่างไม่โปร่งใส 
กฎหมายดังกล่าวได้ผ่านการพิจารณาจากที่ประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) ในขั้นตอนการรับหลักการด้วยคะแนนเสียงเพียง 107 เสียง จากจำนวน 227 เสียง ซึ่งเท่ากับว่ามีผู้รับรองไม่ถึงกึ่งหนึ่ง แต่รัฐบาลชุดที่ผ่านมากลับให้ พ.ร.บ.ฉบับดังกล่าวมีผลใช้บังคับ โดยไม่คำนึงถึงผลกระทบต่อผู้ถือหุ้นรายย่อยที่ส่วนใหญ่ต่างเป็นข้าราชการเกษียณอายุที่หวังจะมีรายได้ในช่วงหลังเกษียณ
ทั้งนี้ นายจักรภพ ได้รับปากที่จะจัดตั้งคณะกรรมการขึ้นมาดูแลการชดเชยค่าเสียหาย และกระบวนการการได้มาซึ่งทีวีสาธารณะ โดยถ้าหากเป็นไปได้ก็จะนั่งเป็นประธานในคณะกรรมการชุดดังกล่าวด้วยตัวเอง ขณะที่กฎหมายอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องจะขอให้นายชูศักดิ์ ศิรินิล รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เข้ามาช่วยดูแลด้วย
"ผมจะดูแลเรื่องนี้อย่างใกล้ชิด แต่กระบวนการบางอย่างคงพูดออกไปดังๆ ไม่ได้ เมื่อรัฐบาลนี้มาจากการเลือกตั้ง ก็ถือเป็นหน้าที่ที่จะดูแลให้ความเป็นธรรมและคุ้มครองสิทธิประโยชน์ให้กับประชาชน" นายจักรภพ ระบุ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ