สธ.อัพเดทสายพันธุ์โควิด-19 ในไทย/กกต.เปิดตรวจสอบรายชื่อผู้มีสิทธิเลือกตั้ง

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday April 18, 2023 09:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ติดตามสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 หลังช่วงเทศกาลสงกรานต์ โดยทางกระทรวงสาธารณสุขคาดการณ์ว่าจะพบผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น ประกอบกับไทยพบโอมิครอนลูกผสม XBB.1.16 หรือโควิดสายพันธ์ใหม่ในประเทศ ซึ่งสายพันธุ์ดังกล่าวมีความสามารถในการติดต่อสูงกว่าเชื้อสายพันธุ์อื่น

โดยวันนี้ นพ.ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ จะแถลงข่าวประเด็น อัพเดทสายพันธุ์โควิด-19 ในประเทศไทย

  • ขณะที่ยังต้องติดตามสถานการณ์ฝุ่นและมลพิษในประเทศไทยอย่างต่อเนื่อง โดยล่าสุดเช้านี้ เว็บไซต์ IQAir รายงานดัชนีคุณภาพอากาศโลก (AQI) ณ เวลา 09.07 น. วันนี้ พบว่า เชียงใหม่ ประเทศไทย ค่า AQI อยู่อันดับ 2 ของโลกที่ 180 ขณะที่กรุงเทพมหานคร ค่า AQI อยู่อันดับ 6 ของโลกที่ 157 โดยเช้านี้ กทม. รายงานสถานการณ์ฝุ่น PM 2.5 เกินค่ามาตรฐานทั้งหมด 29 พื้นที่

ภารกิจคณะรัฐมนตรี

  • พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม เป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) โดยก่อนการประชุมนายอิทธิพล คุณปลื้ม รมว.วัฒนธรรม และคณะผู้บริหาร เข้าพบเพื่อประชาสัมพันธ์งาน "ใต้ร่มพระบารมี 241 ปี กรุงรัตนโกสินทร์"

ความเคลื่อนไหวทางการเมือง

  • นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เป็นประธานในพิธีเปิดกิจกรรมรณรงค์ Kick off เพื่อสร้างความตระหนักรู้และประชาสัมพันธ์การเลือกตั้ง ส.ส. "ไทยโหวต คนไทยพร้อมใช้สิทธิ"

นอกจากนี้ วันนี้เป็นวันแรกที่ กกต.เปิดให้ประชาชนผู้มีสิทธิเลือกตั้งตรวจสอบรายชื่อผู้มีสิทธิเลือกตั้ง ส.ส.ซึ่งกำหนดให้วันอาทิตย์ที่ 14 พ.ค.66 เป็นวันเลือกตั้ง และวันเลือกตั้งล่วงหน้าในวันอาทิตย์ที่ 7 พ.ค.66 จาก 3 ช่องทางด้วยกัน คือ ตรวจสอบรายชื่อจากบัญชีรายชื่อผู้มีสิทธิเลือกตั้งได้ด้วยตนเอง ณ ที่เลือกตั้ง ศาลากลางจังหวัด ที่ว่าการอำเภอ ที่ทำการเขต ที่ทำการองค์การบริหารส่วนตำบล สำนักงานเทศบาล ที่ทำการผู้ใหญ่บ้าน หรือเขตชุมชนใกล้บ้าน, ตรวจสอบผ่านเว็บไซต์ของสำนักบริหารการทะเบียน www.bora.dopa.go.th หรือผ่านแอปพลิเคชัน Smart Vote ได้ตลอด 24 ชั่วโมง และตรวจสอบจากหนังสือแจ้งเจ้าบ้าน

  • น.ส.แพทองธาร ชินวัตร แคนดิเดทนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย แถลงยุทธศาสตร์การรณรงค์เลือกตั้งโค้งสุดท้ายพรรคเพื่อไทย
  • นายปลอดประสพ สุรัสวดี ประธานคณะกรรมการนโยบายสิ่งแวดล้อม พรรคเพื่อไทย แถลงนโยบายสิ่งแวดล้อม
  • นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ พร้อมทีมกทม. ลงพื้นที่บริเวณ ถ.สรงประภา และตลาดโกสุม ช่วยหาเสียงให้ผู้สมัคร ส.ส.เขตดอนเมือง
  • ขณะที่วันนี้เป็นวันสุดท้ายที่พรรคการเมืองจะต้องชี้แจงเกี่ยวกับนโยบายหาเสียงของพรรคการเมืองหากเป็นนโยบายที่ต้องใช้จ่ายเงินก็ต้องมีการแจ้งรายละเอียดตามเงื่อนไข 3 ข้อที่กฎหมายกำหนดมายังกกต. ได้แก่ 1.วงเงินที่ต้องใช้ และที่มาของเงินที่จะใช้ในการดำเนินการมาจากแหล่งใด 2.ความคุ้มค่าและประโยชน์ในการดำเนินนโยบาย 3.ผลกระทบและความเสี่ยงในการดำเนินนโยบาย หลังจากนั้น สำนักงาน กกต. จะประชาสัมพันธ์การกำหนดนโยบายตาม มาตรา 57 ของแต่ละพรรคการเมืองให้ประชาชนได้รับทราบผ่านทางเว็บไซต์ของ สำนักงานกกต.

หากพรรคการเมืองไม่ดำเนินการหรือดำเนินการไม่ครบถ้วนจะมีโทษทางอาญา โดยตามขั้นตอนแล้วถ้าสำนักงาน กกต.มีหนังสือแจ้งไปแล้วยังไม่แจ้งกลับมาก็จะเสนอให้ กกต.ออกคำสั่ง หากยังไม่ดำเนินการอีกก็จะมีโทษทางอาญา โดยเป็นโทษปรับ 500,000 บาทนับแต่วันที่กกต.กำหนดให้แจ้ง และปรับอีกวันละ 10,000 บาทจนกว่าจะดำเนินการให้ถูกต้อง ซึ่ง กกต.ต้องบังคับใช้กฎหมายให้เป็นไปตามกรอบ

ภารกิจของกรุงเทพมหานคร (กทม.)

  • นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม. ร่วมงานวันสภากรุงเทพมหานคร ครบรอบ 50 ปี
  • นายศานนท์ หวังสร้างบุญ รองผู้ว่าฯ กทม. ประธานการประชุมระหว่างผู้บริหารสำนักพัฒนาสังคมกับหัวหน้าฝ่ายพัฒนาชุมชนและสวัสดิการสังคม 50 สำนักงานเขต ครั้งที่ 1/2566
  • นายจักกพันธุ์ ผิวงาม รองผู้ว่าฯ กทม. ลงพื้นที่สำนักงานเขตสะพานสูง

ประเด็นด้านธุรกิจที่น่าสนใจวันนี้

  • บมจ.พีลาทัส มารีน (PLT) ลงนามสัญญาแต่งตั้ง บริษัทหลักทรัพย์ เคจีไอ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) เป็นผู้จัดการการจัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่ายหุ้นสามัญเพิ่มทุน
  • บล.เอเซีย พลัส จัดงาน "นักวิเคราะห์พบสื่อ ประจำไตรมาส 2/66" อัปเดตภาพรวมเศรษฐกิจ และสถานการณ์การลงทุนในไทย ในหัวข้อ "ตลาดหุ้นหลังเลือกตั้ง จะปังมั้ย"
  • บริษัท ทรู ดิจิทัล กรุ๊ป จำกัด แถลงข่าวเปิด "ทรูเอ็กซ์" (TrueX) ร่วมสัมผัสประสบการณ์ เทคโนโลยี เพื่อชีวิตอัจฉริยะ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ