COLOR จับมือ PLANET คว้างาน EPC โซลาร์ลอยน้ำ "เหล็กสยามยามาโตะ" มูลค่า 347 ลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday May 3, 2023 13:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

COLOR จับมือ PLANET คว้างาน EPC โซลาร์ลอยน้ำ

นายพีรพันธ์ จิวะพรทิพย์ กรรมการผู้จัดการ บมจ.สาลี่ คัลเล่อร์ (COLOR) เปิดเผยว่า บริษัท เดอะบับเบิ้ลส์ จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่ดำเนินธุรกิจด้านพลังงานทดแทนได้ร่วมพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) กับ บมจ.แพลนเน็ต คอมมิวนิเคชั่น เอเชีย (PLANET) ในโครงการบริการจัดการไฟฟ้าจากระบบผลิตไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ที่ติดตั้งแบบทุ่นลอยน้ำ (Floating Solar) ของบริษัท เหล็กสยามยามาโตะ จำกัด ภายในบริเวณบ่อน้ำนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด จังหวัดระยอง มูลค่ารวม 347,228,189 บาท

โครงการนี้อยู่ภายใต้การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) และ บริษัท ไฮเพาเวอร์ เอ็นเนอยี่ จำกัด ซึ่งเป็นผู้ริเริ่มโครงการให้บริการจัดการไฟฟ้าจากระบบผลิตไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ที่ติดตั้งแบบทุ่นลอยน้ำ (Floating Solar) ของ "เหล็กสยามยามาโตะ" ในนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด จังหวัดระยอง

สำหรับ COLOR และ PLANET จะเป็นผู้ออกแบบ จำหน่าย และติดตั้งระบบผลิตไฟฟ้าจากพลังงานทดแทน (EPC) การผลิตทุ่นโซลาร์ลอยน้ำ (Floating Solar) ในโครงการดังกล่าวตามสัญญา

"การลงนาม MOU ครั้งนี้สะท้อนให้เห็นว่าบริษัทฯ มีศักยภาพ และเป็นที่ยอมรับ เป็นบริษัทฯ ที่มีความชำนาญ และยังเพิ่มโอกาสทางธุรกิจ การขยายงานรวมถึงการรับงานที่เพิ่มขึ้น โดยเฉพาะในส่วนงานด้านธุรกิจพลังงานทดแทน ซึ่งถือเป็น New S Curve ช่วยผลักดันธุรกิจเติบโตอย่างแข็งแกร่งในอนาคต" นายพีรพันธ์ กล่าว

ด้านนายประพัฒน์ รัฐเลิศกานต์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร PLANET กล่าวว่า PLANET ได้รับการว่าจ้างจาก ไฮเพาเวอร์ เอ็นเนอยี่ ให้เข้าดำเนินการโครงการ Floating Solar ให้กับ เหล็กสยามยามาโตะ ขนาดกำลังผลิตไม่ต่ำกว่า 11,984 กิโลวัตต์สูงสุด (kWp) หลังจากการลงนามในสัญญาแล้วคาดว่าจะใช้ระยะเวลาในการดำเนินการ 180 วัน นับจากวันลงนามในสัญญา และจะสามารถผลิตไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ (COD) ได้ภายในปีนี้ ช่วยหนุนรายได้ในปี 66 ให้เติบโตแบบก้าวกระโดด

"ถือเป็นก้าวแรกที่ดีหลังจากที่ PLANET ได้จัดตั้งบริษัทย่อย คือ บริษัท แพลนเน็ตยูทิลิตี้ จำกัด (Planet Utility) ขึ้นมาเพื่อประกอบธุรกิจบริหารจัดการ ให้บริการผลิตน้ำประปาและไฟฟ้า เพื่อจำหน่ายหรือจำหน่ายน้ำประปาหรือกระแสไฟฟ้า จากนั้นได้มีการลงนามบันทึกความเข้าใจกับ บริษัทย่อยของการไฟฟ้าแห่งชาติมาเลเซีย (Tenaga Nasional Berhad : TNB) เกี่ยวกับข้อเสนอในการร่วมมือสำรวจศักยภาพของเทคโนโลยีพลังงานหมุนเวียนและการผลิตพลังงานในประเทศไทยเมื่อช่วงต้นปีนี้ ซึ่งจากนี้ มั่นใจว่าบริษัทฯ สามามรถขยายธุรกิจด้านพลังงานไฟฟ้าได้มากขึ้น เนื่องจากซึ่งมีหลายโครงการในอนาคตที่เรามีโอกาสต่อยอดได้งานเพิ่มมากขึ้น" นายประพัฒน์ กล่าว

ความร่วมมือกับ COLOR ถือว่าเป็นการเพิ่มโอกาสทางธุรกิจร่วมกัน เป็นการต่อยอดจากธุรกิจเดิม และด้วยเทรนด์ปัจจุบันความต้องการใช้พลังงานทดแทนมีเพิ่มมากขึ้น จึงเป็นโอกาสในการเข้าลงทุน นอกจากเป็นการสนับสนุนการเพิ่มรายได้ รวมถึงรองรับการขยายงานในอนาคตทั้งสองฝ่ายแล้ว ยังเป็นการสร้างพันธกิจสู่ความเป็นสังคม Carbon Neutrality ช่วยสร้างความยืดหยุ่นให้ผู้ประกอบการในการบริหารจัดการต้นทุนอย่างมีประสิทธิภาพ และส่งเสริมการดูแลสิ่งแวดล้อมอีกด้วย ทั้งนี้ PLANET ยังคงเดินหน้าหาโอกาสที่จะลงทุนในธุรกิจใหม่ๆ ที่มีศักยภาพ ตลอดจนหาพันธมิตรทางธุรกิจ เพื่อขยายโอกาสสร้างรายได้ตามแผนการลงทุนในระยะยาวอย่างต่อเนื่อง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ