"เพื่อนแท้ แคปปิตอล" เล็งเข้าตลาดหุ้นปี 67 ลุยขยายพอร์ตสินเชื่อ จ่อขายหุ้นกู้ดอกเบี้ย 7.5% สัปดาห์หน้า

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday May 3, 2023 14:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมศักดิ์ ศิริชัยนฤมิตร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท แอสเซท โปร แมเนจเม้นท์ จำกัด (APM) ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงิน บริษัท เพื่อนแท้ แคปปิตอล จำกัด (PUEAN) เปิดเผยว่า เพื่อนแท้ แคปปิตอล มีแผนจะเข้าระดมทุนในตลาดหลักทรัพย์ด้วยการเสนอขายหุ้นต่อประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรก (IPO) คาดว่าจะยื่นไฟลิ่งต่อต่อสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ภายในปี 67 เพื่อนำเงินไปรองรับการขยายพอร์ตสินเชื่อ โดยตั้งเป้าเติบโตแตะ 2,500 ล้านบาทในปี 70

เพื่อนแท้ แคปปิตอล ดำเนินธุรกิจด้วยการถือหุ้นในบริษัทอื่น (Holding Company) ที่ประกอบธุรกิจหลักในการให้บริการสินเชื่อรายย่อยระดับจังหวัด หรือ พิโกไฟแนนซ์พลัส ซึ่งอยู่ภายใต้การกำกับดูแลของกระทรวงการคลัง และ ธุรกิจนายหน้าธุรกิจประกันวินาศภัย โดยได้รับใบอนุญาตเป็นนายหน้าประกันวินาศภัยจาก คณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.)

นอกจากนี้บริษัทฯ ยังเป็นผู้นำตลาดการให้บริการสินเชื่อรายย่อยระดับจังหวัดในประเทศไทย หรือ พิโกไฟแนนซ์พลัส ในนาม "เพื่อนแท้ เงินด่วน" มีพอร์ตสินเชื่อประมาณ 347.12 ล้านบาท (ข้อมูล ณ วันที่ 31 ธ.ค.65)

และ ล่าสุด เพื่อนแท้ แคปปิตอล จะออกหุ้นกู้ อายุ 2 ปี อัตราดอกเบี้ย 7.50% ต่อปี โดยมีหลักประกันทางธุรกิจมูลค่าไม่ต่ำกว่า 1.5 เท่า มูลค่าหุ้นกู้รวมไม่เกิน 100 ล้านบาท เสนอขายแก่ผู้ลงทุนสถาบันและ/หรือผู้ลงทุนรายใหญ่ เพื่อเป็นเงินทุนหมุนเวียนสำหรับดำเนินธุรกิจให้บริการสินเชื่อ เปิดจองซื้อวันที่ 9-11 พ.ค.66 และ ออกหุ้นกู้วันที่ 12 พ.ค.66 โดยมี บล.ดาโอ (ประเทศไทย) เป็นผู้จัดการการจัดจำหน่ายหุ้นกู้

นายวุฒิศิลป์ จรัสบวรพันธ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เพื่อนแท้ แคปปิตอล กล่าวว่า วัตถุประสงค์ของการเสนอขายหุ้นกู้ดังกล่าว เพื่อนำไปรองรับการขยายพอร์ตสินเชื่อ โดยบริษัทมีแผนมุ่งเน้นการสร้างการเติบโตของพอร์ตสินเชื่อให้อยู่ในระดับ 500 ล้านบาท ภายในปี 66 และมียอดปล่อยสินเชื่อที่ 2,500 ล้านบาท ในปี 70 หรือคิดเป็นการเติบโตปีละราว 40% ผ่านการปล่อยสินเชื่อทั้งในออนไลน์และออฟไลน์

บริษัทยังมีเป้าหมายขยายสาขาให้บริการ จากปัจจุบันมีทั้งหมด 21 สาขา ครอบคลุมทั้ง 15 จังหวัดทั่วประเทศ อาทิ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง ภาคตะวันออก รวมถึงพื้นที่กรุงเทพฯและปริมณฑล อีกทั้งเป็นการเสริมความแข็งแกร่งของธุรกิจที่เกี่ยวเนื่อง

จุดเด่นของบริษัทฯ คือ การให้บริการปล่อยสินเชื่อที่มีโฉนดที่ดินเป็นหลักทรัพย์ค้ำประกันเป็นหลัก โดยมีลูกหนี้เงินให้สินเชื่อที่มีโฉนดเป็นหลักทรัพย์ค้ำประกันคิดเป็น 97% ที่เหลือเป็นการบริหารความเสี่ยงโดยการอนุมัติสินเชื่อที่มีทะเบียนรถยนต์, รถจักรยานยนต์ หรือ สินเชื่อจำนำทะเบียนรถยนต์ ซึ่งบริษัทสามารถปล่อยสินเชื่อโดยมีดอกเบี้ยสูงสุดที่ 36% อีกทั้งบริษัทฯ ยังมีความสามารถในการบริหารอัตราการผิดนัดชำระของสินเชื่อ (Non-Performing Loans: NPL) ของบริษัทอยู่ในระดับ 3.62%

ด้านนายฐิติพัฒน์ ทวีสิน รองกรรมการผู้จัดการฝ่าย Corporate Finance Solutions & REIT บล.ดาโอ (ประเทศไทย) กล่าวว่า การเสนอขายหุ้นกู้ในครั้งนี้เป็นการเสนอขายให้แก่กลุ่มผู้ลงทุนสถาบัน หรือผู้ลงทุนรายใหญ่ (Institutional and High Net Worth Investor: II&HNW) กำหนดวันจองซื้อระหว่างวันที่ 9-11 พ.ค.66 และออกหุ้นกู้ในวันที่ 12 พ.ค.66 โดยมี ธนาคารกรุงเทพ เป็นนายทะเบียนหุ้นกู้ บล.ดาโอ (ประเทศไทย) เป็นผู้แทนผู้ถือหุ้นกู้ และบริษัท เอ็มเอสซี อินเตอร์เนชั่นแนล ลอว์ ออฟฟิศ จำกัด เป็นที่ปรึกษากฎหมาย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ