PTTEP เตรียมปรับเป้ารายได้ปี51 หลังราคาก๊าซพุ่งตามน้ำมันแม้Q1 พลาดเป้า

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday April 23, 2008 16:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายอนนต์ แสงสิริทักษิณ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม (PTTEP) คาดรายได้ในไตรมาส 1/51 จะต่ำกว่าเป้าหมาย เนื่องจากรับรู้รายได้แหล่งอาทิตย์ที่เสร็จล่าช้ากว่าแผนเดิมในเดือนก.พ. เป็น มี.ค. ทำให้รายได้หายไป 1 เดือน โดยขณะนี้สามารถจ่ายก๊าซได้ 330 ล้านลบ.ฟุต/วัน แล้ว  แต่ก็คาดหวังว่าราคาก๊าซที่ปรับตัวสูงขึ้นจะช่วยให้รายได้ไม่ปรับลงมากเกินไป แต่เชื่อว่าทั้งปี บริษัทจะสามารถผลิตและมียอดขายได้ตามเป้าที่กำหนดไว้ 2.23 แสนบาร์เรล/วัน 
"เราพยายามยืนเป้าวอลุ่มขายไว้...ส่วนประมาณการรายได้เราอาจปรับขึ้น เพราะราคาก๊าซดีขึ้นตามราคาน้ำมันที่ตอนนี้ปรับตัวสูงขึ้น" นายอนนต์ กล่าว
ปัจจุบันราคาก๊าซ ปรับขึ้นมาอยู่ที่ 4.5 เหรียญ/พันล้านลบ.ฟุต ประกอบกับแหล่งอาทิตย์ สามารถผลิตคอนเดนเสดได้มากกว่าที่ประมาณการ และราคาน้ำมันดิบปรับขึ้นมากกว่าที่ประมาณการไว้ที่ 70 เหรียญ/บาร์เรล มาอยู่ที่ 80-90 เหรียญ/บาร์เรล
นายอนนต์ กล่าวว่า ปีนี้ทุกแหล่งผลิตจะดำเนินการได้ตามแผน ได้แก่ แหล่งสิริกิต์ ก็ตั้งเป้าผลิตปิโตรเลียมได้ 2 หมื่นบาร์เรล/วัน ส่วนโครงการเวียดนาม 9-2 คาดว่าจะผลิตน้ำมันดิบได้ 2 หมื่นบาร์เรล/วัน ได้ในไตรมาส 3/51
ส่วนการสวอปหุ้นในแปลง M3 และ M4 ในสัดส่วน 20% กับ แปลง A4 และ C1 ของ บริษัท CNOOC Myanmar จากจีน ในสัดส่วนเดียวกัน โดยทั้งหมดตั้งอยู่ในพม่า คาดว่าจะมีผลสมบูรณ์ได้ไม่เกินไตรมาส 2/51 หลังจากเข้าพิจารณาคณะรัฐมนตรีของพม่าแล้ว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ