PIMO ซุ่มดีลลูกค้าซาอุฯลุ้นออร์เดอร์เข้าล็อตแรก Q3/66 พร้อม EV Motor หนุนภาพรวมหลังโค้งแรกกำไรหด

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday May 15, 2023 14:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวสันต์ อิทธิโรจนกุล กรรมการผู้จัดการ บมจ.ไพโอเนียร์ มอเตอร์ (PIMO) เปิดเผยว่า ความคืบหน้าการติดต่อเจรจากับลูกค้าในประเทศซาอุดิอาราเบียผ่านเรียบร้อยแล้ว โดยออเดอร์แรกจะเข้ามาในช่วงไตรมาส 3/66 นอกจากนี้แผนการส่งออกมอเตอร์ 48 เฟรมไปยังอเมริกา และมอเตอร์ซีรีย์ CW ที่จะส่งออกในเดือนกรกฎาคม คาดการณ์ยอดขายในปี 66 50 ล้านบาท และยอดขายมากกว่า 100 ล้านบาทในปี 67

ขณะที่ความคืบหน้าในการผลิตมอร์เตอร์สำหรับยานยนต์ไฟฟ้า (EV Motor) บริษัทอยู่ในขั้นตอนผลิตมอเตอร์ตัวอย่างครั้งสุดท้ายที่จะส่งให้ลูกค้าตรวจสอบคุณภาพ ซึ่งหากไม่มีปัญหาก็สามารถ Tooling ได้เลย โดยคาดการณ์ว่ายอดขายจาก EV Motor จะเข้ามาในไตรมาส 3/66 เช่นกัน

ส่วนผลประกอบการไตรมาส 1/66 บริษัทมีกำไรสุทธิลดเหลือลง 14.82 ล้านบาท เปรียบเทียบกับผลการดำเนินงานงวดเดียวกันของปีก่อนที่มีผลกำไรสุทธิ 35.67 ล้านบาท คิดเป็นลดลง 54.64% เนื่องจากผลกระทบจากตลาดส่งออกหลัก โดยอัตราเงินเฟ้อในสหรัฐสูงและอัตราดอกเบี้ยของออสเตรเลียเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วทำให้เศรษฐกิจของประเทศเหล่านี้อ่อนแอลง

ประกอบกับ ต้นทุนสูงขึ้นจากราคาวัตถุดิบปรับราคา อย่างไรก็ตามบริษัทติดตามสถานการณ์ของการปรับราคาวัตถุดิบอยู่ตลอด และบริหารจัดการสินค้าคงคลังเพื่อลดภาระราคาวัตถุดิบที่ผันผวนตามช่วงเวลา อีกทั้งเมื่อสถานการณ์โควิด-19 คลี่คลายลงทำให้ความต้องการปรับปรุงสระว่ายน้ำและปรับปรุงบ้านลดลงด้วย

อีกปัจจัยที่ส่งผลกระทบต่อยอดขายของบริษัทในสหรัฐ เนื่องจากมีการแปลงเปลี่ยนกฎหมายการใช้มอเตอร์ไฟฟ้าจากแบบ Single Voltage เป็น Dual Voltage ซึ่งบริษัทต้องมีการแก้ไขปรับแปลงมอเตอร์ให้เป็นไปตามกฎหมายใหม่ ซึ่งคาดว่าจะเสร็จเรียบร้อยในไตรมาส 3/66


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ