TKS หวัง Q2/66 รับกำไรเงินปันผลหนุนงบ ซุ่มศึกษาดีลใหม่ตามแผนโตแบบ Inorganic

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday May 15, 2023 17:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจุติพันธุ์ มงคลสุธี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.ที.เค.เอส.เทคโนโลยี (TKS) เปิดเผยว่า ภาพรวมธุรกิจในช่วงครึ่งปีแรกของปี 66 ผลการดำเนินงานจากธุรกิจสิ่งพิมพ์ ยอดขายมีแนวโน้มเติบโตขึ้นเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน (H1/2565 ) จากยอดขายกลุ่มธุรกิจหลักและการขยายตัวของกลุ่มลูกค้าส่งออก

ทั้งนี้ ระดับอัตรากำไรขั้นต้นและกำไรจากการดำเนินงานอาจจะได้รับผลกระทบจาก 2 ปัจจัยหลัก คือ งานโครงการที่ลดลงเมื่อเทียบกับปีก่อน และต้นทุนการผลิตที่เพิ่มสูงขึ้นจากภาวะเงินเฟ้อ แต่โดยภาพรวมธุรกิจหลักของบริษัทยังสามารถทำกำไรและกระแสเงินสดได้อย่างต่อเนื่องจากปีก่อน ในขณะที่ส่วนแบ่งกำไรจากบริษัทร่วมอย่าง SYNEX มีแนวโน้มหดตัวเช่นกัน อันเนื่องมาจากสภาวะเศรษฐกิจและกำลังซื้อของผู้บริโภคที่ลดลง รวมถึงการเพิ่มขึ้นของอัตราดอกเบี้ยนโยบายและอัตราแลกเปลี่ยนที่มีความผันผวน

อย่างไรก็ดี ใน Q2/66 บริษัทจะรับรู้กำไรจากเงินปันผลจากการกระจายเข้าลงทุนในบริษัทจดทะเบียนต่างๆ ในจำนวนไม่ต่ำกว่า 30 ล้านบาท ซึ่งจะช่วยให้บริษัทยังสามารถรักษาผลประกอบการในภาพรวมได้อยู่ท่ามกลางปัจจัยภายนอกที่มีผลกระทบต่อธุรกิจของกลุ่มบริษัท

ส่วนแผนการเข้าไปลงทุนถือหุ้นดีลใหม่ๆ บริษัทกำลังอยู่ในระหว่างการศึกษาดีลต่างๆ ทั้งในส่วนของ Strategic Deal ของ TKS และ Tech Start up Deal ของ Next Ventures ซึ่งเป็นไปตามแผนการเติบโตแบบ Inorganic Growth

ขณะที่แผนการออกหุ้นกู้ กำลังอยู่ในระหว่างขั้นตอนการเตรียมตัว คาดว่าจะออกได้ในช่วงครึ่งปีหลังของปี 66 วงเงินและอัตราดอกเบี้ยขึ้นอยู่กับความจำเป็นของเงินทุนในการลงทุนและทิศทางของอัตราดอกเบี้ยในตลาดในขณะที่จะออก

"ปี 66 เชื่อว่ายังเห็นการเติบโตที่ดีของ TKS แม้จะมียอดขายบางส่วนลดลง แต่บางกลุ่มก็เพิ่มขึ้น แต่เชื่อว่ารายได้จะเติบโตได้ราว 10% ซึ่งยังเดินหน้าในการขยายการลงทุนใหม่ๆ ตามกลยุทธ์การเป็น Tech Ecosystem Builder ที่ผ่านมาได้สร้าง Ecosystem ไว้จำนวนมาก ซึ่งการมีธุรกิจใหม่ยิ่งเข้ามาช่วยเสริม ดังนั้นน่าจะเห็นการลงทุนใหม่ๆ ต่อเนื่อง ซึ่งปัจจุบันมีการรับรู้กำไรจากส่วน Non-printing ประมาณ 70%" นายจุติพันธุ์ กล่าว

สำหรับผลประกอบการของบริษัทฯ และบริษัทย่อยในงวดไตรมาส 1/66 มีรายได้จากการขายและการให้บริการ 406.4 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากงวดเดียวกันของปีก่อน 8.3 ล้านบาท หรือ 2.1% โดยมีสาเหตุหลักจากยอดขายกลุ่มธุรกิจการพิมพ์ป้องกันการปลอมแปลง อาทิ งานข้อสอบภาครัฐและรายได้ส่งออกขยายตัวขึ้น ขณะที่กำไรสุทธิจากการดำเนินงาน 30.8 ล้านบาท ลดลง 12.5 ล้านบาท หรือ 28.9% จากงวดเดียวกันของปีก่อนที่มีกำไรสุทธิ 43.3 ล้านบาท

นอกจากนี้ บริษัทฯรับรู้ส่วนแบ่งกำไรจากเงินลงทุนในบริษัทร่วม 52.2 ล้านบาท ลดลงจากงวดเดียวกันของปีก่อน 47.3 ล้านบาท คิดเป็น 47.5% โดยสาเหตุหลักมาจากการลดลงของส่วนแบ่งกำไรจาก SYNEX เนื่องจากยอดขายและกำไรขั้นต้นที่ลดลงจากสภาวะเศรษฐกิจและกำลังซื้อของผู้บริโภคที่ลดลง การเพิ่มขึ้นของค่าใช้จ่ายดอกเบี้ยที่สูงขึ้น และกำไรจากอัตราแลกเปลี่ยนที่ลดลงจากความผันผวนอย่างมากของค่าเงิน

อย่างไรก็ดี บริษัทฯ ได้มุ่งเน้นการปรับแผนธุรกิจของบริษัทฯมาอย่างต่อเนื่องเพื่อปรับตัวให้เท่าทันการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วของเทคโนโลยีดิจิทัล โดยการพัฒนานวัตกรรมด้านระบบสารสนเทศ และได้ปรับโครงสร้างองค์กรในกลุ่มบริษัทให้เกิดผลผนึกทั้งด้านการพัฒนาตลาดและผลิตภัณฑ์ และด้านการลดต้นทุนการผลิตเพื่อเพิ่มความสามารถในการแข่งขันโดยรวมสำหรับรักษาฐานธุรกิจเดิมควบคู่ไปกับการหาพันธมิตรทางธุรกิจรายใหม่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ