รพ.วิมุต เล็งผุด Wellness เพิ่มอีก 4-ขยายความร่วมมือรพ.รัฐ ศึกษาตั้งรพ.แห่ง 2 ย่านฝั่งธน

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday May 18, 2023 14:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นพ.สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท โรงพยาบาลวิมุต โฮลดิ้ง จำกัด ในเครือ บมจ. พฤกษา โฮลดิ้ง (PSH) กล่าวว่า ในช่วงใตรมาส 1/66 รายได้ของโรงพยาบาลวิมุตเติบโตอย่างต่อเนื่อง แม้ว่าจะผ่านช่วงการแพร่ระบาดโควิด-19 ไปแล้ว แต่การรักษาโรคกลุ่มอื่นๆ มีคนไข้กลับเข้ามาเพิ่มขึ้นทั้งในส่วนของโรงพยาบาลวิมุต และโรงพยาบาลเทพธารินทร์

ประกอบกับ การที่เปิดประเทศทำให้มีกลุ่มลูกค้าชาวต่างชาติทยอยกลับเข้ามารับการรักษาต่อเนื่อง โดยเฉพาะกลุ่มลูกค้าชาวจีน และใน CLMV ที่เข้ามาใช้บริการในโรงพยาบาลวิมุต ทำให้เห็นภาพการเติบโตที่กลับมาดีขึ้นของธุรกิจในการเข้าสู่ปีที่ 2 ของการเปิดให้บริการ

ในไตรมาส 1/66 บริษัทมีรายได้ 412 ล้านบาท เติบโต 69% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน และมีอัตราการครองเตียงที่อยู่ในระดับสูง 90% จากจำนวนเตียงที่ให้บริการในปัจจุบันที่ 100 เตียง รวมถึงกลุ่มลูกค้าผู้ป่วยนอก (OPD) เข้ามาใช้บริการเป็นจำนวนมากขึ้นเฉลี่ย 400-500 คน/วัน หรือเพิ่มขึ้น 40% รวมถึงสัดส่วนลูกค้าชาวต่างชาติที่เพิ่มขึ้นมาที่ 10% จากสิ้นปีก่อนอยู่ที่ 5%

บริษัทยังคงมั่นใจว่ารายได้ในปี 66 จะสามารถเติบโตได้ตามเป้าหมาย 20% จากปีก่อนที่มีรายได้ 1.34 พันล้านบาท จากคนไข้เข้ามาใช้บริการเพิ่มขึ้นต่อเนื่องตลอดปี ทั้งชาวไทยและต่างชาติ ซึ่งทางโรงพยาบาลวิมุตยังเดินหน้าขยายฐานลูกค้าด้วยการทำการตลาดเกี่ยวกับบริการต่างๆ เช่น การตรวจสุขภาพ การคลอดบุตร และบริการด้านเสริมความงาม เป็นต้น

รวมถึงศูนย์ Vimut Wellness ของบริษัทยังมีลูกค้าเข้ามาใช้บริการเพิ่มมากขึ้น เป็นส่วนสำคัญในการเสริมรายได้ของบริษัท รวมถึงความร่วมมือกับโรงพยาบาลรัฐ คือ โรงพยาบาลรามาธิบดี ที่มีการส่งต่อคนไข้เข้ามาผ่าตัด ทำให้บริษัทสามารถมีฐานลูกค้าที่ส่งต่อจากโรงพยาบาลรัฐเข้ามาเพิ่มขึ้น

ด้านแผนการลงทุนของบริษัทในปีนี้จะมีการเพิ่มศูนย์ Vimut Wellness อีก 2 แห่ง ได้แก่ วัชรพล และแบริ่ง เงินลงทุนรวม 150-200 ล้านบาท ซึ่งจะเปิดบริการในปี 67 พร้อมกับอยู่ระหว่างพิจารณาลงทุนสร้างโรงพยาบาลวิมุต แห่งที่ 2 ย่านปิ่นเกล้า ซึ่งได้ออกแบบไปแล้ว แต่ยังศึกษาในเรื่องของตลาดและความเหมาะสมในจังหวะเวลา รวมถึงศึกษาทำเลอื่นในที่ดินของกลุ่ม PSH เช่น ถนนนราธิวาสฯ และสุขุมวิท 52 แต่คงยังไม่เร่งลงทุน เพราะต้องการขยายฐานลูกค้าและสร้างการรับรู้กับลูกค้าในด้านของการบริการที่มีคุณภาพ รวมถึงเน้นการให้บริการอื่นๆเป็นหลักก่อน

ขณะเดียวกันบนิษัทยังเดินหน้าเจจาขยายความร่วมมือกับพันธมิตรในกลุ่มโรงพยาบาลรัฐเพื่อให้ส่งคนไข้เข้ามารับการผ่าตัดในโรงพยาบาลวิมุต ทั้งโรงพยาบาลราชวิถี และโรงพยาบาลพระมงกุฎฯ ส่วนโครงการ SENERA Vimut Health Service คู้บอน ที่ร่วมกับ บมจ.เจเอเอส แอสเซ็ท (J) ปัจจุบันเปิดให้บริการแล้ว 40 เตียง ลูกค้าให้การตอบรับเป็นอย่างดี แต่ยังไม่มีการขยายในทำเลอื่นๆ ที่ J จะไปลงทุนเพิ่มเติม เพราะต้องการพัฒนาที่แห่งแรกให้มีคุณภาพการบริการเป็นหลัก

ทั้งนี้ บริษัท โรงพยาบาลวิมุต โฮลดิ้ง จำกัด มีสัดส่วนรายได้คิดเป็น 8% ของรายได้รวมใน PSH และคาดว่าธุรกิจโรงพยาบาลจะสามารถคืนทุนได้หลังเปิดบริการครบ 5 ปี ดังนั้น แผนการในอนาคตในการนำบริษัท โรงพยาบาลวิมุต โฮลดิ้ง จำกัด เข้าสู่งตลาดหลักทรัพย์ฯนั้น จะต้องให้ทาง PSH เป็นผู้พิจารณาความเหมาะสม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ