RBF มั่นใจปีนี้รายได้โตเข้าเป้ารับผลดีต้นทุนลด ลุยเพิ่มไลน์ผลิตอินเดียตามแผนเดินเครื่องปี 67

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday May 18, 2023 18:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุรนาถ กิตติรัตนเดช ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายบัญชีและการเงิน บมจ.อาร์ แอนด์ บี ฟู้ด ซัพพลาย (RBF) คาดผลการดำเนินงานครึ่งปีหลังเติบโตได้ตามเป้าไม่ต่ำกว่า 15-20% ตามการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก ต้นทุนวัตถุดิบบางรายการลดลงหรือคงที่ พร้อมทั้งเดินหน้าขยายไลน์สินค้าผลิตต่างประเทศต่อเนื่อง เพื่อรองรับลูกค้าต่างประเทศที่เพิ่มมากขึ้น ซึ่งทำให้บริษัทเติบโตได้ดียิ่งขึ้น

ไตรมาส 1/66 บริษัทมีรายได้รวม 1,056 ล้านบาท เติบโต 7.27% YoY รายได้ยอดขายต่างประเทศเพิ่มขึ้น 41.46% YoY ตรงข้ามกับสัดส่วนในประเทศที่ลดลง ซึ่งยอดขายในประเทศ 779.60 ล้านบาท ลดลง 1.18% YoY ในขณะที่อัตรากำไรขั้นต้น (GP margins) ไตรมาส 1/66 อยู่ที่ 36.1% ลดลงจากงวดเดียวกันของปีก่อนเพียงเล็กน้อย เนื่องจากสามารถบริหารจัดการต้นทุนได้ และได้คำสั่งซื้อใหม่ที่มีมาร์จิ้นสูงเข้ามา ทำให้อัตรากำไรขั้นต้นปรับลงมา ซึ่งปีนี้มีแนวโน้มดีขึ้นอย่างน้อย 2-3% เฉลี่ยทั้งปี

ความคืบหน้าโรงงานผลิตที่ประเทศอินเดีย ปัจจุบันซื้อที่ดินเรียบร้อยแล้ว แผนการสร้างคาดจะเสร็จภายในไตรมาส 1/67 โดยโรงงานที่อินเดียใช้เงินลงทุนประมาณ 200 ล้านบาท สินค้าที่ผลิตเป็นกลุ่ม Food coating ซึ่งเมื่อการก่อสร้างโรงงานเสร็จสิ้น จะกระจายสินค้าไปที่ตะวันออกกลางได้ด้วย รวมถึงมีแผนที่จะขยายสินค้ากลุ่ม Flavor ในพื้นที่ดังกล่าว

นอกจากนี้ภายใน 3-5 ปี บริษัทยังวางแผนขยายกลุ่มลูกค้าใหม่ในต่างประเทศเป็นหลัก โดยเฉพาะอินโดนีเซีย อินเดีย และเวียดนาม ในอนาคตจะขยายกลุ่มลูกค้าที่จีนด้วย ซึ่งในไตรมาส 1/66 บริษัทมียอดขายจากคำสั่งซื้อในอินเดียมูลค่าประมาณ 15 ล้านบาท และในปีนี้ตั้งเป้ายอดขายในอินเดียไว้ที่ 30-50 ล้านบาท ซึ่งคาดว่าจะสามารถได้ยอดขายตามเป้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ